Vụ lật xe ở Ninh Bình: Cháu nội Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tân tử vong

© Lê Thị Hải YếnNinh Bình: Khẩn trương xác minh và xử lý vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng để có cảnh báo cho người dân, hành khách
Ninh Bình: Khẩn trương xác minh và xử lý vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng để có cảnh báo cho người dân, hành khách - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Đăng ký
Trong số các nạn nhân vụ tai nạn lật xe khách nghiêm trọng ở TP.Ninh Bình, có em Nguyễn Tất Ngà (20 tuổi), cháu nội Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tân. Khi gặp nạn, em đang trên đường về chịu tang bà nội vừa mất trước đó.
Theo thông tin ban đầu, tài xế xe khách trong vụ tai nạn đã chạy quá tốc độ cho phép, đồng thời điều khiển xe đi vào đường cấm. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Cháu mất khi về chịu tang bà

Chiều 14/6, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) Trần Như Ý cho biết, trong số 4 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn nghiêm trọng ở TP.Ninh Bình, có một nạn nhân quê xã Tân Sơn. Đó là em Nguyễn Tất Ngà (20 tuổi, sinh viên năm 2 đại học ở Hà Nội).
Theo đó, đêm 13/6, Ngà nhận được tin bà nội mất nên vội lên xe khách để về quê chịu tang. Bà nội của Ngà là mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tân (112 tuổi, ngụ ở Đô Lương, Nghệ An).
Cũng theo Chủ tịch UBND xã Tân Sơn, dự kiến ngày mai 15/6, chính quyền địa phương và gia đình sẽ làm lễ an táng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tân. Tuy nhiên, do cháu Ngà đã mất trong vụ tai nạn nên ngay chiều nay 14/6 sẽ tổ chức lễ cho Mẹ, và sang ngày mai tổ chức hậu sự cho cháu Ngà. Hiện người thân đang làm thủ tục để nhận thi thể nam sinh.

"Chúng tôi cũng tính đến phương án sẽ lo hậu sự ở ngoài trước cho Ngà, tránh việc người thân quá sốc”, - ông nói.

© Ninh Đức PhươngNinh Bình: Tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người tử vong
Ninh Bình: Tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người tử vong - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Ninh Bình: Tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người tử vong
Trước đó 15 giờ đồng hồ, em Ngà đã cập nhật hình ảnh đại diện trên trang facebook cá nhân là bông hoa sen trắng trên nền đen, với dòng chú thích “Thương bà”.
Được biết, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tân qua đời vào tối 13/6 tại nhà riêng, hưởng thọ 112 tuổi.
Bà có 4 người con trai, trong đó có 2 người đi bộ đội và hy sinh tại chiến trường là liệt sĩ Nguyễn Tất Tân và liệt sĩ Nguyễn Tất Văn.
Hơn 50 năm sau khi hy sinh ở mặt trận phía Nam, ngày 29/9/2020, hài cốt liệt sĩ Nguyễn Tất Tân được tìm thấy, cất bốc và đưa từ huyện Châu Thành (Tây Ninh) về quê nhà làm lễ truy điệu.
Liệt sĩ Nguyễn Tất Tân được an táng ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đô Lương. Hình ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tân khóc nức nở khi ôm hài cốt con trai trong tay đã gây sự xúc động mạnh trong lòng người dân.
Trong khi đó, cho đến nay, vẫn chưa tìm thấy hài cốt liệt sĩ Nguyễn Tất Văn (hy sinh tại chiến trường Quảng Trị vào ngày 17/10/1969).
Bà Nguyễn Thị Tân được Chủ tịch nước trao danh hiệu tặng Mẹ Việt Nam anh hùng vào năm 2012.
Hiện lãnh đạo chính quyền địa phương đang thăm viếng, động viên người thân và chung tay cùng gia đình tổ chức lễ tang.
Ông Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2022
Điểm bất thường trong vụ tai nạn khiến Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình qua đời

Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Ninh Bình

Trước đó, đêm 13/6, tài xế Nguyễn Ngọc Sáng (38 tuổi) lái xe giường nằm mang 37B-028.06 chở khoảng 30 hành khách từ TP.Hà Nội về huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
Khoảng 23h50, khi đến khu vực ngã ba ở phường Nam Thành, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, chiếc ôtô khách nói trên xảy ra va chạm với xe máy mang 35H3-9850 do ông Vũ Minh Tam, 70 tuổi, quê Ninh Bình, điều khiển.
Ông Tam cùng ba người trên xe khách là Phan Uy Vũ (12 tuổi), Nguyễn Tất Ngà (20 tuổi) và Nguyễn Tài Thái (20 tuổi), cùng quê Đô Lương, tử vong. Ngoài 4 người chết, còn có 13 nạn nhân khác đang được điều trị tại bệnh viện.
Tại hiện trường, chiếc xe khách lật ngang, xe máy bị hư hỏng nặng. Ngoài ra, một cột đèn chiếu sáng, một cột đèn tín hiệu cũng bị hư hại do va chạm.
Trong báo cáo ban đầu về vụ việc, Cục CSGT (Bộ Công an) xác định nguyên nhân tai nạn là do tài xế xe khách không giảm tốc độ, không chú ý quan sát khi vào nút giao.
Trong khi đó, thông tin từ hệ thống đăng kiểm cho thấy, chủ phương tiện của chiếc xe khách trong vụ việc là Hoàng Đình Hoàn (sinh năm 1973, ở Đô Lương, Nghệ An). Đây là loại xe giường nằm, lần gần nhất đăng kiểm là vào ngày 26/3, thời hạn đăng kiểm tiếp theo là 25/9.
Theo đại diện Sở GTVT tỉnh Nghệ An, thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, vận tốc xe di chuyển là 64 km/h.

“Xe đi trong thành phố lưu thông với tốc độ trên là quá 4 km/h so với quy định”, - vị này cho biết.

Trong khi đó, Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ I.6, xác nhận chiếc xe khách gặp nạn nói trên đã đi vào đường cấm, do khu vực này chỉ cho xe khách chạy tuyến cố định có giấy phép đi và đến Ninh Bình. Các xe khác khi đến đây được phân luồng đi vào tuyến tránh.
Địa điểm rơi máy bay chở khách China Eastern ở Ngô Châu - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2022
Không tìm thấy người sống sót trong vụ tai nạn máy bay Boeing 737 ở miền nam Trung Quốc

Khẩn trương xác minh nguyên nhân vụ tai nạn

Ngày 14/6, liên quan đến vụ tai nạn nói trên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đến làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình và một số cơ quan, đơn vị tại địa phương.
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ tai nạn xảy ra lúc 23 giờ 50 phút ngày 13/6, tại km 265+570 Quốc lộ 1A, khu vực ngã 3 giao nhau với đường Tuệ Tĩnh, phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình.
Thời điểm trên, xe mô tô BKS 35H3-9850 do ông Vũ Minh Tam (sinh năm 1952 trú tại phường Nam Thành, TP.Ninh Bình) đi trên đường Tuệ Tĩnh, đến Quốc lộ 1A rẽ trái về hướng Hà Nội đã va chạm với xe ô tô khách giường nằm BKS 37B-028.06 do lái xe Nguyễn Ngọc Sáng (sinh năm 1984, trú tại xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) điều khiển, đang đi trên Quốc lộ 1A hướng Hà Nội - Thanh Hóa.
Báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình cho biết, khoảng 00h15 ngày 14/6, bệnh viện tiếp nhận 16 nạn nhân từ vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nói trên.
Bước đầu, bênh viện xác định có 2 bệnh nhân tử vong ngoại viện; 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện. Bệnh viện đã và đang điều trị cho 12 trường hợp bị thương, đến nay đã có 7 bệnh nhân nhẹ, tình trạng ổn định được cho ra viện, hiện còn 5 trường hợp đang điều trị tại viện.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng nêu rõ, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây hậu quả đáng tiếc.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình xác định tình hình vi phạm tốc độ cũng như vi phạm lộ trình của xe khách trong vụ tai nạn, từ khi bắt đầu hoạt động lại sau dịch đến nay.
Theo như thông tin báo cáo, xe khách này không được đi qua tuyến đường trung tâm TP.Ninh Bình mà phải đi vào đường tránh thành phố. Nếu như vậy, xe khách này đã vi phạm lộ trình.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải tỉnh được yêu cầu xác định, kiểm tra tình hình quản lý phương tiện của hợp tác xã quản lý xe khách trong vụ tai nạn từ khi hết dịch đến nay. Cần làm rõ hợp tác xã này có bao nhiêu phương tiện, có thực hiện việc quản lý lộ trình và phương tiện hay không, có nắm được việc xe khách chạy sai lộ trình hay không.
Về trách nhiệm quản lý nhà nước, mỗi tháng Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ gửi cảnh báo, ít nhất là cảnh báo về vi phạm tốc độ về Sở Giao thông Vận tải các địa phương. Do đó, phải xem xét lại việc nếu có gửi cảnh báo vi phạm tốc độ thì xe khách này có từng vi phạm hay không, nếu có thì cơ quan quản lý nhà nước đã xử lý đối với những trường hợp vi phạm tốc độ theo đúng pháp luật hay chưa.
Ông Hùng lưu ý, kết luận nguyên nhân vụ tai nạn phải chờ điều tra nhưng cần điều tra và xác minh ngay vấn đề hành khách có thắt dây an toàn hay không, lái xe, phụ xe khách có yêu cầu hành khách thắt dây an toàn không, cũng như xác minh người điều khiển xe máy có nồng độ cồn và có đội mũ bảo hiểm không.
Việc xác minh nguyên nhân và xử lý nhanh để có thông tin sẽ giúp đưa ra cảnh báo cần thiết đối với người dân, hành khách và các lái xe, phụ xe trong việc đảm bảo an toàn giao thông.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Cao Sơn cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh. Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông, chính quyền và nhân dân địa phương đã kịp thời tham gia xử lý, giải quyết vụ việc.
Đồng thời, UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh cùng các đơn vị chức năng cũng đã đến thăm, động viên, trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; thăm, chia buồn, trao quà hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn.
Nhóm người ngồi gần nơi xảy ra vụ tai nạn xe buýt ở Peru - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2022
6 người ở Ấn Độ thiệt mạng trong vụ tai nạn xe buýt du lịch
Ngay sau buổi làm việc, Đoàn công tác Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình đã đến kiểm tra hiện trường vụ tai nạn; đến thăm, động viên, trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; thăm, chia buồn, trao hỗ trợ gia đình nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала