Phát ngôn viên Kremlin: chúng tôi sẽ tỏ ra cứng rắn và sẽ đòi Mỹ tôn trọng lợi ích của Nga

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhThư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Peskov
Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2022
Đăng ký
Nhân tròn một năm kể từ cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã trả lời phỏng vấn cùa Sputnik.
Đánh giá kết quả Hội nghị thượng đỉnh tại Thụy Sĩ, thực trạng quan hệ Nga-Mỹ, lập trường của Nhà Trắng về Ukraina, ông Peskov cho biết dự định của Matxcơva về xây dựng quan hệ với Washington. Ông cũng chỉ ra tác nhân gây lạm phát, đẩy giá xăng dầu tăng vọt và tình trạng khan hiếm lương thực ở phương Tây.
Sputnik: Thưa ông Dmitry Sergeevich, một năm trước, Vladimir Putin và Joe Biden đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Geneva. Khi đó cuộc gặp này đã gửi gắm thông điệp hy vọng cho toàn thế giới về việc cải thiện quan hệ song phương. Bây giờ, một năm sau hội nghị thượng đỉnh, liệu có thể nói rằng kết quả của cuộc gặp đó hoàn toàn mất giá hay không?
Dmitry Peskov: Bây giờ Nga và Mỹ không tiến hành đối thoại nào. Rất có thể, cả hai bên đều hiểu rằng, có những lĩnh vực vẫn sẽ phải được thảo luận bằng cách này hay cách khác. Ví dụ, lĩnh vực kiểm soát vũ khí và giải trừ vũ khí, chủ đề về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân. Đây là các nội dung mà hai nước sẽ phải thảo luận bằng cách này hay cách khác, nhưng rõ ràng không phải bây giờ.
Bây giờ hai nước đang ở một điểm rất nóng của cuộc đối đầu. Bất chấp những hy vọng nhất định xuất hiện sau Geneva, Hoa Kỳ từ chối lắng nghe mối quan tâm của chúng tôi, Hoa Kỳ từ chối thảo luận về chủ đề an ninh của Liên bang Nga. Họ từ chối thảo luận về vấn đề không mở rộng thêm NATO về phía biên giới của Nga, điều này theo nhiều cách đã trở thành nguyên nhân dẫn đến tính tất yếu của chiến dịch quân sự đặc biệt, khiến Tổng thống và Tổng tư lệnh tối cao của quân đội Nga đưa ra quyết định mở chiến dịch này.
Sputnik:Ông có đồng ý với ý kiến ​​của một số chuyên gia rằng những quyết định cứng rắn mà Hoa Kỳ đang đưa ra chống lại Nga đã không thể được đưa ra ngay cả dưới thời Chiến tranh Lạnh không?
Dmitry Peskov: Điều này đúng. Thứ nhất, những quyết định cứng rắn như vậy đã không được chấp nhận ngay cả trong Chiến tranh Lạnh, và thứ hai, đây là gói trừng phạt nghiêm khắc nhất trong lịch sử hiện đại đối với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Đất nước chúng tôi đang phải đối mặt với một cuộc chiến tranh kinh tế quy mô lớn chưa từng có, những âm mưu bóp nghẹt, âm mưu cô lập.
Sputnik: Nói về những tuyên bố của các quan chức Mỹ, Tổng thống Biden quy lỗi ông Putin làm lạm phát tăng kỷ lục. Ông có ngạc nhiên trước những tuyên bố và những đánh giá như vậy không? Ông có đồng ý với ý kiến rằng, chính quyền Mỹ đang trừng phạt không chỉ chúng tôi, mà cả chính họ không?
Dmitry Peskov: Ở đây ai cũng thấy rõ rằng, các biện pháp trừng phạt và hạn chế như vậy là "con dao hai lưỡi". Tất nhiên, các lệnh trừng phạt gây ra những vấn đề cho Nga, nhưng, chúng cũng tạo ra không ít vấn đề, bao gồm cả những hậu quả tiềm năng, đối với những quốc gia đã áp đặt các lệnh trừng phạt này.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2022
Điện Kremlin cho biết không có đối thoại giữa Nga và Mỹ
Các chuyên gia, nhà kinh tế và nhà phân tích đều nhận thức rõ rằng, việc gắn những biểu hiện tiêu cực chỉ với tác động của chiến dịch quân sự đặc biệt là một sai lầm. Đây là hậu quả của hàng loạt sai lầm mà các nhà lãnh đạo thế giới ở cả châu Âu và Mỹ đã phạm phải trong vài năm qua. Chính họ đã dẫn đến những hậu quả cay đắng này, mà trên thế giới ngày nay những hậu quả như vậy vẫn đang ngày càng tăng. Tức là chúng ta vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng. Nói chính xác hơn, họ chưa đạt đến nó.
Sputnik: Các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực, cung cấp ngũ cốc, cung cấp phân bón - đây có thể được coi là phản ứng của Nga đối với các lệnh trừng phạt hay đây là diễn biến chung của tình hình, kết quả của một số yếu tố, bao gồm cả các lệnh trừng phạt đối với Nga và các công ty Nga?
Dmitry Peskov: Không, hoàn toàn sai lầm khi đặt câu hỏi theo cách này. Đây không phải là câu trả lời của Nga, đây là hậu quả của những sai lầm mà các nước phương Tây đã mắc phải. Điều gì đang xảy ra với lương thực? Giá lương thực đang tăng do lạm phát và những sai lầm trong vài năm qua.
Phân bón. Cả Nga và Belarus - những nhà cung cấp phân bón lớn nhất thế giới - đều quan tâm đến việc thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm của mình sang thị trường quốc tế như trước đây. Nhưng, không phải chúng tôi là người áp đặt các biện pháp trừng phạt cho chính mình. Đây là Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Canada cũng như một số quốc gia khác đã áp dụng những hạn chế này.
Rốt cuộc, chính họ không cho phép trả tiền mua phân bón, chính họ không cho phép bảo hiểm tàu biển vận chuyển hàng hóa.
Do đó, đây là hậu quả của những sai lầm thô thiển mà - ở đây chúng tôi có thể nói một cách thẳng thắn - ban lãnh đạo Liên minh Châu Âu, các nước Châu Âu và trước hết là Hoa Kỳ đã mắc phải.
Sputnik: Nói về cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Biden và những đánh giá mà Tổng thống Liên bang Nga đưa ra về cuộc gặp này, khi đó ông Putin đã nói rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden là người chuyên nghiệp và am hiểu, không bỏ sót điều gì. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta thấy những hành động không hoàn toàn hợp lý của chính quyền Hoa Kỳ do ông đứng đầu. Và đôi khi hành vi không hoàn toàn rõ ràng của ông Biden, người quên điều gì đó, nhầm lẫn giữa các quốc gia, năm tháng, xung đột. Theo ông, Joe Biden bây giờ là người như thế nào xét theo những hành vi của ông ấy đối với nước Nga?
Dmitry Peskov: Chúng tôi không "đổ đốn" đến mức đưa ra những đánh giá không hay ho đối với người đứng đầu quốc gia khác, và càng không thể nói ra những lời lẽ xúc phạm các nguyên thủ quốc gia khác. Dù những người đứng đầu các nước khác đã tự cho phép điều này, chúng tôi không bao giờ làm như vậy.
Sputnik: Ông tỏ thái độ rất lịch thiệp khi nói rằng, một số nhà lãnh đạo đã tự cho phép điều này, nhưng, thành thật mà nói, chính ông Biden mới là người tự cho phép điều đó. Và ông ấy đã nói rất xấu. Lần đầu tiên trong thực tiễn ngoại giao, những lời như vậy được gửi tới nguyên thủ quốc gia. Trong tình huống đó đã nảy ra câu hỏi: điều này có thể dẫn đến rạn nứt quan hệ ngoại giao giữa Nga và Mỹ không? Theo ông, trong điều kiện này một kịch bản như vậy có khả thi không? Liệu có nguy cơ Nga sẽ buộc phải đóng cửa hoàn toàn đại sứ quán của mình tại Hoa Kỳ?
Mái vòm của Nhà thờ Thánh Basil được ban phước trên Quảng trường Đỏ ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Điện Kremlin cho biết phương Tây lo sợ điều gì khi cố gây tổn hại cho Nga
Dmitry Peskov: Trên thực tế, Hoa Kỳ đã làm rất nhiều điều xấu, đáng lẽ chúng tôi đã phải làm như vậy từ lâu. Nhưng, tôi xin nhắc lại rằng, Mỹ còn tồn tại và không đi đến đâu, chúng tôi sẽ phải sống chung với Mỹ. Chúng tôi vẫn cần giao tiếp với họ.
Nhưng, chúng tôi sẽ giao tiếp với họ theo cách khác, sẽ không có giao tiếp theo cách cũ. Chúng tôi sẽ đối phó với họ một cách nghiêm khắc, sẽ duy trì thái độ linh hoạt về một số vấn đề cụ thể. Chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của mình và chúng tôi sẽ yêu cầu họ tôn trọng các lợi ích của chúng tôi. Hai bên sẽ tiếp tục giao tiếp theo cách này hay cách khác.
Sputnik: Washington đang tích cực trang bị vũ khí cho Kiev, giúp Ukraina lựa chọn chiến thuật và chiến lược hành xử, tỏ ra hối tiếc vì mọi thứ không diễn ra tốt đẹp như phía Ukraina mong muốn. Một số chuyên gia cho rằng, trên thực tế, ở Ukraina, Nga đang chiến đấu với Mỹ. Ông có đồng ý với ý kiến ​​này không và đâu là triển vọng để Nga giành chiến thắng trong tình huống này?
Dmitry Peskov: Mỹ đang kéo dài những rắc rối của Ukraina. Hoa Kỳ đang kéo ra thời kỳ tồi tệ này cho Ukraina, cho người dân Ukraina. Hoa Kỳ không cho phép các lực lượng lành mạnh, dù còn lại rất ít ở Ukraina, bằng cách nào đó góp phần vào việc tìm kiếm một con đường khác - con đường đối thoại. Hoa Kỳ làm cho số người thương vong và thiệt hại vật chất gia tăng trên đất nước này.
Sputnik: Đồng thời, Mỹ đang đe dọa sẽ chuyển giao tài sản đóng băng khá lớn của Nga cho Ukraina. Nga có nghĩ đến một kịch bản như vậy không? Matxcơva có thể phản ứng như thế nào với điều này?
Dmitry Peskov: Hoa Kỳ và các nước Châu Âu, Liên minh Châu Âu đều nói rằng, họ có thể chiếm đoạt những gì không thuộc về họ. Một khi họ làm như vậy, họ sẽ mất lòng tin của tất cả những người có tài sản ở đó, bởi vì ngay từ thời điểm đó, nếu điều này xảy ra, không một doanh nhân nào sẽ đầu tư nào nền kinh tế Mỹ hoặc châu Âu, không một quốc gia nào có tài sản ở đó sẽ ngủ yên, bởi vì không biết trong đầu của những người đang ngồi ở Washington hay ở Brussels có thể bất ngờ xuất hiện luồng suy nghĩ nào.
Sputnik: Cảm ơn ông rất nhiều vì đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn!
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала