Vĩnh biệt ông Lê Hùng Dũng, “bộ óc” một thời của bóng đá Việt Nam

© Ảnh : Báo Đất ViệtChủ tịch VFF - Lê Hùng Dũng cho biết ông rất bất ngờ trước thông tin ông Gụ phải làm việc với PC45.
Chủ tịch VFF - Lê Hùng Dũng cho biết ông rất bất ngờ trước thông tin ông Gụ phải làm việc với PC45. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2022
Đăng ký
VFF cho biết, ông Lê Hùng Dũng, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khóa 7, nguyên Chủ tịch Eximbank và SJC, người được đánh giá là “bộ óc” một thời của bóng đá Việt Nam, đã qua đời vì ung thư, hưởng thọ 68 tuổi.
Doanh nhân Lê Hùng Dũng có đóng góp rất lớn đối với nền bóng đá Việt Nam. Sự ra đi đột ngột của nguyên Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khóa 7, Chủ tịch Eximbank và SJC để lại niềm tiếc nuối vô hạn cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè và người hâm mộ.

Nguyên Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng qua đời vì ung thư

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, rạng sáng 17/6, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, nguyên Chủ tịch Eximbank và Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận SJC Lê Hùng Dũng đã mất tại nhà riêng ở tuổi 68 vì bệnh ung thư quái ác.
VFF xác nhận cho hay, ông Lê Hùng Dũng qua đời hồi 2h15 sáng nay 17/6 tại nhà riêng ở TP.HCM.
VFF và gia đình cho biết, ông Dũng trút hơi thở cuối cùng sau thời gian dài chống chọi với ung thư. Sự ra đi của ông để lại niềm tiếc thương vô hạn với gia đình, người thân và người hâm mộ bóng đá Việt Nam.
Đối với bóng đá Việt Nam, ông Lê Hùng Dũng được đánh giá là “bộ óc” của bóng đá nước nhà suốt hơn một thập kỷ cống hiến với nhiều đóng góp lớn lao.

“Tay hòm chìa khóa” của VFF: Ông Lê Hùng Dũng là ai?

Ông Lê Hùng Dũng sinh năm 1954 tại Chợ Mới, An Giang.
Ông Dũng có hành trình dài tham gia hoạt động cách mạng. Đến sau khi đất nước thống nhất, ông được cử đi đào tạo ở nhiều môi trường khác nhau cả trong và ngoài nước.
Ông Lê Hùng Dũng từng học tại Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ Praha.
Từ 1986 - 2003, ông làm Phó giám đốc Nhà hàng Festival (Trung tâm Du lịch Thanh niên Việt Nam), Giám đốc trung tâm Du lịch Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Du lịch Thanh niên Việt Nam.
Ở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ông là Phó Chủ tịch phụ trách tài chính VFF khóa 5 (2005-2009), khóa 6 (2009-2013). Trên cương vị “tay hòm chìa khóa của VFF”, ông giúp các giải đấu quốc gia có nguồn tài trợ ổn định, đồng thời đội tuyển quốc gia được chăm lo tốt hơn suốt thời gian ấy.
Một chuyên gia trong làng bóng đá Việt cho hay, trong suốt những năm làm phó Chủ tịch tài chính VFF, doanh nhân Lê Hùng Dũng đã đưa về cho bóng đá Việt Nam những hợp đồng tài trợ vô cùng giá trị, giúp giải quyết vấn đề tài chính cho bóng đá Việt Nam vào những thời điểm khó khăn.
ĐT U23 Việt Nam dừng chân tại Tứ kết Cúp bóng đá U23 châu Á 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2022
Sau trận thua, HLV Gong Oh-kyun sẽ ngừng dẫn dắt U23 Việt Nam?
Ngoài ra, với năng lực và tiếng nói quyền lực của ông Lê Hùng Dũng cũng được coi là tiếng nói quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm trước.
Tháng 12/2013, ông nắm quyền chủ tịch VFF thay ông Nguyễn Trọng Hỷ xin rút lui. Đồng thời, tại Đại hội VFF khóa 7 năm 2014, ông Dũng là ứng cử viên duy nhất cho ghế Chủ tịch và được Đại hội thông qua với số phiếu đạt 96,7%.
Trong những giai đoạn lãnh đạo này, bóng đá Việt Nam hai lần vô địch AFF Cup vào các năm 2008 và 2018. Ông Dũng cũng trực tiếp đàm phán đưa Olympic Brazil đến Việt Nam đá giao hữu năm 2008, cũng như các chuyến du đấu của các CLB nổi tiếng như Arsenal, Man City.
Một trong những bước đi quan trọng, dấu ấn nhiệm kỳ của ông Lê Hùng Dũng là mời được bầu Đức (doanh nhân Đoàn Nguyên Đức, Hoàng Anh Gia Lai) tham gia phụ trách tài chính cho VFF.
Ngoài ra, nhờ quan hệ và tiếng nói tốt, giai đoạn của Dũng cũng gắn liền với tên tuổi nhiều doanh nhân lớn khác của nền bóng đá Việt Nam như bầu Kiên (CLB bóng đá Hà Nội) hay bầu Thắng (Đồng Tâm Long An).
Ngoài bóng đá, trên thương trường, ông Lê Hùng Dũng được biết đến là người đàn ông có quyền lực nhất tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank EIB) giai đoạn 2010 - 2015.
Đặc biệt, mặc dù không nắm một cổ phiếu nào của Eximbank, nhưng ông là đại diện cho hơn 25,6 triệu cổ phiếu vốn góp của Công ty Vàng bạc đá quý SJC với tư cách Chủ tịch Hội đồng thành viên.
Riêng ở Eximbank, ông Dũng góp phần đưa nhà băng này trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam thời bấy giờ.
Ông Lê Hùng Dũng rời ghế Chủ tịch HĐQT SJC năm 2014 và về nghỉ hưu ở tuổi 60. Tuy nhiên, nhìn lại 11 năm ngồi ghế lãnh đạo doanh nghiệp này, vị doanh nhân đất An Giang đã góp phần quan trọng chuyển đổi mô hình hoạt động SJC, với kỷ lục doanh số đạt 5 tỷ USD vào năm 2011, tăng 50 lần so với 10 năm trước đó. Công ty ông chiếm thị phần 90% thị trường vàng bạc đá quý trong nước.
Kể từ 2015, do sức khỏe suy yếu vì bệnh ung thư, ông Dũng ít xuất hiện trước truyền thông hơn, và phải nhờ cộng sự trợ giúp công việc tại VFF.
Tới 2018, ông Lê Hùng Dũng rời VFF khi hết nhiệm kỳ Chủ tịch và người kế nhiệm là ông Lê Khánh Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn Hóa - Thể thao và Du lịch được tín nhiệm bầu thay ông Dũng nắm ghế Chủ tịch VFF.

Ngưỡng mộ

Được biết, không chỉ thành công ở địa hạt bóng đá, là doanh nhân tài năng, thành đạt, ông Lê Hùng Dũng còn là người có uy tín cao trong xã hội. Người đương thời nhận xét, ở nguyên Chủ tịch VFF có tính cách "anh Hai", luôn sẵn sàng nhận trách nhiệm, đảm đương những công việc khó khăn khiến những người xung quanh rất nể trọng.
Người trong làng bóng đá Việt Nam cũng không lạ lẫm với việc, suốt thời gian làm Chủ tịch VFF, ông Lê Hùng Dũng không hề nhận một đồng tiền lương nào, thậm chí còn lấy tiền túi để tặng thưởng thêm cho cán bộ nhân viên VFF vào những dịp lễ Tết hay các cầu thủ thi đấu có thành tích tốt. Nhiệm kỳ lãnh đạo của ông Lê Hùng Dũng ở VFF luôn được đánh giá cao và ngưỡng mộ.
Cái tên ông Lê Hùng Dũng đã nổi đình nổi đám với bóng đá nước nhà suốt hơn 20 năm qua. Có thể khẳng định, khó lòng tính hết những đóng góp to lớn của ông Dũng với bóng đá Việt Nam.
Giờ đây, bóng đá Việt Nam đã khác, với những bước phát triển đầy triển vọng và ổn định ở các cấp độ đội tuyển dù là trẻ hay quốc gia. Ở đây, có công rất lớn của doanh nhân Lê Hùng Dũng.
VCK U23 châu Á 2022: Đội tuyển U23 Việt Nam xuất sắc cầm hòa Đội tuyển U23 Hàn Quốc với tỷ số 1-1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2022
Kịch bản nào giúp U23 Việt Nam giành vé đi tiếp sau trận hòa tối qua?
Sự ra đi của ông Lê Hùng Dũng để lại nỗi tiếc thương lớn với người thân trong gia đình và người yêu bóng đá Việt Nam và một khoảng trống lớn cho tất cả những người làm bóng đá nước nhà sau này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала