Hoa Kỳ sẽ không giảm bớt sức ép trừng phạt đối với Nga

© Sputnik / Igor ZaremboNgũ cốc
Ngũ cốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ sẽ không dỡ bỏ các biện pháp hạn chế chống lại Moskva để khôi phục việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina ra thị trường thế giới, báo Politico trích dẫn một nguồn tin trong chính phủ Hoa Kỳ cho biết.
Có thông tin nói rằng Washington đang theo dõi cuộc đàm phán mà LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành với Nga, nhưng vẫn hoài nghi về kết quả có thể đat được trong đàm phán.
Một quan chức Mỹ mô tả yêu cầu của Moskva là "ngoại giao tống tiền" và cho biết Mỹ sẽ không đồng ý với thỏa thuận trong đó đòi dỡ bỏ bất kỳ áp lực kinh tế nào đối với Điện Kremlin.
Một quan chức Liên Hợp Quốc giấu tên nói với cổng thông tin rằng việc gắn liền vấn đề cung cấp ngũ cốc với yêu cầu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế chống Nga "làm phức tạp" thêm quá trình đàm phán vốn đã khá "mong manh".
Mỹ và các đồng minh cáo buộc Moskva phong tỏa bờ Biển Đen của Ukraina và ngăn chặn việc cung cấp ngũ cốc của nước này ra thị trường thế giới.
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga trên Quảng trường Smolenskaya-Sennaya ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2022
Bộ Ngoại giao Nga: Việc khôi phục xuất khẩu ngũ cốc phụ thuộc vào "những kẻ giật dây bên ngoài"
Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin nói với kênh Rossiya 24 rằng không có vấn đề gì với việc xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina và Moskva không can thiệp vào việc này. Nếu Kiev dọn sạch mìn ở các cảng biển thì tàu chở nông sản có thể rời đi mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, ông nói. Ông Putin giải thích rằng ngũ cốc của Ukraina có thể được xuất khẩu qua đường sông Danube, qua Ba Lan và biện pháp rẻ nhất là thông qua Belarus, nhưng khi đó phải dỡ bỏ lệnh trừng phạt.
Tuần trước, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Ý Mario Draghi, ông Putin nói rằng Moskva sẵn sàng đóng góp vào việc khắc phục cuộc khủng hoảng lương thực thông qua việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón, với điều kiện phương Tây phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chính trị. Ông cũng nhấn mạnh rằng tình hình lương thực đã trở nên tồi tệ hơn do các biện pháp hạn chế mà Mỹ và Liên minh châu Âu đưa ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала