Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để bình ổn thị trường

© Sputnik / Vladimir FedorenkoTiền giấy đô la Mỹ
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong bối cảnh Fed tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng tần suất, thắt chặt chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái tăng bán can thiệp ngoại tệ để bổ sung nguồn cung cho thị trường.
Trong bối cảnh thị trường ngoại hối có nhiều diễn biến bất lợi, ông Phạm Chí Quang - Phó Vụ trưởng Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) - cho biết với quy mô dự trữ ngoại hối trên 100 tỷ USD, Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ nhằm tạo điều kiện cho hệ thống tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu ngoại tệ của người dân.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2022
Bộ Tài chính Hoa Kỳ thừa nhận không thể đối phó với lạm phát
Trong đó có nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh trong nước và xuất khẩu, qua đó góp phần bình ổn thị trường và hỗ trợ phục hồi kinh tế.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 15/6 tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm - là mức tăng lớn nhất trong 28 năm qua. Đây là lần thứ ba Fed tăng lãi suất trong nửa đầu năm nay và dự kiến tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Động thái này khiến đồng USD quốc tế tăng giá mạnh.
Những diễn biến trên tác động bất lợi tới cân đối cung cầu ngoại tệ và tâm lý thị trường trong nước, gây áp lực đối với sự ổn định của tỷ giá và thị trường ngoại tệ.
Trụ sở ngân hàng JP Morgan Chase tại New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Hai ngân hàng Mỹ tạm đình chỉ giao dịch nợ công của Nga
Mặc dù thị trường quốc tế biến động mạnh, ông Quang đánh giá thị trường ngoại tệ trong nước vẫn hoạt động ổn định. Theo Phó Vụ trưởng, tỷ giá USD/VND hiện nay tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021 là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong, ngoài nước.
Vụ phó Chính sách tiền tệ chia sẻ thêm, từ đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã bán ngoại tệ can thiệp với các hình thức phù hợp để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường.
Đồng thời, duy trì thanh khoản VND dồi dào trên thị trường để hỗ trợ bình ổn mặt bằng lãi suất VND, qua đó hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала