Hai tàu Hải quân Ấn Độ thăm Việt Nam, sẽ có tập trận chung

© Ảnh : Press Information BureauTàu Hải quân Ấn Độ INS Kadmatt
Tàu Hải quân Ấn Độ INS Kadmatt - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2022
Đăng ký
Hai tàu Hải quân Ấn Độ là Ins Sahyadri và Ins Kadmatt sắp cập cảng Nhà Rồng, TP.HCM trong chuyến thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Hà Nội và New Delhi.
Dự kiến, sau giai đoạn thăm cảng, hải quân Ấn Độ và Việt Nam sẽ diễn tập theo hình thức PASSEX.
Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam nhấn mạnh, hợp tác công nghiệp quốc phòng đang ngày càng nổi lên là thành phần, trụ cột quan trọng trong các cam kết quốc phòng song phương giữa Hà Nội với New Delhi.

Tàu Hải quân Ấn Độ thăm Việt Nam

Thông tin từ Đại sứ quán Ấn Độ cho biết, hai tàu Hải quân Ins Sahyadri và Ins Kadmatt, sẽ có chuyến thăm Việt Nam ngay trong tuần này.
Theo đó, dưới sự lãnh đạo của Thống soái Chỉ huy Hạm đội phía Đông, Chuẩn Đô đốc Sanjay Bhalla, hai tàu Ins Sahyadri và Ins Kadmatt sẽ đến bến cảng Nhà Rồng, TP.HCM từ 24-26/6.
CC BY-SA 3.0 / Saberwyn / The Indian frigate SahyardiTàu Hải quân Ấn Độ INS Sahyadri
Tàu Hải quân Ấn Độ INS Sahyadri - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2022
Tàu Hải quân Ấn Độ INS Sahyadri
Chuyến thăm của hai soái hạm Hải quân Ấn Độ là một phần trong hoạt động quốc phòng song phương và tăng cường hợp tác về Hải quân, năng lực hàng hải, an ninh quốc phòng giữa Hà Nội và New Delhi.
Đặc biệt, chuyến thăm của “tàu tàng hình” Hải quân Ấn Độ trùng với lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Có tập trận chung PASSEX

Theo Đại sứ quán Ấn Độ, trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ diễn ra các buổi tiếp xúc trao đổi chuyên môn giữa hải quân hai nước.
Ngoài ra, còn có các cuộc gặp gỡ song phương. Cùng với đó, Đoàn Hải quân Ấn Độ sẽ thăm di tích lịch sử trong nội thành và quanh TP.HCM, cũng như tham gia một số sự kiện thể thao để gia tăng tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai bên.
Đặc biệt, sau khi hoàn thành giai đoạn thăm cảng, hải quân Ấn Độ và Việt Nam sẽ diễn tập theo hình thức PASSEX (tức các tàu chiến di chuyển theo đội hình và trao đổi, liên lạc bằng các tín hiệu đèn, thiết bị vô tuyến để đảm bảo khả năng phối hợp khi cần thiết).
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ và các nước ASEAN tại New Delhi, Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2022
Việt Nam muốn Ấn Độ chú ý hơn đến hòa bình ở Biển Đông?
Đầu năm nay, như Sputnik đã thông tin, Hải quân Nga và Hải quân Ấn Độ đang bắt đầu các cuộc tập trận PASSEX song phương gần cảng Cochin của Ấn Độ, trong khi đó, hồi năm 2020, Hải quân Việt Nam và Ấn Độ cũng đã diễn tập phối hợp chung ở Biển Đông.
Tàu Hải quân Ins Kiltan cũng đã tới cảng Nhà Rồng, TP.HCM đem theo 15 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho nạn nhân lũ lụt miền Trung Việt Nam thời điểm đó. Báo chí Ấn Độ khi đó lưu ý rằng, việc Hải quân hai nước tăng cường hợp tác đều góp phần đóng góp cho an ninh và ổn định của khu vực và thế giới trong bối cảnh Trung Quốc liên tục có những động thái gây hấn ở Biển Đông.

Chú trọng hợp tác quốc phòng

Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, trong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Việt Nam tháng 9/2016.
Cả hai bên đều coi trọng sự phát triển của quan hệ song phương và cùng thực hiện cam kết duy trì những cuộc tiếp xúc cấp cao bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cũng như các biến động địa chính trị trong và ngoài khu vực.
Điển hình như, Thủ tướng hai nước đã tham dự Hội nghị Cấp cao Trực tuyến vào tháng 12-2020. Tại Hội nghị, một số thỏa thuận quan trọng đã được ký kết, bao gồm Tầm nhìn chung Ấn Độ - Việt Nam vì hòa bình, thịnh vượng và người dân.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bắt tay trước cuộc hội đàm tại New Delhi - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Từ ông Nguyễn Tấn Dũng đến Modi: Đằng sau việc Ấn Độ đóng 12 tàu tuần tra cho Việt Nam
Thủ tướng Narendra Modi và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm ngày 15/4/2022. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Ấn Độ vào tháng 12/2021. Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla thăm Việt Nam vào tháng 4/2022.
Đặc biệt, cả Hà Nội và New Delhi đều xác định, quốc phòng là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Như Sputnik đã thông tin, mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã thăm Việt Nam từ ngày 8 đến 10/6.
Trong đó, hai bên cùng ký và đưa ra Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ đối tác quốc phòng Ấn Độ - Việt Nam đến năm 2030 cũng như các định hướng phát triển trong tương lai. Biên bản ghi nhớ về tương hỗ hậu cần quân sự cũng được ký kết.

Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp quốc phòng

Cũng cần lưu ý thêm rằng, hợp tác Công nghiệp Quốc phòng đang nhanh chóng nổi lên như thành phần quan trọng trong các cam kết quốc phòng song phương.
Dự án đóng 12 tàu tuần tra cao tốc cho Bộ đội Biên phòng Việt Nam theo gói tín dụng quốc phòng trị giá 100 triệu USD mà chính phủ Ấn Độ dành cho Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Việt Nam và Ấn Độ trên bàn cờ địa chính trị thế giới
Ngoài ra, trong bối cảnh địa chính trị và địa kinh tế đang nổi lên ở trong và ngoài khu vực, quan hệ đối tác quốc phòng và an ninh giữa Ấn Độ và Việt Nam là yếu tố quan trọng cho sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Cả hai quốc gia đều cam kết đạt được một khu vực hòa bình, ổn định, an ninh, tự do, mở, bao trùm và tuân theo luật lệ.
Hợp tác giữa Hải quân hai nước cũng là trọng tâm của quan hệ đối tác quốc phòng song phương, bao gồm nhiều hoạt động, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tập trận song phương, sửa chữa, bảo dưỡng và hỗ trợ hậu cần lẫn nhau.
Có thể nói, các chuyến thăm của tàu Hải quân và Lực lượng Cảnh sát biển hai nước giờ đã trở thành hoạt động thường xuyên trong khuôn khổ hợp tác song phương.
“Ấn Độ và Việt Nam chia sẻ mối quan hệ văn minh lâu đời suốt hai thiên niên kỷ. Quan hệ Ấn Độ - Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây nhờ quan hệ kinh tế sôi động và sự hội tụ trong các vấn đề chính trị, khu vực và an ninh”, Đại sứ quán Ấn Độ khẳng định.
Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2022
Người trước, súng sau. Tuyên bố chấn động cả nước lớn của Đại tướng Phan Văn Giang
Trước đó, tàu hộ vệ lớp Kilo 016 Quang Trung của Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến thăm Ấn Độ vào tháng 2/2022 để tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương MILAN tại Vishakhapatnam, Ấn Độ cho thấy sự ủng hộ lẫn nhau và hợp tác khăng khít giữa Hà Nội và New Delhi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала