Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Trung Quốc kêu gọi Australia ngừng khiêu khích ở Biển Đông

© Ảnh : U.S. Navy/Joe BishopBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sau vụ chặn máy bay quân sự của Australia trong vùng trời Biển Đông, Trung Quốc kêu gọi Canberra ngừng hành động khiêu khích nguy hiểm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi tuyên bố hôm thứ Ba.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Australia thông báo rằng máy bay quân sự Trung Quốc đã chặn máy bay Australia trong vùng trời ở Biển Đông vào ngày 26 tháng 5, gây nguy hiểm cho sự an toàn của máy bay Australia và phi hành đoàn.

"Một máy bay tuần tra chống ngầm P-8A của Australia đã vào vùng trời gần quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) của Trung Quốc vào ngày 26 tháng 5 để tiến hành hoạt động do thám, phớt lờ những cảnh báo liên tục từ phía Trung Quốc và tiếp cận không phận quần đảo Tây Sa", - Đàm Khắc Phi tuyên bố, dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói thêm, Lực lượng Hải quân và Không quân thuộc Bộ Tư lệnh Chiến đấu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã định tính được chiếc máy bay là của Australia và phát cảnh báo yêu cầu rời khỏi khu vực tương ứng.

"Máy bay Australia gây nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, còn phản ứng của quân nhân Trung Quốc là chuyên nghiệp, an toàn, hợp lý và đúng luật", - ông Đàm nhấn mạnh.

Ông Đàm Khắc Phi kêu gọi Australia «chấm dứt ngay những hành động khiêu khích nguy hiểm như vậy, hạn chế nghiêm ngặt các hoạt động của hải quân và không quân nước mình, nếu không sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả nghiêm trọng phát sinh».
Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2022
Bắc Kinh thúc đẩy nỗ lực nhằm thành lập liên minh các quốc đảo thân Trung Quốc ở Thái Bình Dương

Tranh chấp Biển Đông

Căng thẳng trên Biển Đông vẫn tiếp diễn trong nhiều năm do yêu sách của một số nước trong khu vực đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Các quốc gia liên quan đến tranh chấp quyền sở hữu vùng lãnh thổ này là Việt Nam và Trung Quốc. Ngoài ra, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ quần đảo.
Ngoài vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa còn được các chuyên gia đánh giá là nơi tập trung trữ lượng dầu và khoáng sản lớn.
Tại các Hội nghị, họp báo quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam luôn thể hiện rõ lập trường của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Hà Nội nhiều lần tái khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Theo đó, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông, vốn đã được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982) cũng như Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên COC.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала