"Xe tăng đại chiến". NATO đang cập nhật đội xe tăng

© AFP 2023 / Emmanuel DunandXe tăng KF51 của nhà sản xuất vũ khí Đức Rheinmetall tại triển lãm quốc tế về quốc phòng và an ninh Eurosatory ở Villepinte, Pháp
Xe tăng KF51 của nhà sản xuất vũ khí Đức Rheinmetall tại triển lãm quốc tế về quốc phòng và an ninh Eurosatory ở Villepinte, Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2022
Đăng ký
Theo các nhà phân tích, diễn biến tình hình chiến sự ở Ukraina cho thấy rõ rằng, ngay cả trong thế kỷ 21, trong kỷ nguyên của máy bay không người lái và vệ tinh, lực lượng mặt đất vẫn đóng vai trò quyết định.
Chìa khóa chiến thắng là sự kết hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa bộ binh, xe bọc thép hạng nặng và pháo binh trên chiến trường. Do đó, các quốc gia hàng đầu của NATO đang đẩy nhanh quá trình phát triển các loại xe tăng mới. Những chi tiết về các dự án này - trong tài liệu của Sputnik.

Đức. Xe tăng mới trang bị máy bay không người lái

Tại triển lãm vũ khí quốc tế Eurosatory 2022, Tập đoàn Rneinmetall đã giới thiệu nguyên mẫu xe tăng chiến đấu KF51 đầy hứa hẹn. Chiếc xe mới được đặt tên là "Panther" (Báo đên) - cái tên này đã quá quen thuộc vì xe tăng Đức Panzerkampfwagen V, còn được gọi là Panther đã từng tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai.
Panther mới kế thừa thiết kế tháp pháo và một số bộ phận thân xe từ xe tăng Leopard 2A7, nhưng có trọng lượng chiến đấu nhỏ hơn - 59 tấn so với 66 tấn.
Vũ khí chính của xe tăng KF51 là khẩu pháo 130 mm - loại pháo mới được đặt tên là Hệ thống súng tương lai (Future Gun System -FGS) được trang bị bộ nạp đạn tự động với số đạn 20 viên trong trống. Rheinmetall tuyên bố, FGS có “tầm tiêu diệt xa hơn 50%” so với khẩu pháo xe tăng 120 mm tiêu chuẩn NATO hiện tại. Khẩu pháo FGS có thể bắn cả đạn xuyên giáp cỡ nhỏ và đạn phân mảnh nổ cao có điều khiển. Tầm bắn khoảng 5 km. Xe tăng mới được trang bị một súng máy đồng trục 12,7 mm gắn bên cạnh pháo chính. Một khẩu súng máy 7,62 mm thứ hai có thể điều khiển từ xa từ bên trong xe tăng. Ngoài ra, xe tăng có thể bắn đạn tuần kích HERO 120 Loitering từ tháp pháo. Mỗi chiếc "drone kamikaze" này mang đầu đạn nặng 3,5 kg. Phạm vi bay của drone lên tới 40 km, điều này sẽ cho phép kíp chiến đấu của KF51 bắn trúng các mục tiêu ngoài tầm nhìn. Ngoài ra còn có hai chiếc drone trinh sát được phóng từ tháp pháo, cho phép xe tăng tiến hành trinh sát cục bộ.
Thông tin chi tiết về vỏ giáp của xe tăng Đức hiện rất hạn chế. Tập đoàn tuyên bố rằng, xe tăng Panther sử dụng không chỉ phòng thủ thụ động (lớp giáp bằng thép composite) mà còn hệ thống phòng thủ chủ động AMAP (Advanced Modular Armor Protection) - một thiết kế mô-đun bắn đạn với kích nổ có điều khiển.
Tất nhiên, xe tăng Panther của thế kỷ 21 được trang bị các thiết bị điện tử. Một ống ngắm đa kênh (kênh ảnh nhiệt cộng với máy đo xa laser) ở phần trước của tháp pháo, một thiết bị quan sát toàn cảnh cho chỉ huy giúp phát hiện và xác định mục tiêu và khai hỏa. Nguyên tắc “thợ săn – xạ thủ” cũng được thực hiện: trưởng xe đánh dấu mục tiêu và xạ thủ khai hỏa tiêu diệt.
Đức  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2022
Dòng xe tăng mới của Đức bị chỉ trích vì có tên gợi nhớ "thời Đức quốc xã"

Pháp. Cỡ nòng khủng 140 mm

Người Pháp không thua xa người Đức. Công ty Nexter đã trưng bày khẩu pháo ASCALON 140 mm cho "xe tăng chiến đấu chủ lực tương lai" Pháp-Đức EMBT. Loại pháo này đã được thử nghiệm trên xe tăng AMX-56 Leclerc, và quá trình phát triển được lên kế hoạch hoàn thành vào đầu năm 2023. ASCALON nhẹ hơn các loại pháo 120 mm hiện tại và tuổi thọ của nó cao hơn. Khẩu pháo sẽ sử dụng đạn cỡ nhỏ với lõi vonfram, và cũng có thể sử dụng hệ thống dẫn đường tiên tiến NLOS (ngắm bắn gián tiếp từ xa).
Nguyên mẫu của xe tăng EMBT (cho đến nay với khẩu pháo 120 mm tiêu chuẩn) cũng đã được trình diễn. Khung gầm của xe tăng Đức Leopard 2, tháp và bộ nạp tự động của xe tăng Pháp AMX-56. Trọng lượng chiến đấu - 61,5 tấn, công suất động cơ - 1500 mã lực, tốc độ tối đa trên đường cao tốc - 65 km / h, bình nhiên liệu đủ cho 460 km.

Hoa Kỳ. Phiên bản nâng cấp của xe tăng chủ lực

Công ty General Dynamics Land Systems của Mỹ đang giới thiệu một mẫu xe tăng chiến đấu thế hệ tiếp theo của Abrams. Nguyên mẫu sẽ chính thức ra mắt vào mùa thu năm nay.
Một trong những đoạn video ngắn giới thiệu chiếc xe tăng mới cho thấy rằng, phiên bản mới của Abrams có thể có một hệ thống động cơ hybrid nào đó. Một lợi ích thường được giới thiệu khi sử dụng động cơ hybrid trên nhiều loại phương tiện quân sự khác nhau là khả năng hoạt động ở chế độ hoàn toàn bằng điện, cực kỳ yên tĩnh. Các nhà phát triển hứa rằng, "họ sẽ không bao giờ nghe thấy chúng ta đến". Ngoài ra, Abrams mới sẽ được trang bị trạm vũ khí điều khiển từ xa có khả năng đánh trúng các mục tiêu trên không bay thấp, bao gồm cả máy bay không người lái.
Cỡ nòng chính của khẩu pháo sẽ vẫn là 120 mm. Tuy nhiên, pháo tiêu chuẩn của xe tăng sẽ được thay thế bằng phiên bản XM360 với bộ nạp đạn tự động. Rõ ràng, họ đang hiện đại hóa vỏ giáp của thân tàu và tháp pháo. Nhiều khả năng xe tăng Abrams thế hệ tiếp theo vẫn được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động. Có nghĩa là, đây không phải là một loại xe tăng mới, mà là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu cho chiến tranh hiện đại.

Các nước NATO có lý do để tập trung chú ý vào cỡ nòng của pháo xe tăng, - chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov giải thích. - Sau khi nghiên cứu những chiếc xe tăng T-90 hiện đại rơi vào tay các chiến binh ở Syria, họ đã đưa ra kết luận đáng thất vọng: chiếc xe tăng Nga chống chọi được đạn pháo 120 mm. Ngoài ra, trong kho đạn của các xe tăng Nga T-90 và T-14 Armata có đạn pháo cỡ nhỏ có lông vũ xuyên giáp có thể xuyên thủng lớp giáp dày 1.000 mm. Ở phương Tây không có loại đạn nào hiệu quả như vậy. Vì vậy, họ quyết định phát triển các loại pháo cỡ nòng lớn”.

Nhà phân tích cho rằng, không có những điểm khác biệt cơ bản trong các loại xe tăng mới do NATO giới thiệu. Các nhà phát triển chỉ nâng cấp các nền tảng hiện có. Do đó, chưa thể nói về một bước đột phá thực sự và “phản ứng hiệu quả để đối phó Armata Nga”.
Ngoài ra, chúng tôi xin nhắc lại rằng, T-14 ban đầu được thiết kế cho pháo 2A83 cỡ nòng 152 mm. Đây là tầm cỡ của lựu pháo với tất cả các ưu điểm của nó, bao gồm cả phạm vi tiêu diệt mục tiêu. Vấn đề trang bị nó lên những chiếc T-14 được sản xuất hàng loạt có thể được giải quyết trong vài tháng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала