Vụ Sadeco: Ông Tất Thành Cang vẫn cho rằng bản thân không phạm tội như cáo buộc

© Ảnh : Nguyễn Thành Chung - TTXVNTP.Hồ Chí Minh: Xét xử phúc thẩm vụ án IPC và SADECO
TP.Hồ Chí Minh: Xét xử phúc thẩm vụ án IPC và SADECO - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong phiên toà xét xử 20 bị cáo gây ra những sai phạm liên quan đến Công Ty Sadeco sáng nay, bị cáo Tất Thành Cang cho rằng chứ kỹ của bản thân không phải là nguyên nhân gây thất thoát 1.103 tỷ đồng.
Ngày 6/6, sau một tháng tạm hoãn phiên tòa, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của ông Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco) và 18 người liên quan các sai phạm liên quan đến tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Theo đó, bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC) trình bày bản thân giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, vì đã nỗ lực khắc phục hậu quả trong các giai đoạn khởi tố, điều tra.
Tài liệu tòa án. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2021
Vụ ông Tất Thành Cang ở IPC và SADECO: Vì sao Viện Kiểm sát phải trả hồ sơ?
"Sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình bị cáo đã nộp lại số tiền mà bị cáo phải liên đới bồi thường cho Sadeco là 465 triệu đồng. Mong HĐXX phúc thẩm xem xét tổng thể, khách quan và toàn diện vụ án để xét xử bị cáo, phù hợp với các chứng cứ khách quan", bị cáo Dũng nói.
Cựu Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang cũng đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh vì cho rằng bản án sơ thẩm nhận định tội danh của bị cáo chưa phù hợp.
Trình bày tại tòa, ông Cang kháng cáo vì không đồng tình tòa sơ thẩm đã xác định mình "giữ vai trò quyết định" trong việc Sadeco bán rẻ 9 triệu cổ phần cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Nguyễn Kim - gây thiệt hại hơn 1.103 tỷ đồng. Trong đó, thất thoát tài sản Nhà nước là hơn 669 tỷ đồng.

"Tôi có bút phê vào tờ trình nhưng bút phê này không sai. Tôi đề nghị tòa xem xét lại một cách toàn diện những chứng cứ", ông Cang nói.

Đồng thời ông cũng cho rằng bản thân không phạm vào tội danh như cáo buộc. Hậu quả của vụ án là do đại diện vốn Văn phòng Thành ủy tại Sadeco đã báo cáo không trung thực, gian dối làm ảnh hưởng đến chỉ đạo của bị cáo.
"Bị cáo vi phạm pháp luật là do thuộc cấp không trung thực, gian dối vốn của văn phòng Thành ủy tại Sadeco khiến bị cáo chỉ đạo không chính xác", bị cáo Cang nói.
Ngoài ra, các bị cáo khác cũng giữ nguyên kháng cáo, mong cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh và giảm án cho các bị cáo.
Được biết, trong phiên toà hôm nay, bị cáo Vũ Xuân Đức (nguyên Phó Tổng giám đốc IPC) vắng mặt tại tòa do đang bị tạm giam trong một vụ án khác. Tòa cho rằng không ảnh hưởng đến việc xét xử và sẽ trích xuất bị cáo đến tòa vào ngày mai.
Ông Tất Thành Cang - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2019
Ông Tất Thành Cang và chuyện đi đêm với Sadeco
Bản án sơ thẩm xác định với vai trò là Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Tất Thành Cang đã có bút phê đồng ý vào tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy phát hành 9 triệu cổ phần có giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Tuy nhiên, bị cáo này lại không chỉ đạo thực hiện theo quy định đấu giá công khai, thẩm định giá.
Hành vi của ông Cang tạo điều kiện cho Tề Trí Dũng và đồng phạm chuyển nhượng cổ phần, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước. ông Tề Trí Dũng và các cá nhân có chức vụ tại Sadeco, IPC và người đại diện vốn căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược đã thực hiện các thủ tục thông qua phát hành số cổ phần trên trái quy định; gây thất thoát của Sadeco 1.103 tỷ đồng.
Ngoài ra, bị cáo Dũng đã chỉ đạo Phúc và cấp dưới tổ chức chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa đi tham quan, khảo sát gây thất thoát hơn 2,1 tỷ đồng; tham ô 4,6 tỷ đồng từ quỹ thù lao khen thưởng của công ty mà không đưa về cho chủ sở hữu vốn Nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала