Bộ trưởng Bộ Tài chính lo ngại hiện tượng buôn lậu nếu giảm thuế xăng dầu

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNBộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn trước Quốc hội về vấn đề giảm thuế xăng dầu. Bộ trưởng cho biết sẽ đánh giá tác động để trình với Thường vụ Quốc hội về việc này.
Với vấn đề giảm thuế xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ đánh giá tác động để trình với Thường vụ Quốc hội về việc giảm thuế, giảm giá xăng dầu. Tuy nhiên, nếu giảm thuế mà để buôn lậu, thì dòng tiền sẽ chảy ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng việc nâng cao năng lực cung cầu, tìm nguồn cung, xem các công ty đầu mối mua ở đâu và đẩy mạnh sản xuất trong nước là rất cần thiết. Vì hiện nay nhu cầu là 21 triệu tấn/năm, trong đó sản xuất trong nước là 11 triệu tấn và nhập khẩu 10 triệu tấn. Tuy nhiên, sản lượng của nhà máy Nghi Sơn hiện còn thấp nên phải có biện pháp đẩy nhanh hơn.
Ông Hồ Đức Phớc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
Ông Hồ Đức Phớc: Giá xăng dầu Việt Nam vẫn rẻ hơn Lào, Trung Quốc
"Chúng tôi tiếp thu ý kiến đại biểu tham mưu cho Chính phủ kiến nghị Thường vụ Quốc hội để giảm thuế với xăng dầu", ông Phớc nói.
Ngay trong phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng rà soát lại các loại thuế phí, đâu thuộc trách nhiệm Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ. Đồng thời, cần phải chủ động rà soát về việc thuế xuất nhập khẩu thuộc trách nhiệm của ai.
Tuy nhiê, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) tranh luận chưa đồng ý việc Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời về giá xăng dầu. Theo ông Thân, nếu can thiệp nhiều vào giá xăng dầu quá nhiều sẽ không đúng giá thị trường. Đại biểu cho rằng nên để giá xăng dầu tăng giảm tự nhiên theo giá thế giới, can thiệp đúng mức, chứ không cố gắng để giảm giá xuống thấp nhất.
Người dân mua xăng dầu sau khi điều chỉnh giá mới tại một cửa hàng của Petrolimex - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2022
Giá xăng dầu chính thức tạo nên lịch sử mới
Trả lời đại biểu Nguyễn Văn Thân, ông Phớc nói xăng dầu là mặt hàng bình ổn giá nên lúc nào đó nhà nước phải can thiệp vào để giảm giá xăng dầu. Việc giảm giá xăng dầu sẽ có lợi ích giảm giá thành sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, cạnh tranh, giải quyết lao động, từ đó, tích lũy cho nền kinh tế và khi đó sẽ được thu thuế thông qua tăng giá trị gia tăng của nền kinh tế...
Ông Phớc cho biết đây là một giải pháp, tuy nhiên, việc giảm thuế đến mức nào thì cần phải đánh giá các tác động.
Chủ tịch Quốc hội sau đó nêu nhận định về vấn đề giá cơ sở xăng dầu. Bởi đây không chỉ về vấn đề thuế, phí mà còn liên quan đến chi phí định mức, lợi nhuận định mức…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала