Chuyên gia: Trung Quốc cần căn cứ hải quân ở Campuchia để chống lại AUKUS

 tàu chiến Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sự xuất hiện của căn cứ hải quân ở Campuchia sẽ giúp Trung Quốc duy trì sự cân bằng quyền lực ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh đối đầu với khối AUKUS và một cuộc xung đột có thể xảy ra với Hoa Kỳ về Đài Loan, chuyên gia quân sự nổi tiếng Alexei Leonkov nói.
Tờ Washington Post trước đó đã viết, trích dẫn các quan chức phương Tây giấu tên, rằng Trung Quốc đang bí mật xây dựng một cơ sở "ở đầu phía bắc của căn cứ hải quân Ream của Campuchia trong Vịnh Thái Lan" với việc động thổ trong tuần này.

"Bằng cách xây dựng cơ sở hải quân ở Campuchia, Trung Quốc đang tổ chức một khu vực phòng thủ trên biển gần trong trường hợp bị Hoa Kỳ và các đồng minh của họ gây hấn. Như đã biết, Hoa Kỳ, Anh và Úc đã thành lập khối quân sự AUKUS, thành thật mà nói, là để chống Trung Quốc. Động thái này của Bắc Kinh nên được xem xét trong bối cảnh họ đối đầu với liên minh này để giành quyền thống trị ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương", - Leonkov nói.

Cờ Trung Quốc trên nền mặt trăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2022
Phương Tây nghi Trung Quốc xây dựng cơ sở hải quân ở Campuchia
Chuyên gia nhấn mạnh Bắc Kinh cần xây dựng cơ sở hạ tầng hải quân để củng cố vị thế trong một cuộc xung đột giả định với Mỹ và các đồng minh xung quanh Đài Loan.

"Hoa Kỳ đang cố gắng thành lập một liên minh chống Trung Quốc ngoài các đồng minh của họ trong khu vực, chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Đài Loan. Ngoài ra, những nỗ lực đang được thực hiện để đưa Trung Quốc và nước láng giềng Campuchia là Việt Nam vào cuộc. Sự xuất hiện của căn cứ hải quân sẽ làm nguội một số cái đầu nóng bỏng ở Hà Nội, những người đã quên mất cuộc chiến tranh Việt Nam và coi Mỹ là "người bạn tốt nhất", - Leonkov nói.

Quân đội Campuchia tại căn cứ hải quân Ream. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Liệu có lý do gì để Mỹ lo ngại hoạt động của Trung Quốc ở căn cứ Campuchia?

Thỏa thuận mật

Năm 2019, The Wall Street Journal thông báo rằng Trung Quốc và Campuchia đã ký thỏa thuận mật, cho phép các nhà quân sự Trung Quốc độc quyền sử dụng căn cứ Ream trong vòng 30 năm. Như đã nêu trong tài liệu của WP, hồi cuối tuần trước, một quan chức Trung Quốc dường như đã xác nhận với tờ báo rằng giới quân sự và các nhà khoa học Trung Quốc sẽ sử dụng một phần căn cứ.
Trước đó, vào ngày 14 tháng 12 năm 2021, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố rằng với mục tiêu tăng cường an ninh và ngăn chặn xung đột ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Washington dự định đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi mà theo khẳng định của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, «đang diễn ra những hành động gây hấn của Bắc Kinh đe dọa di chuyển tự do luồng hàng hóa trị giá 3 nghìn tỷ USD mỗi năm».
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала