Việt Nam bắt giam Tổng giám đốc HSBC lừa đảo

© Sputnik / Tabyldy Kadyrbekov / Chuyển đến kho ảnhCòng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Đăng ký
Ngày 21/6, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Trần Quang Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn tài chính HSBC, để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, hai bị can khác là Nguyễn Tấn Sự (Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Núi Chúa) và Nguyễn Thụy Long Phượng (Giám đốc Tài chính) cũng bị bắt về cùng hành vi.

Tổng Giám đốc HSBC lừa đảo bị bắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa bắt Trần Quang Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn tài chính HSBC và hai người khác lừa nhiều doanh nghiệp hợp tác với vốn sở hữu được khoe là cả tỷ đô la Mỹ kim (USD).
Theo đó, do nhu cầu kinh doanh, ông Tô Quốc Khởi (Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Thổ Nguyên) xin cấp phép đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại tỉnh Sóc Trăng, đồng thời tìm kiếm nguồn vốn để đầu tư.
Cuối năm 2018, thông qua các mối quan hệ cá nhân, ông Khởi được giới thiệu gặp Nguyễn Văn Mực (ngụ An Giang).
Sau khi trao đổi với ông Khởi, Mực cho biết minh có quen với công ty đang sở hữu nguồn vốn có thể hợp tác để triển khai dự án. Mực sau đó giới thiệu ông Khởi gặp Nguyễn Tấn Sự (Tổng giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Núi Chúa) và Nguyễn Thụy Long Phượng (Giám đốc phụ trách tài chính Công ty Núi Chúa).
Khi gặp ông Khởi, Sự và Phượng tự nhận mình có mối quan hệ với ngân hàng có thể bảo lãnh thanh toán, đồng thời cho biết Công ty Núi Chúa có nguồn ngoại tệ 100 tỉ đô la từ tổ chức đầu tư tài chính “HSBC Vietnam Finance Group” để đầu tư vào dự án.
Để tạo sự tin tưởng, Phượng còn cho ông Khởi xem các tài liệu, hình ảnh chứng minh Công ty Núi Chúa có khoản quỹ ngoại tệ nêu trên và đề nghị hợp tác đầu tư.
HSBC tại Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2022
Chứng chỉ ‘Đèn lồng’ của HSBC sẽ thúc đẩy tăng trưởng Việt Nam ra sao?

Mạo danh ngân hàng lớn để lừa đảo

Vì tin tưởng vào Sự và Phượng, ngày 22/1/2019, ông Khởi đã đưa cho Phượng 570 triệu đồng.
Đầu năm 2019, Phượng một lần nữa cho ông Khởi xem thông báo chấp thuận cho vay của ngân hàng với số tiền 250 tỉ đồng. Bị thuyết phục, ông Khởi đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư vào ngày 19/4/2019.
Sau khi ký hợp đồng, Phượng và Sự yêu cầu ông Khởi thanh toán tiếp số tiền hơn 1,1 tỉ đồng phí phát hành bảo lãnh thanh toán nhưng ông Khởi không đồng ý do Công ty Núi Chúa chưa chứng minh được khả năng tài chính.
Ngày 25/4/2019, Phượng và Sự đưa cho ông Khởi “Thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn đầu tư không hoàn lại” của "Công ty HSBC Việt Nam" (do Trần Quang Sơn là Tổng giám đốc), với nội dung như sau:
“Công ty tài chính HSBC Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và sắp xếp một khoản tín dụng và tiền mặt cho Công ty Núi Chúa và Công ty Đại Thổ Nguyên có giá trị 250 triệu USD đến 500 triệu USD, ưu đãi dành cho công ty trong quá trình hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải Sóc Trăng”.
Hành động này của Sự và Phượng là nhằm để làm cho ông Khởi tin rằng Công ty Núi Chúa có hợp tác với công ty tài chính có nguồn vốn lớn, sẵn sàng bảo lãnh tín dụng cho dự án của Công ty Đại Thổ Nguyên như đã hứa hẹn. Tất cả đều nhằm khiến cho ông Sự tiếp tục đưa tiền cho các bị can này.
Trên tế, Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam (dễ gây nhầm lẫn với HSBC - một trong những tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng lớn nhất thế giới) là công ty do Phượng và Sự chỉ đạo Sơn lập ra để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau đó, ông Khởi tiếp tục chuyển 1 tỉ đồng cho Phượng và Sự để làm thủ tục bảo lãnh cho hợp đồng thi công.
Tuy vậy, khi ông Khởi đề nghị gặp mặt trực tiếp ngân hàng và yêu cầu cung cấp các tài liệu bản gốc thì những người này không đồng ý.
Cuối năm 2019, Sự gửi ông Khởi ảnh chụp Thư bảo lãnh thanh toán của ngân hàng Sacombank – Chi nhánh Chợ Lớn về việc chấp thuận bảo lãnh nghĩa vụ thanh toán.
Nghi ngờ có sự lừa đảo, ông Khởi đã liên hệ với Sacombank tìm hiểm và được xác định các loại giấy tờ trên là giả mạo.
Biết mình bị lừa, ông Khởi nhiều lần yêu cầu Sự và Phượng thanh lý hợp đồng và trả lại tiền nhưng các bị can từ chối. Đến nay, ông Khởi đã bị chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.
Tháng 12/2020, ông Khởi gửi đơn tố giác đến CQĐT. Sau khi vào cuộc xác minh, thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Tấn Sự và Nguyễn Thụy Long Phượng.
Sản xuất sợi tại Công ty TNHH Dệt Hà Nam. Ngành dệt may 'cán đích' với doanh thu xuất khẩu đạt 39 tỷ USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
HSBC tài trợ 12 tỷ USD cho các dự án phát triển bền vững tại Việt Nam
Theo công an, mặc dù việc đàm phán thỏa thuận, chuyển tiền và ký hợp đồng giữa các bị can với ông Khởi không có sự tham gia của Sơn, và Sơn cũng không biết nội dung, chưa được hưởng lợi, nhưng hành vi của Sơn đã giúp sức cho Phượng, sự hoàn thành hành vi lừa đảo nhằm vào ông Khởi.
Vì vậy, cơ quan điều tra xác định, hành vi của Trần Quang Sơn đã cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với vai trò giúp sức.
Hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала