Mỹ đang thua Trung Quốc trong cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng quân sự ở Đông Nam Á

© AFP 2023 / Jewel SamadCờ Trung Quốc và Mỹ
Cờ Trung Quốc và Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Đăng ký
Sau Quần đảo Solomon Campuchia cũng lọt vào danh sách các quốc gia mà Trung Quốc sẽ giúp giải quyết các vấn đề an ninh.
Sự hỗ trợ của Trung Quốc để hiện đại hóa căn cứ hải quân Ream cũng như thỏa thuận an ninh với Quần đảo Solomon đều là các biện pháp cần thiết. Và những lời chỉ trích từ Hoa Kỳ và các đồng minh của họ, cũng như áp lực chính trị và thậm chí là đe dọa trực tiếp đối với các nước nhận viện trợ từ Trung Quốc không thể ngăn cản sự hợp tác của Campuchia và quốc đảo này với Trung Quốc.
Hôm thứ Tư, Campuchia và Trung Quốc đã động thổ dự án cải tạo căn cứ hải quân Ream tại một điểm chiến lược quan trọng ở Đông Nam Á - trên bờ biển Vịnh Thái Lan. Các tàu chiến của Mỹ đã từng đến đó trong thời gian các cuộc tập trận, và một số cơ sở tại căn cứ Ream do Hoa Kỳ tài trợ. Camphuchia đã tháo dỡ các cơ sở này, bằng cách này xóa dấu vết về sự hiện diện của người Mỹ.

Mỹ “phật lòng” vì Camphchia

Việc mất ảnh hưởng trong khu vực đã kích hoạt sự phẫn nộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ với Campuchia và dẫn đến những cáo buộc vô căn cứ chống lại Trung Quốc, nước này được cho là có ý định thiết lập căn cứ quân sự của mình ở đó. Tại lễ động thổ dự án cải tạo căn cứ hải quân Ream, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia trước sự chứng kiến ​​của Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Wang Wentian và các nhà ngoại giao nước ngoài đã khẳng định, không có căn cứ quân sự nước ngoài nào ở Campuchia.
Không có lý do gì để phương Tây thổi phồng các sự kiện liên quan đến sự hợp tác an ninh Trung Quốc -Campuchia, - chuyên gia Li Yiping, giáo sư tại Đại học Hạ Môn, lưu ý trong cuộc phỏng vấn của Sputnik:

“Hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Campuchia, trong các lĩnh vực xã hội, kinh tế, chính trị hay an ninh không phải là điều gì đó bất ngờ, nó đã trở thành thông thường. Các nước phương Tây thổi phồng quá mức ý nghĩa của quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Campuchia tại căn cứ Ream, có thể là do họ chưa hiểu rõ nội dung hợp tác của Trung Quốc với khu vực và các nước nằm ở đó. Phương Tây không muốn thừa nhận tiến độ và quy mô phát triển của Trung Quốc, điều gây ra sự lo ngại của họ."

"Các nước phương Tây cho rằng, việc Trung Quốc mở rộng hợp tác an ninh với các quốc gia Đông Nam Á sẽ ảnh hưởng đến an ninh khu vực và thậm chí gây tổn hại đến lợi ích của họ trong khu vực. Trong khi đó, không có cơ sờ nào cho những lo ngại này. Trên thực tế, vấn đề Biển Đông vốn là vấn đề quan hệ giữa Trung Quốc và các quốc gia hữu quan và không liên quan đến các cường quốc" ngoài khu vực. Campuchia là một nước láng giềng thân thiện của Trung Quốc, và đối với cả hai bên, hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau là hoạt động thông thường trong mối quan hệ song phương”.

Mỹ mất dần tầm ảnh hưởng ở Đông Nam Á

Mỹ đã có ý định đạt thỏa thuận với Việt Nam để sử dụng căn cứ Cam Ranh cho mục đích quân sự. Đây là chủ nghĩa dân túy thuần túy, bởi vì ngay từ đầu mọi người đã thấy rõ, họ sẽ không được phép vào. Mỹ cũng không giành được chỗ đứng ở Ream, Trung Quốc đã đẩy Hoa Kỳ ra khỏi đó, - ông Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Australia và châu Đại Dương thuộc Viện Đông phương học, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik:

“Hoa Kỳ nhìn thấy tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực đang mở rộng như thế nào, đang lan rộng ra các khu vực mới như thế nào, bao gồm cả lĩnh vực an ninh. Đáp lại, Hoa Kỳ có thể làm được rất ít, họ chỉ cố gắng thuyết phục các nước trong khu vực rằng hợp tác với Trung Quốc sẽ khiến họ bị lệ thuộc. Đây là điều duy nhất Mỹ còn có thể làm, họ không thể đưa ra bất cứ điều gì thay thế."

"Tại hội nghị thượng đỉnh gần đây ở Washington, Mỹ cam kết hỗ trợ hơn 150 triệu USD cho các nước ASEAN để phát triển các dự án khác nhau. Điều này thật nực cười trong bối cảnh Trung Quốc đang đầu tư bao nhiêu, tương tác của Trung Quốc với các nước trong khu vực đang tăng lên như thế nào, không chỉ về kinh tế, mà còn về văn hóa xã hội và chính trị. Dự án hợp tác mới giữa Trung Quốc và Campuchia phù hợp với chiến lược của Bắc Kinh nhằm phát triển quan hệ với các nước Đông Nam Á và Châu Đại Dương. Việc can thiệp vào điều này chỉ là vô ích, đặc biệt là khi Trung Quốc có các phương tiện, cơ hội và ảnh hưởng ở Campuchia và đã từ lâu nói rõ với mọi người rằng, hợp tác quân sự với nước này sẽ được tăng cường”.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia cho biết, các cơ sở mới do Trung Quốc hỗ trợ tại căn cứ này bao gồm một bến tàu khô, một bến tàu mở rộng, và một nhà xưởng. Việc nạo vét cảng sâu hơn là cần thiết để các tàu lớn hơn cập cảng tại Ream. Dự án do Trung Quốc tài trợ cũng bao gồm nâng cấp và mở rộng bệnh viện, tài trợ khí tài quân sự và sửa chữa các tàu chiến của Campuchia. Vì vậy, khác với những tuyên bố trên báo chí phương Tây, ở đây không nói về việc tạo ra một căn cứ của Trung Quốc.
Theo phía Campuchia, dự án nâng cấp quân cảng Ream sẽ mất hai năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала