- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Trung Quốc lo sợ gió sẽ mang virus Covid-19 từ Triều Tiên

© Sputnik / Varvara KotsebukMặt nạ coronavirus Bắc Kinh kiểm dịch Trung Quốc
Mặt nạ coronavirus Bắc Kinh kiểm dịch Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các quan chức ở thành phố Đan Đông của Trung Quốc, giáp biên giới với Triều Tiên, nói rằng họ không thể hiểu tại sao xuất hiện những trường hợp lây nhiễm Covid-19 mới và nghi ngờ có gió thổi mang virut từ người hàng xóm bí ẩn của mình, Bloomberg viết .
Mặc dù thành phố đã đóng kể từ cuối tháng 4, nhưng số ca lây nhiễm hàng ngày ở Đan Đông, thành phố có 2,19 triệu người, vẫn đang tăng đều đặn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của thành phố, hầu hết những người bị nhiễm bệnh được tìm thấy trong thành phố trong tuần qua đã không rời khỏi nơi ở của họ ít nhất 4 ngày trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính.
Trong khi virus lây lan khắp Trung Quốc, bao gồm cả các khu vực phía bắc đất nước, các quan chức cho biết họ không thể thiết lập chuỗi lây truyền. Thay vào đó, sự nghi ngờ của họ đổ dồn vào người hàng xóm và chính quyền khuyến cáo người dân sống dọc theo sông Áp Lục, chảy giữa hai nước, đóng cửa sổ vào những ngày có gió đông nam, cũng như test kiểm tra Covid-19 thường xuyên hơn.

Từ quan điểm khoa học

Không có bằng chứng khoa học rõ ràng củng cố hỗ trợ lý thuyết này. Các nghiên cứu cho thấy khả năng lây truyền trong không khí ở tầm khoảng cách xa là khó xảy ra, đặc biệt là ở ngoài trời nếu không tiếp xúc nhiều lần. Và không phải tất cả mọi người ở Trung Quốc đều bị thuyết phục về điều này. Nhiều người dùng mạng xã hội đã chế nhạo ý kiến ​​cho rằng virus này có thể lây lan hàng trăm mét trong không khí.
Cư dân Hà Nội tạo dáng trước hình ảnh lá cờ Bắc Triều Tiên và Mỹ trong những ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên-Mỹ tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2022
Đại dịch COVID-19
Bắc Triều Tiên cho rằng Hoa Kỳ không vô tư chân thành khi nêu ý định giúp đỡ chống dịch COVID-19
Ben Cowling, chủ nhiệm khoa dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng , Đại học Hồng Kông cho biết không có khả năng các bệnh nhiễm trùng có thể lây lan đường dài theo gió. Ông nói, vi rút không tồn tại tốt dưới ánh sáng mặt trời và ngoài trời.

“Nhiều khả năng sự di chuyển của người dân, dù xuyên biên giới hay trong các thành phố, đang gây ra sự lây lan”, - Peter Collignon, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Úc, cho biết.

Theo lời giáo sư Collignon, việc Đan Đông bị cách ly hơn một tháng không có nghĩa là không được tiếp xúc với mọi người: ví dụ, lây nhiễm cũng có thể xảy ra thông qua những công nhân thường xuyên tiếp xúc.
Ông nói thêm rằng khuyến nghị nên đóng các cửa sổ "có thể gây hại, tốt hơn hết là cần hít thở không khí trong lành".

“Nếu lý thuyết này được công khai, nó sẽ buộc mọi người phải ở nhà, nơi có nhiều khả năng bị lây nhiễm bệnh từ người khác hơn”, - chuyên gia kết luận.

Đến lượt mình, các quan chức y tế Đan Đông và Liêu Ninh cho biết họ không có bất kỳ thông tin chi tiết nào về sự lây lan của virus qua không khí.
Khử trùng căng tin tại một nhà máy sản xuất kem đánh răng ở Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2022
Đại dịch COVID-19
Gần 2 triệu người ở Triều Tiên bị mắc chứng bệnh 'sốt không rõ nguồn gốc'

Trung tâm quan trọng

Thành phố là trung tâm thương mại trọng điểm của hai nước. Trước đại dịch, khoảng 70% thương mại nước ngoài của Triều Tiên đi qua Đan Đông. Việc vận chuyển bằng đường sắt giữa Đan Đông và thành phố lân cận Sinuiju của Triều Tiên đã bị đình chỉ phần lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала