Việt Nam đầu tư hàng trăm triệu đô la vào điện và khoáng sản của Lào

© Ảnh : MOITBộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác gặp gỡ, làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Đao-vông Phôn-kẹo
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác gặp gỡ, làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Đao-vông Phôn-kẹo - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Đăng ký
Việt Nam và Lào đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực điện và khoáng sản. Theo Vientiane Times, các doanh nghiệp Việt đã đầu tư hơn 815 triệu USD vào năng lượng, khai thác mỏ tại Lào.
Ngoài việc nhất trí tăng nhập khẩu điện từ Lào, Việt Nam và Vientiane cũng hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực khai khoáng, nhất là than đá.

Việt Nam đầu tư hơn 815 triệu USD vào năng lượng, khai thác mỏ tại Lào

Ngày 9/6, tờ Vientiane Times có bài viết cho biết, Việt Nam đã đầu tư hơn 815 triệu USD vào lĩnh vực thủy điện cũng như khai thác mỏ ở tỉnh Attapeu, miền Nam nước Lào.
Báo Vientiane Times cho biết, các công ty Việt Nam hiện đang đầu tư 417 dự án tại nước bạn Lào với tổng giá trị 4,3 tỷ USD. Trong số 54 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Lào, Việt Nam hiện xếp ở vị trí thứ ba.
Trước đó, năm 2021, các doanh nghiệp Việt Nam đã được Chính phủ Lào phê chuẩn cho phép đầu tư vào 3 dự án, trong đó có 2 dự án thuộc lĩnh vực khai khoáng và 1 dự án thuộc lĩnh vực ngân hàng.
Năm 2021, giá trị thương mại giữa Lào và Việt Nam đạt 1,37 tỷ USD, tăng 33,32% so với năm 2020.
Vừa qua, ông Vithaya Phommachanh - Giám đốc Sở Năng lượng và Mỏ tỉnh Attapeu cho biết, trong số hơn 800 triệu USD nói trên, có 30,8 triệu USD đã được dùng đề đầu tư vào một trạm truyền tải điện, trong khi 691 triệu USD đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và 93,3 USD còn lại đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ.
Ông Vithaya cho hay, số tiền đầu tư vào năng lượng sẽ nhằm phát triển các nhà máy thủy điện Xekaman 1, nhà máy thủy điện Xekaman Sanxay, nhà máy thủy điện Xekong Loum A và nhà máy thủy điện Xekong Loum B. Dự kiến, các nhà máy này sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Ngoài ra, một nhà máy nhiệt điện và một nhà máy điện sinh khối sản xuất điện từ bã mía cũng sẽ được xây dựng từ số tiền đầu tư của Việt Nam.
Xekanan Basin – một dự án điện mặt trời khác cũng sẽ được xây dựng theo biên bản ghi nhớ, với một đường dây truyền tải và một dự án cung cấp điện 3 + 1. Bên cạnh đó, một đường dây truyền tải điện 230kV cho dự án thủy điện Xekhaman 1 cũng sẽ được thi công.
Theo Giám đốc Sở Năng lượng và Mỏ tỉnh Attapeu, hiện tỉnh này có 2 công ty của Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực khai mỏ, trong đó, một dự án đang làm luận chứng kinh tế kỹ thuật và một dự án chế biến khoáng sản.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2022
Quan hệ Việt Nam-Lào "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững"

Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực điện và khoáng sản

Trước đó, hồi tháng 4/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đồng chí Đao-vông Phon-kẹo, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, đã có buổi hội đàm nhằm tăng cường hợp tác song phương Việt Nam – Lào trong lĩnh vực điện và khoáng sản.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, trong lĩnh vực điện, giữa Việt Nam và Lào còn nhiều dư địa để phát triển quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi.
Theo đó, Việt Nam là nước quy mô dân số lớn, tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, nhu cầu sử dụng điện cao. Đặc biệt, với cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam đang hết sức cố gắng bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế-xã hội, đi kèm với việc chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, sạch và bền vững.
Từ nhu cầu trên, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển các dự án thủy điện, liên kết lưới điện và nhập khẩu điện từ Lào vào năm 2016 và Hiệp định Hợp tác phát triển các công trình năng lượng, điện và mỏ năm 2019.
Đến nay, Chính phủ Việt Nam đã chấp thuận chủ trương nhập khẩu điện từ Lào. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ký 18 hợp đồng mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư nhằm mua điện của 23 dự án. Nguồn điện từ thủy điện của Lào mang tính ổn định, không phụ thuộc thời tiết, khí hậu nên có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam trong việc đẩy nhanh phục hồi và phát triển kinh tế sau Covid-19, đồng thời đóng vai trò là điện "nền", giúp Việt Nam khắc phục biến thiên công suất của một số nguồn năng lượng tái tạo, trên cơ sở đó thúc đẩy chuyển đổi xanh nhanh và mạnh hơn nữa tại Việt Nam.
Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí triển khai một số biện pháp, trước hết là phối hợp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thành các dự án đường dây truyền tải, liên kết lưới điện giữa hai nước.
Tiếp đó là nghiên cứu tính toán nhu cầu, các giải pháp kỹ thuật và thương mại trong liên kết lưới điện để bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm.
Cuối cùng là nghiên cứu, báo cáo Chính phủ hai nước xem xét tăng lượng điện cung ứng phù hợp với nhu cầu và năng lực của hai bên. Trong quá trình hợp tác cung ứng điện, cần quan tâm đến các khía cạnh môi trường.
Hai bộ trưởng cũng trao đổi thêm các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác khai thác và cung ứng khoáng sản giữa hai nước, trong bối cảnh nguồn cung và chuỗi cung ứng một số nguyên liệu như than đá, kali, niken… đang gặp khó khăn.
Hai bên nhất trí thúc đẩy doanh nghiệp hai nước hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực khai khoáng, đặc biệt là than đá, nhằm bảo đảm hiệu quả trong khai thác, chế biến, thương mại cũng như bảo vệ môi trường.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao giá chất lượng than đá của Lào, coi đây là loại than có nhiệt trị cao, dễ phối trộn, phù hợp làm nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện và sản xuất đạm của Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, ông đã làm việc với một số doanh nghiệp sở hữu mỏ than trữ lượng lớn tại Lào để thảo luận về biện pháp cung ứng than dài hạn và ổn định cho Việt Nam.
Về phần mình, Bộ trưởng Đao-vông khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để xuất khẩu than đá từ Lào sang Việt Nam, xem đây là một hướng đi mới trong hợp tác song phương, vừa giúp Lào tối đa hóa giá trị nguồn tài nguyên thiên nhiên, vừa giúp thương mại song phương phát triển bền vững.
Trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Đao-vông, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng, các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà đầu tư Lào để gia tăng giá trị xuất khẩu các sản phẩm quặng, khoáng sản của Lào sang Việt Nam.
Nhân chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với Tổng Công ty Điện lực quốc gia Lào (EDL) và Tập đoàn Phongsubthavy (PGC). Bộ trưởng đánh giá cao sự phát triển của PGC và EDL cũng như những đóng góp của hai doanh nghiệp này trong hợp tác cung ứng điện với Việt Nam.
Theo đó, Tập đoàn PGC đã triển khai đầu tư một số dự án thủy điện tại Lào và đã ký kết một số hợp đồng cung ứng điện với EVN. Tập đoàn này cũng đã đầu tư xây dựng 2 đường dây truyền tải điện trên đất Lào nhằm đưa điện về Việt Nam. Dự kiến, trong năm 2022, các dự án đường dây này sẽ hoàn thành để bảo đảm tiến độ cung ứng điện đã cam kết.
Trong khi đó, EDL cũng đang tập trung phát triển việc liên kết lưới điện với 27 điểm đấu nối để liên kết lưới với Việt Nam, Campuchia, Myanmar v.v…
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị PGC và EDL đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành sớm các dự án đường dây truyền tải, liên kết lưới điện với Việt Nam.
Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá lại các nguồn điện có thể cung cấp cho Việt Nam trước năm 2025 để làm cơ sở đề xuất Chính phủ hai nước xem xét tăng nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam một cách phù hợp.
Cùng với đó, hai tập đoàn có thể chủ động tham mưu cho Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam các cơ chế hợp tác phát triển năng lượng hiệu quả, hướng tới chuyển đổi xanh, sạch và bền vững.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác gặp gỡ, làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Đao-vông Phôn-kẹo - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2022
“Người anh em tốt”, Việt Nam đã ký bao nhiêu hợp đồng mua bán điện với Lào?
Khi biết PGC đang sở hữu mỏ than có trữ lượng lớn tại Lào, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị PGC ưu tiên cung cấp nguồn than ổn định cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đáp lại, Chủ tịch PGC vui vẻ nhận lời và cho biết, ngoài việc cung cấp than cho Việt Nam, tập đoàn này còn muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực khai thác các mỏ sắt, vàng, măng-gan và silicon.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала