Điều gì đằng sau cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamTiền đồng Việt Nam
Tiền đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Theo The Washington Post, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã so sánh chiến dịch chống tham nhũng của ông như một "lò lửa" nhấn chìm hàng trăm quan chức cấp cao, lãnh đạo doanh nghiệp và những người khác trong nhiều năm qua.
Mặc dù vị trí của đất nước đã được cải thiện trong hơn 30 vị trí trong chỉ số nhận thức tham nhũng toàn cầu thập kỷ qua, nhưng năm ngoái Việt Nam được xếp hạng 87 trên 180. Hiện nay, khi nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á đang tìm cách tăng sức hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài vào giữa thời điểm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, thì cuộc chiến chống tham nhũng dường như bùng lên với nhiều động lực hơn.

Việt Nam đang hướng tới điều gì?

Ông Nguyễn Phú Trọng, người tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 vào năm ngoái, nói: “Mỗi đảng viên cần đảm đương trách nhiệm nêu gương. Chức vụ, cấp bậc càng cao thì trách nhiệm càng lớn". Theo dữ liệu của Ủy ban trung ương Chống tham nhũng và tiêu cực, 8 đoàn thanh tra đã được thành lập để điều tra các vụ án tham nhũng, kể cả ở các cấp ủy đảng và các sở, ban ngành. Hơn 1 200 vụ đã được điều tra trong năm nay, trong đó hơn 730 vụ với hơn 1 500 bị can đã được xét xử. Cảnh sát bắt giữ một loạt giám đốc điều hành trong khuôn khổ cuộc điều tra về cáo buộc thao túng giá cổ phiếu.
Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
10 tỉ đồng tiền tham nhũng trong két sắt, tiền mặt ở đâu mà nhiều thế?

Những ai đang bị nhắm đến?

Mới đây, cựu bộ trưởng y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long và cựu Chủ tịch thủ đô Hà Nội Chu Ngọc Anh đã bị bắt vì cáo buộc gian lận bộ xét nghiệm COVID-19. Trước đó, họ bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản vì vi phạm nội quy và quy định của chính phủ, gây thiệt hại đáng kể cho ngân sách nhà nước và toàn bộ quá trình kiểm soát sự lây lan coronavirus.
Vào tháng 4, cảnh sát đã bắt giam Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng vì nghi ngờ nhận hối lộ trong khi sắp xếp các chuyến bay sơ tán hồi hương cho các công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài trong đại dịch COVID-19. Tháng sau, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế bị kết án 4 năm tù vì liên quan đến buôn bán thuốc giả. Bộ Tài chính đã sa thải Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng với cáo buộc "vi phạm nghiêm trọng" trong bối cảnh cuộc điều tra liên quan đến giao dịch cổ phiếu đang diễn ra. Ngay sau đó, người đứng đầu Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM bị sa thải. Những người điều hành bị bắt giữ bao gồm cựu chủ tịch Bamboo Airways và công ty mẹ FLC Group AO Trịnh Văn Quyết; nguyên TGĐ Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam và nguyên Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân. Chính quyền cho biết họ cũng đang điều tra các vụ việc liên quan đến trường đại học quân y, cựu quan chức cấp cao cảnh sát biển và những tay lừa đảo bất động sản.
 Tham nhũng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2022
TP. HCM: Còn gần 7.000 tỷ đồng phải thu từ các án tham nhũng

Những gì bị đe dọa?

Việt Nam cảnh báo tham nhũng có thể gây nguy hiểm cho tính chính danh và quyền lực của đảng khi công chúng ngày càng không dung dưỡng nạn hối lộ. Ngoài ra, Việt Nam, đất nước với khoảng 100 triệu dân, có rất nhiều lợi ích về kinh tế nếu có thể củng cố hình ảnh và trở thành một quốc gia hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài, báo The Washington Post lưu ý. Các nhà sản xuất toàn cầu khám phá các cách để đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tách khỏi Trung Quốc, quốc gia đangbị cuốn vào đại dịch và chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ, mà từ đó Việt Nam đã tận dụng lợi thế của mình. Theo Ngân hàng Thế giới, xuất khẩu của Việt Nam tương đương hơn 100% GDP, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào thương mại trên thế giới. Họcũng đang thúc đẩy thị trường chứng khoán, được xếp vào nhóm thị trường mới nổi - so với tình trạng hiện tại của thị trường cận biên, là nấc thang thấp nhất, rủi ro nhất - và điều này có thể thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài hơn. Là thành viên của Khuôn khổ Kinh tế Thịnh vượng Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ (IPEF), Việt Nam cũng có cơ hội mở rộng quan hệ với kẻ thù cũ trong thời chiến tranh, hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của mình.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Chống tham nhũng ở Việt Nam: “Làm lộ nó lại chạy, lại trốn, lại cấu kết nhau đối phó”

Những sự việc nghiêm trọng đến đâu?

Năm 2021, ủy ban chống tham nhũng đã kỷ luật 618 đảng viên vì “tội tham nhũng hoặc cố ý”. Ủy ban cũng tuyên bố mở thủ tục tố tụng hình sự 390 trường hợp hối lộ và thu lại tài sản trị giá ít nhất 400 triệu USD.
© Fotolia / Jeayesy Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm

Sẽ có nhiều cuộc chiến chống tham nhũng hơn?

Chiến dịch không có dấu hiệu chậm lại. Ngày 10/5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng công bố việc thành lập các ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng ở các tỉnh. Trong bài phát biểu của mình vào năm ngoái, ông Nguyễn Phú Trọng đề cập đến "đạo đức" khoảng 40 lần và nói ông đã ra lệnh thực hiện các biện pháp "quyết liệt, quyết đoán và nhanh chóng hơn nữa" trong cuộc chiến chống hối lộ. Bà Trần Khánh Hiền, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Công ty VnDirect Securities Corp., cho biết hành động của Chính phủ trong năm nay đã thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng bà nói thêm họ cũng muốn xem "chính quyền kiên trì và nghiêm túc như thế nào".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала