Sau vụ 9 tiếp viên Vietnam Airlines bị nghi rửa tiền, Cục Hàng không chỉ đạo khẩn

© AFP 2023 / Nhac NguyenMáy bay của Hãng hàng không Việt Nam
Máy bay của Hãng hàng không Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2022
Đăng ký
Ngay sau khi truyền thông Úc và Việt Nam đưa tin về vụ 9 thành viên phi hành đoàn Việt Nam, được xác định là tiếp viên của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bị cảnh sát Australia giữ lại vì nghi rửa tiền, buôn lậu, Cục Hàng không Việt Nam có chỉ đạo khẩn.
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu đình chỉ ngay công việc của phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không lợi dụng công việc để buôn lậu, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh quốc gia, ngành hàng không và doanh nghiệp Việt Nam.

Chấn chỉnh kỷ cương

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị nhằm tăng cường kỷ cương, hiệu quả và hiệu lực của công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không.
Động thái này được cho là để chấn chỉnh sau vụ 9 thành viên phi hành đoàn Việt Nam bị giữ ở sân bay Mebourne Úc để kiểm tra vì bị nghi vận chuyển ma túy (drug money) và rửa tiền theo bản tin phóng sự của hãng tin 7News ngày 14/6.
Theo chỉ đạo khẩn mới công bố, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động bố trí các biện pháp phòng ngừa để “hạn chế tối đa hành vi vi phạm về vận chuyển hàng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả” trong hoạt động của tổ bay.
Cục Hàng không cũng yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu lĩnh vực phụ trách trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Máy bay Vietnam Airlines.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2022
9 tiếp viên Việt Nam bị cảnh sát thẩm vấn ở Úc: Hóa ra là của Vietnam Airlines?

Đình chỉ ngay nếu lợi dụng công việc để buôn lậu

Đáng chú ý, nhà chức trách yêu cầu tạm đình chỉ ngay công việc của nhân viên hàng không nếu lợi dụng vị trí để thực hiện hành vi buôn lậu.

“Thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT việc “Tạm đình chỉ ngay công việc của nhân viên hàng không đang đảm nhiệm khi xảy ra hành vi vi phạm, lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa”, - Cục Hàng không nêu rõ.

Lãnh đạo cơ quan quản lý hàng không cũng yêu cầu không sử dụng vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với các trường hợp lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.

“Các Hãng hàng không Việt Nam thông báo ngay về Cục Hàng không Việt Nam khi xảy ra vụ việc nhà chức trách nước ngoài kiểm tra thành viên tổ bay của hãng”, - Cục Hàng không nêu rõ.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị này tại các địa bàn do Cảng vụ phụ trách.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam nghiêm túc triển khai thực hiện.

Phủ nhận nghi án buôn lậu và rửa tiền

Như Sputnik thông tin, vừa qua, hãng 7News của Australia đăng tải phóng sự về việc 9 thành viên phi hành đoàn một hãng hàng không bị phát hiện mang lượng lớn tiền mặt (nghi rửa tiền) và thậm chí, theo video, 8kg ma túy tổng hợp được tìm thấy trong hành lý của một người đàn ông.
Qua hình ảnh hộ chiếu mà truyền thông Úc công bố, có thể khẳng định đây là hộ chiếu công dân Việt Nam với Quốc huy Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Tổng lượng tiền mặt mà nhà chức trách Úc cáo buộc các thành viên phi hành đoàn mang theo là 60.000 đô la Úc (AUD) được chia nhỏ và cất giấu trong hành lý.
Điều đáng nói là vụ việc chỉ được báo cáo khi Cục Hàng không yêu cầu, và sau khi các báo Việt Nam dẫn lại nguồn tin từ 7News.
Tường trình trong báo cáo gửi lãnh đạo Cục Hàng không, phía Vietnam Airlines cho biết đây là các tiếp viên của hãng.
Theo phía Vietnam Airlines, sau khi rà soát các báo cáo của tổ bay trong tháng 5/2022 đến nay, ghi nhận tổ bay chuyến bay VN780 chặng Melbourne (Úc) về TP.CM ngày 23/5/2022 có báo cáo về việc nhà chức trách Úc kiểm tra với 9 trong số 11 tiếp viên chuyến bay.
Sau khi kiểm tra, nhà chức trách Australia đã trả hộ chiếu và cho phép 8 tiếp viên bay về bình thường, tiếp viên còn lại được làm việc tới cuối ngày và được cho về ngày hôm sau mà không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào.
Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, sự việc trên là quy trình kiểm tra ngẫu nhiên đối với hành khách và tổ bay xuất cảnh Úc của nhà chức trách nước này.
Vietnam Airlines cũng khẳng định, thông tin các thành viên phi hành đoàn bị bắt giữ (như 7News đưa tin) là không chính xác.
Máy bay Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2022
Mức lương lãnh đạo Vietnam Airlines, Hãng Hàng không Việt Nam vẫn lỗ và phải bán máy bay
Đồng thời, đến nay, Vietnam Airlines vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ nhà chức trách Úc và đã yêu cầu đại diện của hãng tại Melbourne tiếp tục liên hệ, làm việc với nhà chức trách sở tại để nắm các thông tin liên quan đến sự việc lần này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала