Việt Nam: Ông Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm án sau khi ‘xòe’ đủ 25 tỷ đồng

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênXét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo trong vụ mua chế phẩm sinh học xử lý nước
Xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo trong vụ mua chế phẩm sinh học xử lý nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Đăng ký
Vợ ông Nguyễn Đức Chung Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa bất ngờ nộp thêm 15 tỷ đồng, cộng với 10 tỷ từ chị gái đã nộp trước đó, gia đình cựu Chủ tịch Hà Nội đã khắc phục xong 25 tỷ đồng mà tòa án Hà Nội yêu cầu.

Ông Nguyễn Đức Chung đã khắc phục xong 25 tỷ đồng

Chiều 21/6, tại phiên xử phúc thẩm cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C, chủ tọa Nguyễn Văn Sơn thông báo, luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho ông Chung) đã xuất trình biên lai thể hiện bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) đã nộp 15 tỷ đồng vào Cục Thi hành án dân sự.
Như vậy, cộng với số tiền 10 tỷ đồng chị gái ông Chung đã nộp trước đó, gia đình ông Chung đã khắc phục toàn bộ 25 tỷ đồng mà tòa cáo buộc là phần hậu quả mà cựu Chủ tịch Hà Nội phải chịu trách nhiệm trong vụ án này.
Trước đó, tại phiên tòa chiều 20/6, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị tòa xem xét lại số tiền 10 tỷ đồng mà chị của ông đã nộp khắc phục hậu quả thay mình. Ông đề nghị được gặp trực tiếp chị gái để hỏi rõ số tiền này là "chị gái cho, hay cho vay".
Theo HĐXX, chị gái ông Chung được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt.
Nội dung đơn cho biết, vì thương em trai nên bà đã vay 10 tỷ đồng để nộp, nhằm giúp ông Chung có thể được giảm án và việc này không bàn bạc với ông Chung. Kể cả nếu ông Chung bị kết tội, bà vẫn tự nguyện khắc phục số tiền nêu trên, không đề nghị trả lại.
Xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo trong vụ mua chế phẩm sinh học xử lý nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Tòa kết tội đối với ông Nguyễn Đức Chung là đúng pháp luật, không oan

"Nếu có quyết định đúng đắn của cơ quan pháp luật về việc giám định thiệt hại, hết bao nhiêu tiền, xin hội đồng xét xử cho tôi gặp vợ và gia đình, kể cả vay mượn tôi cũng khắc phục", - cựu chủ tịch Hà Nội nói khi được HĐXX thông tin.

"Nếu tòa vẫn tuyên án, tôi vẫn chấp hành, nhưng không bao giờ chấp nhận giá trị thiệt hại mà tòa sơ thẩm đã tuyên", - ông Chung nói tiếp.

Ông cũng cho rằng, cấp sơ thẩm xác định giá trị thiệt hại của vụ án hơn 36 tỷ đồng là không đúng.

Nhận trách nhiệm vụ mua bán chế phẩm Redoxy-3C

Bản án sơ thẩm trước đó yêu cầu 3 bị cáo Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng phải liên đới bồi thường thiệt hại với số tiền hơn 36 tỷ đồng cho nguyên đơn dân sự là Công ty Thoát nước Hà Nội.
Trong đó, bị cáo Nguyễn Đức Chung phải bồi thường 25 tỷ đồng, bị cáo Võ Tiến Hùng bồi thường 4 tỷ đồng và bị cáo Nguyễn Trường Giang bồi thường hơn 7 tỷ đồng.
Tại phiên phúc thẩm sáng nay, luật sư Nguyễn Văn Tú đề nghị HĐXX cho phép ông Nguyễn Đức Chung gặp gia đình để trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề.
Sau đó, chủ tọa đã cho phép tạm dừng phiên tòa 30 phút để xem xét, tạo điều kiện cho ông Chung gặp gia đình.
Khai trước tòa, ông Nguyễn Đức Chung cho biết đã trao đổi kỹ với người thân về tình hình tài chính, đồng thời tác động gia đình vay mượn tiền để khắc phục hậu quả vụ án.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2022
Đồng phạm khẳng định Công ty Arktic là 'sân sau' nhà ông Nguyễn Đức Chung
Tiếp thu ý kiến của HĐXX, ông Nguyễn Đức Chung đồng ý để chị gái và vợ thay mình khắc phục số tiền 25 tỷ đồng trên nếu tòa xác định có thiệt hại trong vụ án và ông phải chịu phần trách nhiệm đó.
Cựu Chủ tịch Hà Nội cho biết, đến lúc này, ông đã nhận thức được trách nhiệm của mình.

“Tôi thấy rõ trách nhiệm của mình trong tất cả các công việc của thành phố. Tôi không chỉ đạo mua sắm nhưng chịu trách nhiệm người đứng đầu trong toàn bộ quá trình thử nghiệm cũng như mua sắm chế phẩm”, - ông Chung thừa nhận.

Viện kiểm sát bất ngờ đề nghị giảm án cho 3 bị cáo

Trình bày quan điểm trước tòa, đại diện VKS cho biết, tại phiên tòa hôm nay, cả 3 bị cáo đều có những tình tiết mới.
Theo đó, Giám đốc Công ty Arktic Nguyễn Trường Giang đã nộp 1,1 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ án sau phiên sơ thẩm. Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ số tiền hơn 7 tỷ đồng theo bản án sơ thẩm. Do đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Giang.
Về phần cựu Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng, sau khi phiên sơ thẩm kết thúc, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, bị cáo Hùng sau đó rút kháng cáo, TAND cấp cao tại Hà Nội đã đình chỉ xét xử đối với bị cáo này.
Tại phiên phúc thẩm, bị cáo tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, VKS xác định vai trò của bị cáo là đồng phạm giúp sức, làm theo chỉ đạo.
Ông Nguyễn Đức Chung - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Ông Nguyễn Đức Chung kêu oan: “Gắn Nguyễn Đức Hạnh với tôi là không tôn trọng sự thật”
Ngoài ra, bị cáo cũng đã tác động gia đình nộp toàn bộ số tiền 4 tỷ đồng theo bản án sơ thẩm; đưa ra được một số tài liệu mới như huân chương kháng chiến của bố, mẹ; bản thân bị cáo có nhiều bệnh tật…
Do đó, VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.
Đối với cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đại diện VKS một lần nữa khẳng định cựu Chủ tịch Hà Nội đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo thương vụ mua chế phẩm Redoxy-3C, gây thiệt hại cho Nhà nước.
Tuy nhiên, đến phiên tòa hôm nay, bị cáo Chung đã nhận thức được trách nhiệm của mình, thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu; gia đình bị cáo cũng đã nộp toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả. Do đó, VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Chung.

Ông Chung xin giảm án cho đồng phạm

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung đề nghị HĐXX ghi nhận tình tiết gia đình ông và gia đình 2 bị cáo Nguyễn Trường Giang, Võ Tiến Hùng đã nộp toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả vụ án theo bản án sơ thẩm, từ đó đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho 2 đồng phạm.
Ngoài ra, ông Chung cũng đề nghị HĐXX ghi nhận những đóng góp của ông trong thời gian công tác; đề nghị xem xét thời gian ông 2 lần đi mổ ung thư đối chiếu với các hợp đồng mua bán trong vụ án này mà ông bị quy kết phải chịu trách nhiệm.
Về phần mình, bị cáo Võ Tiến Hùng và bị cáo Nguyễn Trường Giang đều tỏ ra ăn năn, hối cải, mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
Dự kiến đến 15h30 ngày 22/6, tòa phúc thẩm sẽ tuyên án với các bị cáo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала