Thờ ơ với bạo hành trẻ em sẽ bị xử lý theo luật

© AP Photo / Hau DinhNhật hoàng và hoàng hậu thăm Việt Nam
Nhật hoàng và hoàng hậu thăm Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Các hành vi không thông báo, không cung cấp, hoặc che giấu thông tin, ngăn cản việc cung cấp thông tin về trẻ em bị bạo hành cho các đơn vị có thẩm quyền sẽ bị xử lý theo nghị định mới.
Trong buổi tập huấn về phòng chống lao động trẻ em và bảo vệ trẻ em do Cục Trẻ em (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam và Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM tổ chức, ông Đặng Hoa Nam - cục trưởng Cục Trẻ em, nhấn mạnh:
"Vụ việc bạo hành trẻ em ở một chung cư cao cấp dẫn đến tử vong xảy ra ở Bình Thạnh, TP.HCM khiến cả xã hội xôn xao, thủ phạm có thể đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình thì ngay trong tháng sau lại diễn ra một vụ tương tự ở Thạch Thất, Hà Nội. Với hệ thống luật hiện có, ‘đụng’ đến trẻ em bị xử rất nặng nhưng cần phổ biến pháp luật để xã hội biết luật, sợ luật".
Nói về trách nhiệm bảo vệ trẻ em, ông Đặng Hoa Nam cho biết, chức năng bảo vệ, hỗ trợ trẻ em đã được phân cấp rất rõ ràng, các tổ chức xã hội về bảo vệ trẻ em hoàn toàn có thể truy cứu được trách nhiệm vụ việc thuộc về cơ quan nào.
Hai vết xước trên tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2022
Vụ bạo lực học đường: Hiệu trưởng lo ngại về hành vi bắt nạt trực tuyến của các bên liên quan
Theo quan điểm của ông Nam, trách nhiệm của cha mẹ, gia đình là không thể thay thế, chính quyền địa phương với chức năng quản lý trực tiếp cũng đóng vai trò rất quan trọng nhưng công tác bảo vệ trẻ em chưa được chú trọng.
Đồng thời, tại buổi tập huấn, các chuyên gia cũng chỉ ra thực tế cộng đồng, xã hội nhìn chung vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ em, không nhiều người chủ động tìm kiếm các thông tin về tổng đài, đường dây nóng bảo vệ trẻ em, nơi tiếp nhận thông tin về trẻ em…
Việc thiếu thông tin và hiểu biết, thờ ơ, chưa tin tưởng vào hệ thống dịch vụ bảo vệ trẻ em của Nhà nước là những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ việc đau lòng. Những vụ bạo hành xảy ra gần đây người xung quanh biết, người trong nhà biết, nhưng không tố giác đến cơ quan chức năng và có hành động bảo vệ trẻ em.
Vụ bé trai 18 tháng tuổi tử vong nghi bị bạo hàng tại Long An:  Tạm giam người mẹ và người tình để điều tra làm rõ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2022
Bé trai 18 tháng tuổi tử vong nghi do bạo hành

“Với nghị định 130/2021 có hiệu lực từ 1/1/2022 thì sắp tới đây các hành vi không thông báo, không cung cấp, hoặc che giấu thông tin, ngăn cản việc cung cấp thông tin về trẻ em có nguy cơ bị bóc lột, bị bạo lực và có nguy cơ bị xâm hại khác cho các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền sẽ bị xử lý", ông Nam nêu.

Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm quy định về cấm công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em trên mạng xã hội, báo chí… cũng sẽ bị xử lý nghiêm minh bởi pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала