Chính quyền Biden ‘bẻ lái’ về châu Á, quan chức cấp cao Mỹ dồn dập thăm Việt Nam

© AFP 2023 / Jeon Heon-KyunThứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Đăng ký
Thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày mai nhằm thảo luận về hợp tác song phương.
Thời gian qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều bước tiến tích cực trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh, hợp tác, đối thoại quốc phòng.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ thăm Việt Nam từ ngày mai

Trong cuộc họp báo ngày hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cùng các quan chức Mỹ sẽ thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 10-13/6, theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng cũng thông tin cơ bản mục đích chuyến thăm của quan chức Nhà Trắng.
Cụ thể, trong chuyến thăm lần này, Thứ trưởng Sherman và đoàn sẽ gặp gỡ đại diện các cơ quan Việt Nam "để trao đổi về các vấn đề hợp tác song phương, cũng như một số vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm".
Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Patrick Leahy - một người Mỹ yêu Việt Nam sắp thăm Hà Nội
Trước đó, như Sputnik đã đề cập, thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Thứ trưởng Sherman sẽ thăm 4 nước châu Á gồm Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam và Lào từ ngày 5-14/6.
Chuyến công du của bà Sherman thể hiện cam kết lâu dài của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tiếp sau Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN - Mỹ đã diễn ra hồi tháng 5.
Việc quan chức cấp cao chính quyền Biden – Hharris dồn dập thăm Việt Nam thời gian qua cho thấy “cú xoay trục” về hướng Đông của Washington, trong đó, vị thế của quốc gia Đông Nam Á này ngày càng được chú ý.
Quan hệ giữa Hà Nội và Washington nồng ấm nhanh chóng và có chuyển biến sâu sắc hơn 2 thập kỷ. Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ từ năm 1995. Kể từ đó, quan hệ hai nước đã phát triển và đạt nhiều thành tựu trong những năm qua. Năm 2013, hai nước xác lập quan hệ đối tác toàn diện và đến năm năm 2016, Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.
Năm 2021, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt 91,5 tỷ USD, tăng hơn 24% so với cùng kỳ 2020.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2022
Ngoại trưởng Blinken: Mỹ ủng hộ Việt Nam hùng cường, độc lập và thịnh vượng
Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ. Đến tháng 3/2022, Mỹ đã đầu tư trực tiếp 10,3 tỷ USD vào Việt Nam, đứng thứ 11/141 nước và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam.
Phía Mỹ đã nhiều lần bày tỏ mong muốn được nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên tầm đối tác chiến lược. Tuy nhiên, trong các tuyên bố chính thức, Hà Nội chưa đưa ra bất kỳ câu trả lời rõ ràng nào về vấn đề này.
Điển hình như tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao trước đó, bà Lê Thị Thu Hằng cũng chỉ khái quát chung rằng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ thời gian qua phát triển tốt đẹp.
Người phát ngôn tái khẳng định rằng, sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đã có bước tiến dài trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị Việt Nam.
“Trên cơ sở đó, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, vì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới cũng như vì lợi ích của hai nước và nhân dân hai nước”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper đến chào xã giao - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2022
Tuyên bố của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đại sứ Knapper cho thấy điều gì?

Khắc phục hậu quả chiến tranh Việt Nam

Trước đó, ngày 7/6, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam và Đại tá Thomas Stevenson, Tùy viên Quốc phòng Hoa Kỳ tại Việt Nam đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tại buổi tiếp, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chúc mừng bà Yastishock và Đại tá Stevenson đã trải qua nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, có nhiều đóng góp tích cực vào việc duy trì, phát triển quan hệ hợp tác hai nước nói chung, giữa Bộ Quốc phòng hai nước nói riêng.
© Ảnh : Hồng Pha - TTXVNThượng tướng Hoàng Xuân Chiến và bà Ann Marie Yastishock tại buổi tiếp.
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và bà Ann Marie Yastishock tại buổi tiếp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và bà Ann Marie Yastishock tại buổi tiếp.
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, Việt Nam luôn ưu tiên và quan tâm thúc đẩy hợp tác với Hoa Kỳ trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh.
Những thành tựu nổi bật đã đạt được thời gian qua bao gồm việc hoàn thành dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng và tiếp tục công tác xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa.
Hai bên cũng triển khai dự án cải thiện chất lượng sống cho người khuyết tật Việt Nam tại các tỉnh bị phun rải nặng chất độc da cam, thực hiện dự án truyền thông về khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh.
Việt Nam và Mỹ cũng triển khai Biên bản ghi nhớ về khắc phục hậu quả bom mìn, Bản ghi nhớ về hợp tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Việt Nam...
Ngoài vấn đề khắc phụ hậu quả chiến tranh, hai nước cũng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như đối thoại - tham vấn, trao đổi đoàn, đào tạo, tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân đạo, gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.
Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh Sáng 7-6, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp Bà Ann Marie Yastishock (An Me-ri Y-át-ti-sóc) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2022
Việt Nam-Hoa Kỳ: Tích cực hàn gắn vết thương chiến tranh
Tại buổi tiếp, bà Yastishock và Đại tá Stevenson đã ôn những tình cảm tốt đẹp đối với đất nước, con người Việt Nam cũng như những kết quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua, nhất là trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19.
Bà Yastishock và Đại tá Stevenson khẳng định, dù trên bất kỳ cương vị nào cũng sẽ tiếp tục ủng hộ sự phát triển mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала