Hoa Kỳ và châu Âu tìm ra giải pháp để mua nhiên liệu Nga

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhShell ngừng bảo dưỡng các trạm xăng ở Nga
Shell ngừng bảo dưỡng các trạm xăng ở Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đang áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga, trong khi tiếp tục mua dầu này theo đường vòng - châu Âu đang mua "hỗn hợp Latvia" còn các thương nhân Mỹ che giấu nguồn gốc của nhiên liệu năng lượng, như báo The Wall Street Journal viết.
Theo dữ liệu của ấn phẩm, tại các bang New York và New Jersey của Hoa Kỳ, bất chấp lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu năng lượng Nga, các tàu chở dầu được cho là đã đến với nhiên liệu được sản xuất từ nguyên liệu thô của Nga. Tàu vào thông qua kênh đào Suez và Đại Tây Dương với sản phẩm từ các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, vốn đã trở thành khách mua lớn về dầu khí Nga.
Châu Âu cũng đã tìm ra cách để có được nhiên liệu từ Nga, vòng tránh lệnh trừng phạt của chính họ. Theo thông tin của hãng Bloomberg, các nước EU mua cái gọi là «hỗn hợp Latvia», trong thành phần gồm xấp xỉ 50% từ dầu mỏ Nga.

Xuất khẩu vòng tránh của Ấn Độ

Thu nhận nhiều đặc biệt trong tình huống này là Ấn Độ: kể từ tháng 2, nước này đã mua hơn 62,5 triệu thùng dầu, gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, kể từ đầu mùa xuân, nguồn cung cấp nhiên liệu đến châu Âu đã tăng 30% còn đến Hoa Kỳ tăng 43%. Mua dầu từ Nga với mức ưu đãi 20%, New Delhi kiếm khá khi cung cấp dầu cho Brussels và Washington.
Nhân viên của LLC RN-Purneftegaz tại cánh đồng Barsukovsky ở Khu tự trị Yamalo-Nenets - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Châu Âu đã vận chuyển gấp đôi khối lượng dầu thô của Nga
Cần lưu ý rằng trong tình hình hiện nay Nga cũng không tổn thất gì - dầu cần được bán ra để không phải giảm sản lượng. Ngoài ra, trong bối cảnh mức giá tăng vọt kỷ lục, doanh thu xuất khẩu của Matxcơva đã tăng gấp rưỡi.

"Giá hiện nay cao đến mức chúng ta có thể cho phép mình vừa cấp ưu đãi giảm giá vừa tránh trừng phạt xuất khẩu. Thêm vào đó, giá thành sẽ còn tiếp tục tăng. Trước hết là do thiếu hụt nghiêm trọng về tàu chở dầu. Phương Tây có thể mua dầu ở đâu bây giờ? Mỹ Latinh, châu Phi và Trung Đông. Nhưng hydrocacbon từ đó chỉ được xuất khẩu bằng đường biển, chứa trong tàu chuyên dụng. Giờ đây, giá thuê tàu đã tăng 50%, là mức kỷ lục trong vòng chục năm qua", - chuyên gia công nghiệp độc lập Leonid Khazanov nói với Sputnik.

Theo quan điểm của một số chuyên gia, nguồn cung từ Ấn Độ cũng có thể gặp nguy hiểm khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt chống các sản phẩm dầu chế biến từ nguyên liệu thô của Nga. Tuy nhiên, việc truy tìm «dấu vết Nga» trong nhiên liệu sẽ rất phức tạp khó khăn, - ông Khazanov tin chắc.
Quốc kỳ Nga, EU, Pháp  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Phương Tây đối mặt với hậu quả bất ngờ của lệnh cấm dầu từ Nga

Thanh toán tiền khí đốt bằng đồng rúp

Ngày 23 tháng 3, để từ bỏ việc sử dụng USD và euro trong thanh toán, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chuyển thanh khoản cung cấp khí đốt tự nhiên sang đồng rúp đối với các nước EU và các quốc gia khác đã áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga. Tổng thống Nga ký sắc lệnh tương ứng và nói rõ rằng nếu các nước "không thân thiện" không thanh toán bằng đồng rúp từ ngày 1 tháng 4, thì Nga sẽ coi đây là không thực hiện hợp đồng khí đốt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала