BRICS tăng cường quan hệ đối tác chất lượng cao

© Sputnik / Mikhail Metzel / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Đăng ký
Nhóm 5 nước BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi tăng cường quan hệ đối tác chất lượng cao của BRICS, bước vào kỷ nguyên phát triển toàn cầu mới. BRICS sẽ được mở rộng.
Nhóm 5 nước BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi chủ trương củng cố hệ thống kiểm soát vũ khí và duy trì tính toàn vẹn vì lợi ích ổn định toàn cầu. Điều này được nêu trong Tuyên bố Bắc Kinh của Hội nghị thượng đỉnh BRICS. Tuyên bố được thông qua sau kết quả của hội nghị cấp cao lần thứ XIV của “Nhóm 5” ngày 23/6/2022.
Tuyên bố cũng đề cập đến hợp tác của “Nhóm 5” trong nhiều lĩnh vực và trong điều kiện một trật tự thế giới mới đang hình thành.
Nhiều chuyên gia đánh giá Thượng đỉnh BRICS mang tính lịch sử. Hiện tại, những hành động của Hoa Kỳ, quốc gia đã “cướp” dự trữ ngoại hối của Nga, đã làm suy yếu niềm tin của phần còn lại thế giới vào đồng đô la. Các nước BRICS có thể đưa ra những quyết định mang tính nền tảng có khả năng thay đổi toàn bộ hệ thống tài chính toàn cầu. Và việc BRICS sẽ mở rộng phạm vi bao trùm và số lượng thành viên chắc chắn chỉ trong tương lai không xa.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2022
Dự trữ quốc gia mới thay USD: Nhu cầu không chỉ riêng của BRICS

Tổng thống Vladimir Putin nói về việc “tăng cường quan hệ đối tác chất lượng cao của BRICS”

Hôm 23/6, phát biểu tại Diễn đàn BRICS với chủ đề "Tăng cường quan hệ đối tác chất lượng cao của BRICS bước vào kỷ nguyên phát triển toàn cầu mới”, Tổng thống Nga đã lưu ý rằng, hợp tác giữa các nước trong “Nhóm 5” đang tích cực phát triển bất chấp áp lực trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Cụ thể, xuất khẩu dầu sang Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng lên; các công ty công nghệ thông tin của Nga đang mở rộng sự hiện diện ở Ấn Độ và Nam Phi; các cuộc đàm phán với mục đích mở chuỗi bán lẻ của Ấn Độ tại Nga đang được tiến hành, cũng như việc tăng cường xuất khẩu máy móc thiết bị từ Trung Quốc. Dưới áp lực tài chính của phương Tây, Nga đưa ra một phương án giải quyết thay thế trong BRICS trên cơ sở sử dụng hệ thống thanh toán của Nga SPFS (tương đương SWIFT). Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh một vấn đề vô cùng quan trọng, đó là việc các quốc gia trong “Nhóm 5” đang tiến hành việc tạo ra đồng tiền dự trữ trong khuôn khổ BRICS.
Việc tăng cường quan hệ đối tác với các nước BRICS một lần nữa cho thấy rằng Nga đang chuyển hướng không chỉ sang phương Đông, mà còn hướng tới toàn bộ thế giới không phải phương Tây, vốn rộng lớn hơn nhiều so với toàn bộ cộng đồng châu Âu Đại Tây Dương. Riêng các nước BRICS là nơi sinh sống của 42% dân số thế giới. Một số vấn đề cấp thiết cần giải quyết, trước hết là nguyên vật liệu thô và các mặt hàng hàng hóa đã đạt được bước tiến triển, nhưng quy mô hợp tác bị cản trở một phần bởi áp lực của các công cụ tài chính phương Tây, mà Nga đã bị cắt. Thật may là vấn đề này có thể được giải quyết dựa vào SPFS.
Lãnh đạo BRICS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2022
Chuyên gia Canada lý giải: Tại sao các nước BRICS ủng hộ Nga
Tổng thống Nga cũng nói rằng, các đối tác của Nga vẫn chưa quen với SPFS, tuy nhiên, quy mô sử dụng hệ thống này sẽ dần phát triển. BRICS quan tâm đến các công cụ đáng tin cậy để thực hiện thương mại, cả để mua hàng hóa quan trọng chiến lược của Nga như thực phẩm, nguyên liệu thô, phân bón và để tăng xuất khẩu sang Nga, nơi mà các sản phẩm và hàng hóa của các nước thành viên khác của BRICS có cơ hội thay thế các sản phẩm của các thương hiệu phương Tây. Liên quan tới việc xây dựng và tạo ra một loại tiền dự trữ quốc tế, nhiều nước đang quan tâm đến vấn đề này, bởi vì phương Tây và các loại tiền tệ của họ đã bị mất uy tín và không còn là phương tiện đáng tin cậy để chuyển đổi của cải vật chất. Tuy nhiên, việc nghiên cứu vấn đề này không phải là vấn đề nhanh chóng, vấn đề này sẽ được xử lý sau khi giải quyết xong các nhiệm vụ đã nói ở trên.
Tóm lại, có thể tóm tắt ngắn gọn những điểm chính trong bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Thượng đỉnh BRICS trực tuyến như sau: Thứ nhất, uy tín của BRICS trên trường thế giới không ngừng tăng lên. Đây là một quá trình khách quan, vì các quốc gia trong “Nhóm Năm” đều có tiềm lực chính trị, kinh tế, khoa học, công nghệ và con người thực sự to lớn. Thứ hai, vai trò của “Nhóm Năm” là cần thiết để xây dựng một thế giới đa cực. Thứ ba, bản chất xuyên quốc gia của những thách thức và đe dọa đòi hỏi phải có những phản ứng chung. Phải phản ứng trước những thách thức và đe dọa đó trên cơ sở hợp tác trung thực. Chỉ cùng nhau mới có thể giải quyết các vấn đề như giải quyết xung đột, cuộc chiến chống khủng bố, tội phạm có tổ chức, bao gồm tội phạm sử dụng công nghệ mới, chống biến đổi khí hậu, sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Thứ tư, các nước phương Tây với sự trợ giúp của các cơ chế tài chính đã đẩy cho thế giới những sai lầm của chính họ về kinh tế vĩ mô. Thứ năm, Nga sẵn sàng phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt chặt chẽ với tất cả các đối tác trong BRICS và góp phần nâng cao vai trò của mình trong các vấn đề quốc tế.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2022
Ông Tập Cận Bình: Mở rộng khối sẽ dẫn đến tình thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh

Nhu cầu và sự cần thiết của một trật tự thế giới mới trên cơ sở BRICS

Hôm thứ Sáu, ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh BRICS đã diễn ra với sự tham dự của các nước được mời. Định dạng này được gọi là "BRICS+". Trong định dạng Thượng đỉnh BRICS+, ngoài "Nhóm 5" (Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi), các nhà lãnh đạo của 13 quốc gia khác đã tham gia/ Đó là Algeria, Argentina, Ai Cập, Indonesia, Iran, Kazakhstan, Campuchia, Malaysia, Senegal, Thái Lan, Uzbekistan, Fiji và Ethiopia.
Phát biểu tại Thượng đỉnh BRICS+, Tổng thống Nga Putin đã giới thiệu một mô hình mới về trật tự thế giới tương lai. Theo các nhà phân tích chính trị, mô hình này có nguyên tắc hoạt động của một mạng xã hội. Trong mạng lưới toàn cầu này, tất cả những người tham gia sẽ bình đẳng và cùng có lợi. Các chuyên gia tin chắc rằng, sẽ không còn bá chủ với một hệ thống quyền lực cổ điển, cứng nhắc vốn có trong "Nhóm 7". Và “Nhóm 5" sẽ thay “Nhóm 7”. Nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng, Tổng thống Putin không nói về việc hay không cố gắng tạo ra một khối nào đó, mà đang tạo ra một kiểu nền tảng hội nhập mới cho thế kỷ.
Tổng thống Argentina Alberto Fernandez  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2022
Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đề nghị đưa Argentina vào nhóm BRICS
Theo Tổng thống Nga, BRICS có mọi cơ hội để mở rộng, bao gồm với sự tham gia của các hiệp hội khu vực ở châu Á, châu Phi, Trung Đông và sự phát triển dự án “Một vành đai. Một con đường” của Trung Quốc.
“Chỉ trên cơ sở tập thể thì mới có thể và cần thiết phải giải quyết nhiều vấn đề nghiêm trọng trong chương trình nghị sự toàn cầu, và cuộc gặp gỡ của chúng ta là một ví dụ công việc mang tính xây dựng theo cách này”, - Tổng thống Vladimir Putin nói.
13 quốc gia tham dự Thượng đỉnh BRICS+ có chung một cách tiếp cận đối với trật tự thế giới tương lai. Các nước BRICS và Nga thể hiện rất rõ ràng và bảo vệ một quan điểm rất rõ ràng rằng, các cường quốc trên thế giới không nên hành xử theo nguyên tắc lấy tất cả những gì tốt nhất của nước khác cho mình. Hợp tác phải diễn ra trên nguyên tắc cùng tăng trưởng kinh tế, không gây bất lợi cho bất kỳ ai. Các quốc gia của định dạng BRICS+ cùng có cách tiếp cận giống nhau trong lĩnh vực an ninh. Không thể đảm bảo an ninh của chính mình bằng an ninh của những nước khác.
© Sputnik / Mikhail Metzel / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS
Hôm 23/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng kêu gọi những nước khác hợp tác với BRICS. Ông ta cũng nói về việc BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) cần mở rộng số lượng quốc gia tham gia vào các cơ chế của tổ chức và kết nạp các quốc gia mới.

"Tổng thống Nga đã đề nghị một hình thức mới của các nền tảng tích hợp quan trọng mà sẽ quyết định thế giới tương lai. BRICS sẽ phát triển theo một nguyên tắc mạng nhất định. Và “Nhóm 5” sẽ thu hút các thành viên mới vào tổ chức của mình. Chúng ta thấy rõ rằng, Nga là quốc gia tiên phong trong việc thành lập các trung tâm ra quyết định toàn cầu và đồng minh chính của nước Nga là Trung Quốc", - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang bình luận với Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала