Giá xăng liên tục tăng: Phó thủ tướng yêu cầu họp khẩn

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNKỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV: Quốc hội tiếp tục thảo luận về KT-XH và NSNN
Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV: Quốc hội tiếp tục thảo luận về KT-XH và NSNN - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 13/6, Phó thủ tướng Lê Minh Khái, trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá, đã chủ trì buổi họp khẩn về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu.
Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng nguy cơ lạm phát tăng cao là hiện hữu, nên cần tập trung để bảo đảm cung - cầu, dịch vụ thiết yếu, điều hành chính sách tiền tệ để đảm bảo quản lý giá, lạm phát.
Bên cạnh đó, sức ép của giá xăng dầu tiếp tục gia tăng gây tác động tới giá một số dịch vụ, hàng hóa khác như: giáo dục, y tế, vật liệu xây dựng, dịch vụ vận tải…
Vì vậy, công tác điều hành giá sẽ rất khó khăn, nên các bộ ngành liên quan cần phân tích, đánh giá kỹ tình hình để có giải pháp.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu ý kiến.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2022
Tăng giá sách giáo khoa 2-3 lần: Bộ GD-ĐT không nên quản lý giá sách
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; phối hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu là tiếp tục kiểm soát lạm phát cơ bản trong năm 2022, tạo cơ sở cho việc kiểm soát lạm phát chung.
"Đây là vấn đề rất quan trọng. Chúng ta phải hết sức thận trọng. Nếu chúng ta lơ là để lạm phát kỳ vọng tăng cao sẽ rất khó kiểm soát", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Cụ thể, các bộ ngành cần theo dõi sát tình hình lạm phát, diễn biến giá cả các mặt hàng, vật tư chiến lược và các biện pháp ứng phó của các nước trên thế giới.
Chủ động phân tích, dự báo tình hình, xây dựng các kịch bản ứng phó để có biện pháp điều hành phù hợp. Hoàn thiện các dự thảo quy định pháp luật về giá, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, bình ổn giá.
Đối với quản lý giá một số mặt hàng thiết yếu, Phó thủ tướng đề nghị phải theo dõi sát diễn biến thị trường, đưa ra dự báo sớm để có biện pháp điều hành linh hoạt, đảm bảo cung cầu.
Đường ống tại cảng xăng dầu Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2022
"Chúng tôi vẫn chưa hết bàng hoàng sau lần tăng giá xăng thứ 6 liên tiếp"
Trước mắt, những hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành "phải hết sức cân nhắc, đánh giá tác động chi tiết, báo cáo kịp thời với cấp có thẩm quyền, thì mới được tăng giá. Nếu chi phí đầu vào cao quá mà không tăng giá sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới cả hệ thống. Do đó phải có phương án rất cụ thể". Còn đối với những mặt hàng doanh nghiệp tự định giá theo quy định của luật, nếu bất thường phải kiểm tra để có chấn chỉnh kịp thời.
Đối với mặt hàng xăng dầu, Phó Thủ tướng yêu cầu phải điều hành hết sức linh hoạt, sử dụng Quỹ BOG hợp lý; triển khai các biện pháp đảm bảo nguồn cung và dự phòng phương án nhập khẩu khi cần thiết, không để bị động. Đồng thời, các bộ ngành, địa phương phải tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu xăng dầu qua biên giới.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành: Quản lý chặt giá cước vận tải, đảm bảo mức tăng phù hợp; không để nguồn cung vật liệu xây dựng bị đứt gẫy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, triển khai các biện pháp để công bố giá sớm, "công bố hàng tháng" để hỗ trợ doanh nghiệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала