Vì sao chưa thể đưa ra mức kỷ luật đối với ông Nguyễn Thanh Long và ông Chu Ngọc Anh?

© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNChủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đối với các Ủy viên Trung ương hay Ủy viên Bộ Chính trị, việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với những cán bộ này phải do Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định.
Bộ Chính trị vừa đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật 2 ủy viên Trung ương đương nhiệm, đó là ông Chu Ngọc Anh (Chủ tịch Hà Nội, nguyên Bộ trưởng KH&CN) và ông Nguyễn Thanh Long (Bộ trưởng Y tế).
Tuy nhiên đến nay, Bộ Chính trị chưa đưa ra mức kỷ luật mà đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật.

Quy định 22-QĐ/TW về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Quy định 22 cũng nêu rõ đảng viên vi phạm kỷ luật phải được xử lý công minh, chính xác, kịp thời; tất cả đảng viên bình đẳng trước kỷ luật của Đảng, nếu vi phạm đến mức phải kỷ luật đều phải xử lý kỷ luật nghiêm minh.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2022
Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, còn ai nữa?
Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết, không được xử lý nội bộ. Đảng viên chính thức vi phạm nghiêm trọng đến mức phải khai trừ thì phải kỷ luật khai trừ, không áp dụng biện pháp xoá tên, không chấp nhận việc xin ra khỏi Đảng.
Theo đó, Bộ Chính trị quyết định các hình thức kỷ luật đảng viên, kể cả đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Bí thư, Bộ Chính trị quản lý; khiển trách, cảnh cáo Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (kể cả Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị) vi phạm phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, sinh hoạt đảng, thực hiện nhiệm vụ đảng viên. Trường hợp cách chức, khai trừ thì Ban Bí thư, Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định.
Ban Chấp hành Trung ương là cấp quyết định kỷ luật cuối cùng; quyết định các hình thức kỷ luật đảng viên, kể cả Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư.
Theo nhận định của Zing, rất có thể mức kỷ luật dành cho hai ông Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long sẽ nặng hơn hình thức cảnh cáo, vì vậy phải chờ Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2022
Scandal Việt Á: Việt Nam nói thẳng ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long “suy thoái đạo đức”
Trao đổi với VOV, PGS. TS Nguyễn Trọng Phúc, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cho rằng trước hết cần hiểu, đối với các Ủy viên Trung ương hay Ủy viên Bộ Chính trị, việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với những cán bộ này phải do Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định. Sở dĩ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về những sai phạm của các cán bộ nói trên phải đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét là đúng quy định của Đảng.
Bộ Chính trị là cơ quan lãnh đạo do Trung ương bầu ra để lãnh đạo, điều hành công việc giữa 2 kỳ họp Trung ương. Các ủy viên Bộ Chính trị là những thành viên ưu tú nhất trong Trung ương được bầu vào cơ quan này để điều hành công việc của Trung ương giữa hai kỳ họp của Trung ương.
Như vậy, theo quy định, có thể tại kỳ họp tới đây, Trung ương sẽ xem xét và quyết định hình thức kỷ luật đối với 2 cán bộ này. Trong trường hợp khẩn cấp, Bộ Chính trị cũng có thể triệu tập Trung ương họp bất thường để xem xét việc thi hành kỷ luật. Cụ thể, việc xem xét hình thức kỷ luật đối với Ủy viên Trung ương sẽ được đưa ra để Trung ương bỏ phiếu. Khi đó kết quả bỏ phiếu sẽ là hình thức kỷ luật chính thức đối với những cán bộ trên.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2022
Bộ Tài chính đã có sẵn nhân sự thay thế loạt lãnh đạo chứng khoán vừa bị kỷ luật

Bộ Chính trị kết luận nghiêm trọng hơn một mức

Trước đó, theo kết luận của Bộ Chính trị tại cuộc họp hôm 4/6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vi phạm của hai cán bộ này là “gây hậu quả nghiêm trọng”, “làm thiệt hại tiền và tài sản của Nhà nước”.
Còn theo kết luận của Bộ Chính trị, vi phạm của ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long “gây hậu quả rất nghiêm trọng”, “làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách Nhà nước”. Tức là mức vi phạm của ông Chu Ngọc Anh và ông Long được Bộ Chính trị kết luận nghiêm trọng hơn một mức.
Bộ Chính trị xác định ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định trách nhiệm nêu gương; gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách Nhà nước.
Vi phạm của hai ông còn ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; gây bức xúc trong xã hội; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала