Bộ Ngoại giao Nga: Chưa chắc việc gia nhập NATO sẽ củng cố an ninh của Thụy Điển

© Ảnh : Tony WebsterQuốc kỳ Thụy Điển
Quốc kỳ Thụy Điển - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Việc Thụy Điển từ bỏ quy chế trung lập truyền thống khó có thể củng cố an ninh của nước này, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

“Chúng tôi muốn nhắc lại rằng quyết định như vậy khó có thể củng cố an ninh của Thụy Điển" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố trong bình luận về việc chính phủ Thụy Điển trình bày Tuyên bố chính sách đối ngoại.

Bà Zakharova lưu ý đến thực tế là tài liệu kế hoạch gia nhập NATO được ban hành một cách vội vàng và thời gian trùng với cuộc bầu cử.

"Việc cập nhật văn bản chính sách này một cách vội vàng như vậy, theo truyền thống thường được ban hành vào đầu năm, rõ ràng là do mong muốn của giới chính trị của nước này, một lần nữa giải thích cho cử tri Thụy Điển, đặc biệt là trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng Chín, cho thấy điều gì đã thúc đẩy việc vội vàng đưa ra quyết định gia nhập NATO của chính quyền, bất chấp việc Chính phủ Thụy Điển trước đó đã tuyên bố nhất quán những lợi thế không thể chối cãi của chính sách phi liên kết quân sự" - nhà ngoại giao Nga nói.

Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Chuyên gia lý giải nguyện vọng của Phần Lan cùng gia nhập NATO với Thụy Điển
Theo bà Zakharova, các nhà chức trách Thụy Điển hiểu rằng trên thực tế, không phải tất cả nhân dân Thụy Điển đều ủng hộ đường lối từ bỏ chính sách phi liên kết quân sự có truyền thống hơn 200 năm, vốn luôn được coi là đảm bảo cho an ninh quốc gia vững mạnh của nhà nước, cơ sở cơ quan quyền lực cao của Stockholm với tư cách là trung gian hòa giải không thiên vị trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, cũng như một trong những nhân tố quan trọng của sự ổn địnhở khu vực Biển Baltic, ở Bắc Âu và toàn bộ lục địa Châu Âu.
Trong bối cảnh thù địch ở Ukraina, trước đó Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO cho Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Các nhà chức trách Nga tuyên bố rằng việc mở rộng Liên minh sang phía Đông sẽ không mang lại an ninh lớn hơn cho châu Âu, vì mục đích của Liên minh Bắc Đại Tây Dương là nhằm đối đầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала