9 tiếp viên Việt Nam bị cảnh sát thẩm vấn ở Úc: Hóa ra là của Vietnam Airlines?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamMáy bay Vietnam Airlines.
Máy bay Vietnam Airlines.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2022
Đăng ký
Liên quan đến tin 9 thành viên phi hành đoàn Việt Nam bị cảnh sát Australia bắt giữ, thẩm vấn ở sân bay Melbourne mà 7News đăng tải video, hóa ra, sau khi nhà chức trách làm rõ, được biết đây là các tiếp viên thuộc đoàn bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines.
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo vụ tiếp viên bị Cảnh sát Úc bắt giữ và thẩm vấn ngay tại sân bay liên quan đến cáo buộc rửa tiền (vận chuyển trên 60.000 AUD) và buôn bán ma túy (drug money) – theo những gì mà truyền thông Australia đăng tải.

Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo vụ 9 tiếp viên bị giữ

Thông tin mới cập nhật vụ nghi án 9 thành viên phi hành đoàn Việt Nam bị tạm giữ và bị thẩm vấn ở sân bay Melbourne, Australia.
Sáng 18/6, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, người nắm quyền cao nhất ở cơ quan quản lý hàng không đất nước khẳng định, đã yêu cầu phía Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines báo cáo vụ việc.
Máy bay Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2022
Mức lương lãnh đạo Vietnam Airlines, Hãng Hàng không Việt Nam vẫn lỗ và phải bán máy bay
“Muộn nhất đầu tuần tới hãng phải gửi văn bản”, - Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.
Cùng ngày, TTXVN cũng thông tin cho biết, liên quan đến việc báo chí Australia đưa tin tiếp viên hàng không của Việt Nam bị thẩm vấn tại sân bay vì mang nhiều tiền mặt, sáng nay, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, Cục Hàng không Việt Nam đã nắm được vụ việc liên quan đến các tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết thêm rằng, phía nhà chức trách Australia chưa liên hệ hay thông báo gì với Cục Hàng không Việt Nam về vụ việc. Tuy nhiên, trước mắt, Cục sẽ yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo vụ việc.

9 thành viên phi hành đoàn của Vietnam Airlines bị thẩm vấn

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, bước đầu xác minh, sự việc diễn ra từ ngày 23/5 tại sân bay Melbourne (Úc).

“Tổ bay của Vietnam Airlines bị lực lượng chức năng thẩm vấn, trong đó 8 người sau khi thẩm vấn nhanh đã lên chuyến bay về Việt Nam, một người bị giữ lại đến 18h cùng ngày và về nước trên chuyến bay sáng hôm sau”, - ông Thắng lưu ý.

Cùng với đó, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng đưa ra nhận định rằng, vụ việc này không có gì quá to tát.
Máy bay mang số hiệu VN 1551 chở theo 138 hành khách từ Hà Nội đến Khánh Hòa trong sáng Mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2022
Vietnam Airlines có thể bị huỷ niêm yết

“Tôi cho rằng đây là hoạt động kiểm tra, kiểm soát bình thường qua đường hàng không. Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ, cơ quan chức năng sẽ thực hiện thẩm vấn hành khách, thành viên tổ bay”, - ông Đinh Việt Thắng bày tỏ quan điểm và nhấn mạnh thêm rằng, nếu có vấn đề gì nghiêm trọng thì phía nhà chức trách Úc đã gửi thông báo tới cơ quan chức năng Việt Nam.

Vietnam Airlines nói gì?

Cũng theo báo chí Việt Nam, phải đến sáng 18/6, lãnh đạo Vietnam Airlines mới xác nhận rằng, 9 thành viên phi hành đoàn Việt Nam bị giữ lại và bị thẩm vấn tại sân bay Melbourne là nhóm tiếp viên của hãng (Vietnam Airlines).
Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết thêm rằng, hiện các tiếp viên của hãng vẫn thực hiện các chuyến bay bình thường giữa Australia và Việt Nam.

“Hiện hãng đã nắm thông tin qua một trang tin của Australia và đang đề nghị cơ quan chức năng của Australia thông tin rõ hơn”, - phía Vietnam Airlines cho hay.

Máy bay Vietnam Airlines.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Phát hiện nhiều vết lõm trên thân máy bay Vietnam Airlines
Lãnh đạo Vietnam Airlines nói với báo chí:

“Сhúng tôi đã làm việc với cơ quan chức năng Úc về sự việc và hiện chưa có thông tin chính thức. Nhóm tiếp viên không bị tạm giữ hay bắt giữ; việc kiểm tra, thẩm vấn tổ bay là chuyện bình thường”.

Được mang bao nhiêu tiền lên máy bay?

Trước đó, như Sputnik đưa tin, hãng 7News của Australia đăng tải video phóng sự việc 9 tiếp viên của một hãng hàng không bị nhà chức trách của Australia giữ lại trong cuộc truy quét của lực lượng biên giới và cảnh sát Australia.
Đáng chú ý, 9 tiếp viên này bị tình nghi rửa tiền với số tiền 60.000 đô la Australia (AUD) được chia nhỏ, cất giấu trong hành lý.
Bên cạnh đó, trong phóng sự của 7News, các tiếp viên của phi hành đoàn bị tạm giữ cũng bị tình nghi vận chuyển tiền ma túy (drug money) một cách bất hợp pháp cho các tổ chức ma túy (cartel) ở nước ngoài.
Thông tin của hãng tin trên không nêu danh tính và hãng hàng không mà chín tiếp viên làm việc. Tuy nhiên, hình ảnh về tang chứng của vụ án được đăng tải trong video cho thấy hàng loạt tấm hộ chiếu màu xanh mang quốc huy Việt Nam bị thu giữ, phía bên ngoài đều ghi rõ “Hộ chiếu và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.
Tàu bay Embraer E190-E2 TechShark tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2022
Dòng máy bay một lối đi tối ưu nhất thế giới xuất hiện tại Việt Nam
Đối với tình huống này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, sự việc “không quá nghiêm trọng” nên các tiếp viên Việt Nam đã về nước trên hai chuyến bay khác nhau. Thông tin thành viên phi hành đoàn bị bắt giữ hay tạm giam, theo cơ quan quản lý hàng không của Việt Nam, là không chính xác.
Cục Hàng không lưu ý, hiện việc mang tiền mặt là ngoại tệ qua đường hàng không được quy định mức tối đa không quá 10.000 đô la/người.
Do đó, phía nhà chức trách Việt Nam nhận định khả năng nhóm tiếp viên bị thẩm vấn do số tiền bị phát hiện mang theo trong hành lý tổng cộng là 60.0000 đô la, trong đó có thể có người mang hơn 10.000 đô la - vượt quá mức quy định.

“Sơ bộ cho thấy vụ việc không quá nghiêm trọng nên các tiếp viên được về nước và nhà chức trách Australia chưa có phản hồi gì với nhà chức trách Việt Nam. Có thể chỉ là kiểm tra hành chính và nhắc nhở”, - đại diện lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh trước đó.

Hiện tại, theo quy định của Australia, mỗi người nước ngoài đến hoặc rời khỏi nước này phải khai báo nếu mang theo AUD hoặc ngoại tệ từ 10.000 AUD trở lên. Hành vi không khai báo có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù.
Cũng như Sputnik đưa tin, tính đến nay, Việt Nam mới chỉ có hai 2 hãng hàng không là Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang khai thác các chuyến bay thường lệ tới Australia.
© Ảnh : Vietnam AirlinesMàn hình lớn tại Times Square
Màn hình lớn tại Times Square - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2022
Màn hình lớn tại Times Square
Ngày 17/6, phía Vietnam Airlines, cụ thể là ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam thông tin với Vietnamnet rằng, hiện Vietnam Airlines vẫn chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía nhà chức trách Australia về vụ việc tiếp viên hay thành viên phi hành đoàn Việt Nam bị giữ ở sân bay Melbourne.
Ông Đặng Anh Tuấn cũng khẳng định:

“Tất cả thành viên tiếp viên thực hiện nhiệm vụ trên đường bay Úc tới nay đều đã về nước”.

Hãng bay quốc gia của Việt Nam hiện cũng đang đề nghị nhà chức trách Úc có thông tin chính thức về vụ việc trên, nhưng “tới nay chưa nhận được phản hồi”.
Trong khi đó, phía Bamboo Airways phủ nhận liên quan đến vụ việc và cho biết thêm rằng, hãng luôn tuân thủ luật pháp, quy định.

“Bamboo Airways và các cán bộ nhân viên nói chung, thành viên phi hành đoàn của Hãng nói riêng hoàn toàn không liên quan tới vụ việc kể trên”, - hãng bay Tre Việt tuyên bố.

Bamboo Airways trước đó luôn yêu cầu tổ bay tuân thủ các quy định của Việt Nam cũng như các nước khi thực hiện các chuyến bay quốc tế.

“Mọi hoạt động của Bamboo Airways và cán bộ nhân viên Hãng đều tuân thủ quy định của Nhà chức trách tại Việt Nam, cũng như các quốc gia/vùng lãnh thổ quốc tế nơi Bamboo Airways có hoạt động”, - Bamboo Airways khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала