Mỹ sẽ phải trả giá rất đắt cho việc mở rộng NATO

© AFP 2023 / John MacdougallNATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc mở rộng NATO, bất chấp quan điểm của chính quyền Joe Biden, không vì lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ và có thể khiến người dân Hoa Kỳ bất bình, các tác giả Russ Vought và Dan Caldwell viết trên FOX News.
Theo bài báo, ý kiến ​​về lợi ích của việc Thụy Điển và Phần Lan tham gia Liên minh Bắc Đại Tây Dương là sai, vì tổ chức này có nguy cơ không chỉ làm tăng chi phí cho các thành viên mới mà còn kích động xung đột với Nga.

"Hoa Kỳ cam kết thông qua NATO bảo vệ hai quốc gia châu Âu giàu có không phải vì lợi ích quốc gia, những quốc gia trung lập này đã giữ cho họ an toàn và thịnh vượng trong hơn 70 năm. <...> Thực tế là các đảm bảo an ninh sẽ buộc phải thỏa hiệp, tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn và tăng khả năng xảy ra đối đầu với một đối thủ có vũ khí hạt nhân", Vought và Caldwell giải thích.

Đồng thời, tư cách thành viên của Helsinki và Stockholm trong khối cũng có giá thực tế: các tác giả tin rằng Washington sẽ chi ít nhất tám tỷ đô la cho việc mở rộng liên minh và thêm một tỷ rưỡi mỗi năm.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2022
“Sau tất cả, ông ấy rất nghiêm túc”: Các kế hoạch chống lạm phát của Biden đã bị chế giễu ở Mỹ

"Một trong những lời biện minh thường xuyên cho việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO là họ có lực lượng quân sự sẵn sàng chiến đấu sẽ tăng cường sức mạnh cho NATO. Tuy nhiên, thực tế là cả hai nước đều có lực lượng chuyên nghiệp tương đối nhỏ, khoảng 20 000 quân mỗi nước, phụ thuộc nhiều vào số lượng lớn lính dự bị và thiếu khả năng di chuyển trên một quãng đường dài", các nhà quan sát cho biết.

Theo Vought và Caldwell, chính quyền hiện tại đã đặt sai các ưu tiên của mình, quan tâm đến hai "nền dân chủ xã hội giàu có ở châu Âu" hơn là ở chính Mỹ. Các tác giả bài báo nhắc lại mức độ lạm phát và nợ quốc gia của Hoa Kỳ, theo họ, đã lên tới 30,5 nghìn tỷ đô la.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала