Bác sĩ nêu ra các triệu chứng chủ yếu của bệnh HIV

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhXét nghiệm HIV
Xét nghiệm HIV - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phó Giáo sư Tatyana Kovaleva, Tiến sĩ y học chuyên về bệnh truyền nhiễm, bác sĩ nhi khoa tại SM-Clinic chia sẻ với báo Izvestia về những triệu chứng khởi phát bệnh HIV.
Trước hết, theo bác sĩ, HIV là bệnh truyền nhiễm mạn tính do virus suy giảm miễn dịch ở người gây ra. Bệnh lây truyền qua đường tiếp xúc trực tiếp và có đặc điểm là tiến triển chậm. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và nếu không được điều trị sẽ dẫn đến hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải - AIDS.
Việc xuất hiện các triệu chứng lâm sàng đầu tiên của bệnh kéo dài từ bốn tuần đến ba tháng (đôi khi lên đến một năm) kể từ thời điểm nhiễm bệnh. Trong ba tháng đầu, ở 50–90% bệnh nhân xuất hiện triệu chứng .

Các triệu chứng chủ yếu

Các triệu chứng lâm sàng phổ biến nhất của HIV là sốt, ớn lạnh, sưng hạch bạch huyết, đau họng và phát ban trên da.
Biểu hiện nhiễm HIV cấp tính thường giống bệnh sởi, rubella, và bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng. Dưới ảnh hưởng suy giảm miễn dịch, 10-15% trong số những người bị nhiễm HIVsẽ phát triển các bệnh thứ phát sau: viêm họng, viêm phổi do vi khuẩn, nhiễm nấm Candida, nhiễm herpes v.v… Thông thường, những bệnh này đáp ứng điều trị tốt và có tính chất ngắn hạn.
Tế bào HIV - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2022
Tìm ra phương pháp điều chế vắc xin hiệu quả chống lại HIV
Giai đoạn tiếp theo của bệnh HIV - giai đoạn cận lâm sàng - xảy ra từ hai đến ba tuần sau khi các dấu hiệu ban đầu của bệnh biến mất, giai đoạn này có thể kéo dài từ khoảng 2 năm đến 20 năm. Triệu chứng duy nhất ở giai đoạn này có thể là sưng hạch bạch huyết. Trong thời kỳ này diễn ra sự suy giảm dần dần của hệ thống miễn dịch, cuối cùng dẫn đến phát triển các bệnh nhiễm trùng thứ cấp (nhiễm vi khuẩn, nấm và virus ở niêm mạc và da, ở đường hô hấp trên), các bệnh ung thư.

Các nguồn lây nhiễm chính

Nguồn lây nhiễm chính của căn bệnh này là tiếp xúc với người bị nhiễm HIV, bất kể ở giai đoạn nào của bệnh. Việc lây nhiễm có thể qua máu, tinh dịch, dịch tiết âm đạo, sữa mẹ. Con đường lây truyền phổ biến nhất là qua quan hệ tình dục không an toàn. Cũng có khả năng bị lây nhiễm qua đường tiêm, khi sử dụng xi lanh và kim tiêm không tiệt trùng để tiêm chích ma túy, khi truyền máu bị nhiễm HIV và các chế phẩm của nó, khi sử dụng các dụng cụ bị nhiễm dịch sinh học của người nhiễm HIV.
HIV - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2021
Giả thuyết bất ngờ về nguồn gốc và hành trình lây lan HIV
Ngày nay nhiễm HIV không phải là căn bệnh chết người, nhưng nó đang trở thành bệnh mạn tính. Liệu pháp dùng thuốc kháng retrovirus (ART) có thể ức chế sự nhân lên của virus trong một thời gian, nhờ đó người nhiễm bệnh có thể sống bình thường. Liệu pháp này làm giảm nguy cơ bệnh tiến triển thành cấp tính và ngăn ngừa khả năng lây truyền HIV qua đường tình dục.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала