Triều Tiên có thể chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân tại bãi thử Pungeri

© Sputnik / Kirill Kallinikov / Chuyển đến kho ảnhQuốc kỳ Triều Tiên
Quốc kỳ Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân tại bãi thử Pungeri, một trong các hầm phóng đã được mở ra, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết hôm thứ Hai.

"Tại bãi thử hạt nhân ở Pungeri, chúng tôi nhận thấy các dấu hiệu cho thấy một trong cáchầmphóng đã được mở lại, có thể là để chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân. Tiến hành thử nghiệm hạt nhân sẽ trái với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và sẽ gây ra lo ngại nghiêm trọng", - Grossi phát biểu trước các thống đốc của Hội đồng IAEA.

Bình Nhưỡng từ bỏ lệnh cấm thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mà CHDCND Triều Tiên đã không thực hiện kể từ năm 2017.

Lệnh cấm thử vũ khí hạt nhân

Nước này đã thông báo lệnh tạm hoãn như vậy vào tháng 4 năm 2018, và điều này phần lớn mở đường cho một loạt các tương tác ngoại giao cấp cao giữa CHDCND Triều Tiên với Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Đầu năm 2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái khẳng định cam kết "không còn phát triển, thử nghiệm, sử dụng hoặc phổ biến vũ khí hạt nhân" và "tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn".
Tin tức Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo trong nhà ga Seoul - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc thảo luận về vụ phóng tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên
Tuy nhiên, sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội của Kim Jong-un và hiện là cựu lãnh đạo Nhà Trắng Donald Trump vào tháng 2 năm 2019, tâm trạng của người dân Triều Tiên đã thay đổi đáng kể. Vào cuối năm đó, đồng chí Kim đã nói rằng CHDCND Triều Tiên không có lý do gì để cấm các vụ thử hạt nhân và thử tên lửa tầm xa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала