Việt Nam sẽ có nhà máy điện sóng đầu tiên trong lịch sử?

© Ảnh : Vietnam EnergyDự án nhà máy điện sóng Ingine Lý Sơn 1 của Việt Nam
Dự án nhà máy điện sóng Ingine Lý Sơn 1 của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Đăng ký
Công ty TNHH MTV Ingine Thái Bình Dương đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi xây dựng nhà máy điện máy Lý Sơn 1.
Đáng chú ý, Nhà máy điện sóng Ingine Lý Sơn 1 là một phần trong "sáng kiến đảo phi carbon" của tỉnh Quảng Ngãi. Chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao lại cho tỉnh “không điều kiện” vì đây không phải là dự án đầu tư.

Xem xét triển khai nhà máy điện sóng Lý Sơn 1

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký ban hành văn bản số 2736/UBND-KTN chỉ đạo giải quyết các nội dung liên quan đề xuất xây dựng Nhà máy Điện sóng Lý Sơn 1.
Theo nội dung văn bản, Công ty TNHH MTV Ingine Thái Bình Dương (Công ty Ingine) được yêu cầu chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của Giám đốc Sở Công Thương tại Công văn số 1042/SCT-QLNL ngày 30/5/2022, kịp thời báo cáo vướng mắc (nếu có) lên UBND tỉnh để xem xét, giải quyết.
Căn cứ cơ sở hồ sơ do Công ty Ingine cung cấp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Công Thương xem xét.
Văn bản này cũng yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Ngãi khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để có ý kiến chính thức về việc tiếp nhận, quản lý vận hành Nhà máy điện sóng Lý Sơn 1 khi Công ty Ingine bàn giao lại toàn bộ Nhà máy cho tỉnh; hoàn thành trước ngày 27/6/2022.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có ý kiến chính thức bằng văn bản về dự án Nhà máy Điện sóng Lý Sơn 1 của Công ty Ingine, báo cáo UBND tỉnh để xem xét, quyết định; hoàn thành trước ngày 20/6/2022.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lý Sơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy điện sóng Lý Sơn 1.
Lãnh đạo Quảng Ngại yêu cầu đánh giá ảnh hưởng của việc xây dựng nhà máy đến môi trường, bảo tồn khu vực biể, hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/6/2022.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị và địa phương hướng dẫn Công ty Ingine thực hiện các nội dung nêu trên, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2022, theo Thời báo kinh tế Việt Nam.
Nhà máy điện than Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận, miền Nam Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2022
Lộ vụ “ăn tham” ở nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4, xuất hiện bằng chứng quan trọng từ EVN

Sẽ bàn giao không điều kiện cho tỉnh toàn bộ dự án sau khi làm xong

Trước đó, ngày 2/3/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã gửi thông báo đến Nhà máy điện sóng Ingine Lý Sơn 1.
Nhà máy điện sóng Ingine Lý Sơn 1 là một phần trong "sáng kiến đảo phi carbon" của tỉnh Quảng Ngãi, đã được nêu trong bản ghi nhớ 5 bên ký hồi tháng 11/2019. UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sẽ tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện để chủ đầu tư và các đơn vị liên quan xây dựng nhà máy.
Để triển khai công trình, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần có văn bản chính thức gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong đó xác định rõ kết quả thực hiện dự án là sản phẩm công ty hỗ trợ cho tỉnh, không phải dự án đầu tư và sau khi hoàn thành xây dựng sẽ bàn giao toàn bộ cho tỉnh Quảng Ngãi không điều kiện.
Công ty cũng sẽ hỗ trợ công tác vận hành nhà máy (chi phí bảo dưỡng, bảo trì thiết bị, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật) trong vòng 3 năm kể từ thời điểm bàn giao.
Sau thời gian hỗ trợ vận hành, công ty có trách nhiệm tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi trong công tác vận hành nhà máy sau này.
Ngoài ra, công ty cũng cần khẩn trương đánh giá toàn diện các tác động của việc xây dựng nhà máy đến môi trường, bảo tồn khu vực biển, đảm bảo việc thực hiện phải đúng các quy định của pháp luật của Việt Nam và quy định liên quan khác của tỉnh Quảng Ngãi.
Bên cạnh đó, triển khai tính toán, đề xuất biện pháp thi công phù hợp (liên quan đến đường kính cọc sử dụng lắp nhà máy chính) nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của việc xây dựng nhà máy đến địa chất, môi trường khu vực thi công.
Trước đó, hồi tháng 9/2019, tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với Tập đoàn SK, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam về việc tài trợ dự án cung cấp điện cho đảo An Bình (đảo Bé), huyện Lý Sơn bằng công nghệ phát điện từ sóng biển.
Nhà máy điện hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Việt Nam sẽ quay trở lại với dự án nhà máy điện hạt nhân? Nếu có, với ai?
Đây là dự án điện có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và không carbon với tổng kinh phí thực hiện dự án dự kiến khoảng 1 triệu USD, thời gian thực hiện khoảng 16 tháng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала