Hợp tác Hải quan Việt – Mỹ giúp Hà Nội thoát đòn trừng phạt từ Hoa Kỳ

© AP Photo / Rod LamkeyĐặc phái viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ Chris Magnus
Đặc phái viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ Chris Magnus - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2022
Đăng ký
Hải quan Việt Nam và Hoa Kỳ đã nhất trí tăng cường mở rộng hợp tác, trong đó, có nội dung trao đổi thông tin tình báo, hỗ trợ xác minh thông tin và điều tra nhằm ngăn chặn vi phạm hải quan, gian lận xuất xứ hàng hóa.
Đáng chú ý, nhờ các nỗ lực của Hải quan và các Bộ, Ban ngành của Việt Nam đã giúp Hoa Kỳ có những đánh giá thực tế, khách quan trong cuộc điều tra liên quan đến phá giá tiền tệ tại Việt Nam và giúp Hà Nội tránh khỏi các biện pháp trừng phạt thương mại từ phía Mỹ.

Tăng cường hợp tác giữa Hải quan Việt Nam và Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, từ ngày 6 đến 10/6/2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ.
Đây là sự kiện mang tính chất cấp cao để rà soát việc thực thi và triển khai hiệu quả, thực chất hơn nữa hiệp định giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về hợp tác trong lĩnh vực hải quan.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, ngày 8/6, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn đã hội đàm với ông Chris Magnus - Cao ủy Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ.
Theo Tổng cục Hải quan, Hội đàm giữa Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn và Cao ủy Chris Magnus diễn ra trong bối cảnh quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt tăng trưởng vượt bậc, với kim ngạch vượt mốc 100 tỷ USD vào năm 2021, đưa Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ.
Theo cơ quan Hải quan Việt Nam, đóng góp cho sự tăng trưởng này có vai trò của cơ quan hải quan hai nước, đặc biệt được đánh dấu bằng việc ký kết và thực thi Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam và Hoa Kỳ với các nội dung hợp tác cụ thể trong lĩnh vực hải quan.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Chính quyền Biden ‘bẻ lái’ về châu Á, quan chức cấp cao Mỹ dồn dập thăm Việt Nam

Hải quan Việt Nam và Mỹ nhất trí “trao đổi thông tin tình báo”

Đáng chú ý, trong các nội dung tăng cường hợp tác giữa Hải quan Việt Nam và Mỹ có vấn đề trao đổi thông tin tình báo.
Ngoài ra, hai bên nhất trí hỗ trợ xác minh thông tin và điều tra nhằm ngăn chặn vi phạm hải quan, gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp, lẩn tránh thuế và các biện pháp phòng vệ thương mại, hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực thực thi pháp luật hải quan của mỗi bên.
Tại buổi hội đàm hai bên đã trao đổi, đánh giá thẳng thắn và cởi mở về việc triển khai Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua.

Giúp Việt Nam tránh khỏi đòn trừng phạt

Theo Tổng cục Hải quan, phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Hải quan Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực của Hải quan Việt Nam trong việc điều tra, phát hiện, xử lý thông tin và cung cấp thông tin nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa sang Mỹ, trong đó có các vụ việc liên quan đến mặt hàng gỗ, nhôm, rác thải…
“Những nỗ lực này đã giúp Hoa Kỳ có những đánh giá thực tế, khách quan trong cuộc điều tra liên quan đến phá giá tiền tệ tại Việt Nam và giúp Việt Nam tránh khỏi các biện pháp trừng phạt thương mại từ phía Hoa Kỳ”, Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.
Hai bên mong muốn tăng cường hiệu quả thực thi Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan hải quan, góp phần tạo thuận lợi cho thương mại hợp pháp song song với đảm bảo an ninh thương mại và an ninh quốc gia.
Hai bên cũng hướng đến việc tăng cường năng lực cơ quan hải quan trong việc phát hiện và ngăn chặn các vi phạm hải quan, do đó, lãnh đạo của hai cơ quan đã xác định các lĩnh vực trọng tâm để hợp tác trong thời gian tới.
Cụ thể, để triển khai các nội dung hợp tác trọng tâm này, Tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam và Cao ủy Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ đã thống nhất chủ trương chỉ định đầu mối liên lạc trực tiếp.
Bên cạnh những cam kết mạnh mẽ về hợp tác và hỗ trợ song phương lẫn nhau, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn và Cao ủy Chris Magnus cũng nêu ra mong muốn cùng nhau hợp tác hiệu quả trên diễn đàn hợp tác hải quan đa phương tại Tổ chức Hải quan thế giới và khu vực mà Việt Nam và Hoa Kỳ là thành viên.
Chủ tịch Việt Nam Trần Đức Lương được đón tiếp bằng bánh mì và muối tại sân bay Borispol, Kiev.
Ảnh lưu trữ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2022
Tam giác Mỹ-Nga-Việt: Giải mã cân bằng chiến lược của Hà Nội

Bắt tay nhau lâu dài

Để đánh dấu kết quả trao đổi làm việc cấp cao đầu tiên giữa hai cơ quan hải quan sau khi ký Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn và Cao ủy Chris Magnus đã ký Bản ghi nhớ về tăng cường, mở rộng hợp tác lẫn nhau giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ.
Theo nhà chức trách, bản ghi nhớ này thể hiện mối quan tâm của hai bên trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài trên tinh thần hiệu quả, tập trung vào các vấn đề nghiệp vụ chuyên sâu.
Hải quan Việt Nam và Hoa Kỳ nhấn mạnh bản ghi nhớ sẽ được hai bên thực hiện ngay sau khi ký với phạm vi hợp tác và hỗ trợ nằm trong khuôn khổ các quy định của Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, các quy định pháp luật của mỗi bên.
Đáng chú ý, cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn công tác của Hải quan Việt Nam đã làm việc với Trung tâm Xác định trọng điểm quốc gia và Văn phòng Thương mại của Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ nhằm tìm hiểu kinh nghiệm trong công tác quản lý rủi ro, xác định trọng điểm tự động đối với hàng hóa và hành khách cũng như các sáng kiến thực thi thương mại nhằm tạo thuận lợi thương mại hợp pháp; đồng thời kiểm soát các hoạt động gian lận thương mại, lẩn tránh thuế, chuyển tải bất hợp pháp… một cách hiệu quả.
Đoàn công tác cũng có chuyến tham quan thực tế quy trình nghiệp vụ quản lý hải quan của Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ tại sân bay và cảng biển Boston, để từ đó học hỏi kinh nghiệm và vận dụng phù hợp trong công tác quản lý hải quan tại Việt Nam, theo Tổng cục Hải quan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала