Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng phải nghẹn ngào vì ông Nguyễn Thanh Long

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Văn ĐiệpHọp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV
Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2022
Đăng ký
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, khi Ban chấp hành Trung ương Đảng họp bất thường xem xét kỷ luật ông Nguyễn Thanh Long, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nghẹn ngào khi chia sẻ, đánh giá về những thành tích của cá nhân ông Long và ngành y tế.
Tuy nhiên, ông Bùi Văn Cường cho rằng, dù rất buồn và đau xót, nhưng kỷ luật của Đảng là “kỷ luật sắt”, và đã có sai phạm thì phải bị xử lý, phải chịu chế tài của pháp luật.
Về thực trạng cán bộ y tế “không dám làm gì” sau khi thấy nhiều đồng nghiệp, lãnh đạo bị kỷ luật, ông Cường cho rằng, pháp luật về đấu thầu, mua sắm đã rất cụ thể. Vậy nên, nếu làm đúng quy định thì sẽ không có vi phạm.

Dù rất đau xót nhưng vẫn phải xử lý sai phạm

Chiều 16/6, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Cường cho biết rất bùi ngùi khi phải đọc nghị quyết bãi nhiệm đồng chí, đồng nghiệp, đặc biệt trong trường hợp của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.
Ông Cường nhấn mạnh, thành tựu của ngành y tế và cá nhân ông Nguyễn Thanh Long là rất lớn, rất đáng ghi nhận, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.
Chu Ngọc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2022
Công an Việt Nam bắt ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long

“Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật và để giữ vững kỷ cương, kỷ luật, chúng ta buộc phải thực hiện quyết định như vậy. Dù rất buồn và đau xót, sai phạm vẫn phải xử lý”, - ông Cường chia sẻ.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng nhắc lại tinh thần nghị quyết của Quốc hội là "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" trong thực hiện công vụ của cán bộ, công chức thuộc hệ thống chính trị.
Ông Bùi Văn Cường cho biết, khi Ban Chấp hành Trung ương tổ chức phiên họp bất thường để xem xét thi hành kỷ luật ông Nguyễn Thanh Long, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng phải nghẹn ngào khi chia sẻ, đánh giá về thành tích mà cá nhân ông Long cũng như ngành y tế đã đạt được.
Tuy nhiên, tinh thần của Trung ương rất rõ ràng, đó là nguyên tắc kỷ luật của Đảng là kỷ luật sắt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, ai vi phạm đều phải bị xử lý.

Vi phạm của ông Nguyễn Thanh Long không liên quan Nghị quyết 30

Tại buổi họp báo, có người đã đặt câu hỏi về việc phải chăng do thiếu sự giám sát trong thực hiện các Nghị quyết với nhiều cơ chế đặc cách, đặc thù trong giai đoạn phòng, chống dịch.
Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh:
“Không có sự liên quan giữa sai phạm của ông Nguyễn Thanh Long và việc ban hành Nghị quyết 30 của Quốc hội”.
Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2022
Đã có nhân sự mới thay thế ông Nguyễn Thanh Long
Ông Cường cho biết, Nghị quyết 30 đã kịp thời tháo gỡ về mặt thể chế, đảm bảo quy định của pháp luật được thực thi. Theo đó, Hiến pháp quy định người dân không bị hạn chế đi lại, nhưng trong trường hợp không công bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh, nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, tuỳ theo từng địa bàn cụ thể mà hệ thống hành chính có quyền đưa ra các hạn chế quyền tự do đi lại của công dân.
“Như vậy, nếu không có Nghị quyết của Quốc hội thì việc làm trên sẽ vi hiến”, - ông Cường giải thích.
Một lần nữa, Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định, vi phạm của cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long không xuất phát từ nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế đặc biệt, đặc cách, đặc thù.

Luật đấu thầu, mua sắm đã rất rõ ràng, cụ thể

Chia sẻ tại cuộc họp báo về vụ án Việt Á, ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh, cơ quan chức năng đã kết luận một cách rõ ràng những sai phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Theo ông, việc giá kit xét nghiệm chưa được hội đồng chuyên môn thẩm định nhưng cục chuyên môn của Bộ Y tế đã có các văn bản gửi địa phương về việc mua theo giá thông báo mà ông Nguyễn Thanh Long chỉ đạo là không đúng quy định.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2022
Scandal Việt Á: Việt Nam nói thẳng ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long “suy thoái đạo đức”

“Có trục lợi hay không thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ, nhưng hình thức bề ngoài mà có văn bản thông báo giá để địa phương mua khi không được hội đồng chức năng tư vấn, đánh giá, chưa làm đầy đủ quy trình thì rõ ràng bỏ sót quy trình, gây hậu quả nghiêm trọng, gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước”, - Tổng thư ký Quốc hội nêu rõ.

Đối với thực trạng nhiều cán bộ y tế "không dám làm gì" khi thấy hàng loạt cán bộ, lãnh đạo trong ngành bị kỷ luật, ông Cường cho rằng pháp luật về đấu thầu, mua sắm đã rất cụ thể. Vậy nên, nếu làm đúng quy định thì sẽ không có vi phạm.

Kỷ luật Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Như Sputnik đưa tin, ngày 7/6, Quốc hội đã bỏ phiếu kín, qua đó nhất trí bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV, phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long.
Tại Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu của ông Nguyễn Thanh Long, Quốc hội khẳng định ông Nguyễn Thanh Long đã vi phạm tiểu chuẩn đại biểu Quốc hội, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân.
Tối cùng ngày 7/6, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Thanh Long để điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Vì sao chưa thể đưa ra mức kỷ luật đối với ông Nguyễn Thanh Long và ông Chu Ngọc Anh?
Bộ Công an nhận định, ông Nguyễn Thanh Long đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái các quy định pháp luật trong việc cấp số đăng ký lưu hành, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương kit xét nghiệm Covid-19.
Những vi phạm của ông Nguyễn Thanh Long được cho là đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với tài sản Nhà nước.
Trước đó, nhà chức trách kết luận ông Nguyễn Thanh Long đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý.
Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế được xác định đã thiếu kiểm tra, giám sát, can thiệp, tác động, hỗ trợ công ty Việt Á trong quá trình cấp sổ đăng ký lưu hành tạm thời và chính thức, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương đối với kit xét nghiệm để việc ban hành thông báo giá, các sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán Covid-19 trái quy định.
Từ đó, cơ quan có thẩm quyền kết luận, ông Nguyễn Thanh Long đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm Quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định trách nhiệm nêu gương.

Kỳ họp thành công

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.
Theo ông Cường, các nội dung được xem xét, quyết định tại kỳ họp này đều đạt sự đồng thuận rất cao; mặc dù bổ sung thêm nội dung, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và thời gian kỳ họp như dự kiến.
Nhà tù. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Bê bối Việt Á, bắt ông Nguyễn Huỳnh, cựu thư ký của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long
Qua 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường đã có 2.138 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, tranh luận (trong đó có 1.484 lượt đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ; 592 lượt thảo luận và 62 lượt tranh luận tại phiên thảo luận tại hội trường). Tại 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đã có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm.

“Nhìn chung, các ý kiến phát biểu ngắn gọn, súc tích, có chất lượng, thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với sự nghiên cứu chuyên sâu, kỹ lưỡng của các vị đại biểu Quốc hội”, - Tổng Thư ký Bùi Văn Cường nói.

Trong khi đó, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng để tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội nhằm hoàn thiện các dự án luật, dự thảo nghị quyết, bảo đảm trình Quốc hội với chất lượng cao nhất.
Trong hai ngày 16 và 17/5/2022, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 15. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2022
Việt Nam nêu thẳng tên “Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, Lê Hải Trà, Lê Minh Trung”
Quốc hội đã thông qua 5 luật, 17 nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.
Kết quả của kỳ họp khẳng định Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân.

“Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, nhân dân và đất nước”, - Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала