Báo chí Trung Quốc nói Nga có thể đưa ra yêu sách lãnh thổ đối với Litva

© Fotolia / NuwandaVilnius
Vilnius - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga có thể đưa ra yêu sách lãnh thổ với Litva về cảng Klaipeda sau quyết định của Vilnius liên quan việc quá cảnh đến Kaliningrad, nhà báo Housha Yueguang cho biết trong một chuyên mục trên cổng thông tin Guancha (Trung Quốc).
Ông lưu ý rằng Moskva có thể thực hiện một số biện pháp trả đũa cả về kinh tế và chính trị, trong đó có việc đòi lại các vùng lãnh thổ Liên Xô nhận được sau năm 1945.

"(Nga có thể đưa ra) yêu cầu trả lại cảng Klaipeda (ở Đức gọi là Memel), đã được chuyển giao cho Liên Xô theo thỏa thuận tại Hội nghị Potsdam năm 1945. Một thời gian sau chiến tranh Joseph Stalin đã quyết định trao nó cho Litva. Nga có quyền đó với tư cách là quốc gia kế thừa hợp pháp của Liên Xô, sau khi Litva vi phạm thỏa thuận về giao thông biên giới, tạo ra nhu cầu cần xem xét lại quyền sở hữu cảng Klaipeda", - Yueguang viết.

Kaliningrad - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Đại sứ EU tại Nga: không có chuyện phong tỏa khu vực Kaliningrad của Nga
Tác giả lưu ý rằng bước đi như vậy, cũng như việc có thể sửa đổi quyết định công nhận nền độc lập của Litva, sẽ ảnh hưởng đến tư cách thành viên NATO của Vilnius, vì theo điều lệ của liên minh, các quốc gia thành viên không được có tranh chấp lãnh thổ.
Vùng Klaipeda (Memel) do Đức sở hữu đã trở thành một phần của Litva sau Thế chiến thứ nhất năm 1923. Năm 1939, Wehrmacht (quân đội Đức quốc xã) chiếm đóng vùng đất này. Theo quyết định của hội nghị Berlin (Potsdam) năm 1945, Liên Xô được chuyển giao một phần Đông Phổ, bao gồm cả vùng Klaipeda sau này được đưa vào thành phần CHXHCN Litva.
Tuần trước, Cơ quan quản lý đường sắt Litva đã thông báo cho Cơ quan đường sắt Kaliningrad yêu cầu chấm dứt vận chuyển hàng hóa thuộc diện bị EU trừng phạt từ ngày 18/6. Thống đốc khu vực Anton Alikhanov nhấn mạnh rằng hệ thống phà của tỉnh Kaliningrad sẽ đáp ứng được lượng vận chuyển hàng hóa mới. Việc vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ vẫn tiếp tục không bị hạn chế cho đến ngày 10/8. Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga gọi quyết định của chính quyền Litva là bất hợp pháp và chưa từng có tiền lệ, đồng thời cảnh báo rằng sẽ có động thái đáp trả việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала