- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

LLVT Ukraina đốt hàng tấn ngũ cốc ở cảng Mariupol khi rút lui

© Sputnik / Sergey Averin / Chuyển đến kho ảnhCon tàu bị phá hủy tại cảng cá ở Mariupol.
Con tàu bị phá hủy tại cảng cá ở Mariupol. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - LLVT Ukraina phóng hỏa đốt hàng tấn ngũ cốc được bảo quản trong kho chứa ở cảng Mariupol, số ngũ cốc này đã bị cháy hỏng không thể cứu vãn được dù đã dập tắt lửa, ông Yan Gagin, cố vấn của người đứng đầu chính phủ CHND Donetsk cho biết.

"Có một lượng lớn ngũ cốc được bảo quản trong khu vực cảng Mariupol, gồm cả ngô hạt và lúa mì. Đánh giá qua mùi và vẻ bề ngoài, số ngũ cốc đó không còn sử dụng được nữa, hầu như toàn bộ. Tình trạng này là dó kẻ địch khi rút lui khỏi cảng đã đốt cháy kho ngũ cốc để nó này không được chuyển đến CHND Donetsk và không thể sử dụng được theo bất kỳ cách nào. Việc dập lửa diễn ra trong vài ngày, nhưng không cứu vãn được", - ông Gagin nói.

Theo ông, số lượng nói đến ở đây là hàng tấn ngũ cốc.

“Không chắc nó có thể sử dụng được, thậm chí làm thức ăn cho gia súc cũng không”, - cố vấn của người đứng đầu chính phủ DNR nhận định.

Một quân nhân Nga có vũ trang được nhìn thấy trên lãnh thổ của Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
An ninh Ukraina chuẩn bị khiêu khích tại các khu vực bảo quản ngũ cốc để đổ tội cho Nga
Phóng viên của Sputnik đã quay được cảnh các kho thóc bị đốt cháy, việc mà theo chính quyền DNR là do phía Ukraina cố ý phá hoại. Những bức ảnh do phóng viên hãng tin chụp được cho thấy một lượng lớn ngũ cốc nằm tan hoang trong khu vực kho chứa, nhiều chỗ còn đang âm ỉ cháy, không khí đầy mùi mục nát và cháy khét.
Theo trang elevatorist.com của Ukraina (bài báo tháng 6 năm 2019), hệ thống kho ngũ cốc ở cảng Mariupol nếu sử dụng hết công suất có thể chứa được 57 nghìn tấn.
LHQ không ít lần nhận định nhiều khả năng sẽ xảy ra khủng hoảng lương thực do thiếu ngũ cốc, phương Tây cáo buộc Nga cản trở Ukraina trong việc cung cấp ngũ cốc ra thị trường thế giới - Moskva kiên quyết bác bỏ những cáo buộc này. Trong khi đó chính quyền Kiev đã gây nhiều trở ngại cho việc xuất khẩu ngũ cốc: ngoài vụ đốt kho ngũ cốc ở cảng Mariupol được tiết lộ mới đây, quân đội Ukraina còn đặt mìn ở vùng nước Biển Đen, không cho phép vận chuyển ngũ cốc đến các thị trường thế giới bằng tàu biển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала