Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi Kiev ngừng trì hoãn quá trình xuất khẩu ngũ cốc

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kiev nên ngừng trì hoãn quá trình xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, việc kêu gọi phương Tây áp dụng biện pháp này là phản tác dụng, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói.
Theo Bộ trưởng, quân đội Nga giới thiệu các hành lang an ninh có thể được sử dụng mà không đe dọa bất kỳ tàu chở hàng nào đang chờ rời các cảng Biển Đen - tuy nhiên, với điều kiện Ukraina phải dọn sạch mìn trên dải ven biển dưới sự kiểm soát của họ.

"Việc các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng thuyết phục Kiev về sự cần thiết phải ngừng kéo dài quá trình này, tôi coi đó là điều rất tích cực. Tôi hy vọng Ukraina nhận ra không có giải pháp thay thế nào để giải quyết vấn đề trên cơ sở này, điều này có thể hiểu được, hợp lý và khách quan", - Lavrov nói trong cuộc họp báo về kết quả đàm phán ở Yerevan.

Ông cũng bày tỏ hy vọng Kiev sẽ ngừng tìm cách thoát khỏi tình huống này bằng những yêu cầu phương Tây phải "tận tình hỗ trợ họ", bao gồm cả việc cung cấp các hệ thống chống hạm, theo các quan chức Ukraina, để sử dụng chống lại các tàu Hạm đội Biển Đen của Nga.
Theo Ngoại trưởng Lavrov, cần phải từ bỏ những lời ngụy biện như vậy và "không thể hiện đam mê trong không gian truyền thông ... mà hãy tham gia vào những hành động cụ thể", việc khiến phương Tây cảm thấy thích thú với tâm trạng quân phiệt của Kiev sẽ không dẫn đến bất cứ điều gì tốt đẹp.
lúa mì  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2022
Liên minh ngũ cốc Nga nêu cách giải quyết vấn đề nạn đói trên thế giới

Các lệnh trừng phạt đối với Nga và nạn đói

Các nước phương Tây tăng cường áp lực trừng phạt đối với Matxcơva sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Các biện pháp hạn chế chủ yếu ảnh hưởng đến lĩnh vực ngân hàng và lĩnh vực sản phẩm công nghệ cao. Đồng thời, do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, châu Âu và Hoa Kỳ phải đối mặt với việc giá ngũ cốc tăng mạnh. Cụ thể, vào tháng 3, giá lúa mì trên sàn chứng khoán ở Chicago đã tăng lên mức tối đa trong gần 14 năm, ngô đạt kỷ lục về giá trong vòng 9 năm trở lại đây.
Theo người phát ngôn Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ Thomson Peary, tình hình ở Ukraina có thể dẫn đến nạn đói toàn cầu. Ông lưu ý rằng lưu vực Biển Đen là một trong những khu vực quan trọng nhất để sản xuất ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp, Ukraina và Nga chiếm 30% lượng lúa mì xuất khẩu trên thế giới, 20% lượng ngô xuất khẩu và 76% nguồn cung hướng dương, vì vậy bất kỳ sự gián đoạn trong sản xuất hoặc nguồn cung có nguy cơ làm tăng giá.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала