Cao uỷ Borrell đánh giá triển vọng Ukraina gia nhập EU

© AP Photo / Brittainy NewmanĐại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell
Đại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ukraina có nền văn hóa châu Âu còn Liên minh châu Âu có thể mở rộng. Đó là tuyên bố do Cao uỷ EU về Chính sách đối ngoại và An ninh Josep Borrell đưa ra trong cuộc phỏng vấn của Le Journal du Dimanche.
Theo lời ông, Brussels đã hứa sẽ cho các nước vùng Tây Balkan vào Liên minh châu Âu và Ukraina hoàn toàn yên tâm nhận quy chế ứng viên kết nạp vào EU.

"Tại Thessaloniki, chúng tôi đã hứa với Tây Balkan về một tương lai châu Âu. Một số nước sẽ nhận được quy chế ứng viên, những nước khác thì không. Có sao nếu như chúng tôi cũng làm như vậy với Ukraina?", - Cao uỷ Borrell nói.

Về yêu cầu cần thiết đối thoại với Matxcơva

Châu Âu buộc phải cùng tồn tại với Nga sau khi kết thúc xung đột ở Ukraina, do đó, phải hết sức nỗ lực duy trì đối thoại với Matxcơva, - ông Josep Borrell, Cao uỷ ngoại giao của châu Âu tuyên bố.

"Nước Nga sẽ tiếp tục tồn tại, và điều quan trọng là phải phân định rõ ràng cách chúng ta dự định sống chung với Nga như thế nào. Tất nhiên sẽ rất khó khăn, nhưng chúng ta cần tương tác với người Nga trên lục địa này. Phải tiếp nối cuộc đối thoại với Nga", - nhà ngoại giao châu Âu khẳng định.

Ursula von der Leyen - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2022
Ủy ban châu Âu sắp bày tỏ lập trường về khả năng Ukraina gia nhập Liên minh

Quyết định của Ukraina về gia nhập EU

Ngày 28 tháng 2 Zelensky đã ký đơn của Ukraina xin gia nhập Liên minh châu Âu. Khi đến Kiev hồi tháng 4, bà Von der Leyen đã chuyển cho Zelensky loạt câu hỏi dành để bắt đầu đàm phán về việc gia nhập Liên minh châu Âu. Hiện tại Uỷ ban châu Âu đang đánh giá các câu trả lời của Ukraina và như thông báo trước đó, trong hội nghị thượng đỉnh ngày 23-24 tháng 6, Uỷ ban cần trình khuyến nghị với các lãnh đạo EU về khả năng trao cho Ukraina quy chế ứng viên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала