TP.HCM tích cực thu phí ôtô bù lỗ 8 tỉ đồng

© AP Photo / Hau DinhNhững người đeo mặt nạ trên đường phố Hà Nội, Việt Nam
Những người đeo mặt nạ trên đường phố Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM, trong năm 2021, số tiền thu được từ hoạt động thu phí đậu xe trên đường được hơn 2 tỉ đồng, trong khi chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.
Trước đó, theo phân công của UBND TP.HCM, Công ty TNXP có trách nhiệm chịu trách nhiệm bố trí nhân sự thu phí, làm việc với các đơn vị cung ứng giải pháp để hoàn thiện phần mềm thanh toán và phối hợp quận, huyện để xử lý trường hợp vi phạm.
Còn trách nhiệm của Sở GTVT TP.HCM là kẻ ô sơn, gắn biển báo và lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra, xử phạt trên các tuyến và xung quanh các tuyến đường tổ chức thu phí đỗ ôtô.
Do đó, đại diện Sở GTVT TP.HCM khẳng định, Công ty TNXP phải chịu trách nhiệm về khoản tiền lỗ gần 8 tỉ đồng từ thu phí đỗ ôtô trong năm 2021, ngân sách TPHCM không phải bù vào.
Theo Công ty TNXP, sở dĩ việc thu phí đậu ôtô tại TP.HCM chưa được như dự toán vì còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thực hiện và chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.
Giao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2022
'Chắc chắn không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam'
Năm 2021, TP.HCM phải giãn cách xã hội một thời gian dài do dịch bệnh, vì vậy việc thu phí gặp nhiều trở ngại. Song song đó, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân vẫn còn rất kém (việc đậu xe sai quy định của một số nhà hàng, quán ăn; nhiều người dân đậu ôtô nhưng không nộp phí…).
Trong khi đó, theo ông Ngô Hải Đường, trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TPHCM), Công ty TNXP chậm triển khai các giải pháp giám sát việc thu phí như lắp đặt camera, gắn cảm biến dưới lòng đường để ghi nhận xe ra vào.
Nhiều trường hợp đỗ xe không trả phí nhưng công tác phối hợp xử phạt giữa lực lượng TNXP và các quận, huyện, công an TPHCM chưa tốt dẫn đến thất thu.
Chính vì vậy, về giải pháp, trao đổi với báo Lao Động, ông Ngô Hải Đường cho rằng vấn đề then chốt là công tác xử phạt, trong đó cần tăng cường phạt nguội những xe vi phạm không đóng phí.
Sở GTVT TP.HCM đang rà soát, sắp xếp lại các vị trí đậu xe khu vực trung tâm, trong đó có thể thêm hoặc bớt các tuyến đường thu phí đỗ xe.
Đồng thời, đơn vị này sẽ phối hợp với Công an TP.HCM tăng cường xử phạt việc dừng đậu không đúng quy định tại khu vực trung tâm.
Hiện Công ty TNXP đang phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất, hoàn chỉnh phương án phối hợp xử lý vi phạm. Trong đó, có giải pháp cung cấp hình ảnh xe vi phạm cho lực lượng công an hoặc các quận huyện liên quan để làm cơ sở xử phạt.
Ninh Bình: Tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người tử vong - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2022
Chính thức từ hôm nay, công chức vi phạm giao thông sẽ bị gửi thông báo về cơ quan quản lý
Đồng thời kiến nghị Sở GTVT TP.HCM đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện xử lý vi phạm tại các tuyến đường có tổ chức thu phí ôtô, cho phép Công ty TNXP mở thêm điểm đỗ ôtô để tăng nguồn thu, bù đắp kinh phí đã chi.
Năm 2021, Sở GTVT TP.HCM triển khai 20 tuyến đường tổ chức thu phí đỗ xe ôtô do liên quan vấn đề tổ chức giao thông. Mức phí tăng lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất từ 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên; tiếp theo từ 20.000 - 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực.
TP.HCM từng kỳ vọng thu hàng trăm triệu đồng mỗi ngày từ việc thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường nhưng sau gần 4 năm triển khai, số tiền thu về không đủ bù chi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала