Ngoại trưởng Úc Penny Wong ám chỉ Trung Quốc khi thăm Việt Nam?

© Ảnh : TTXVN - Bùi Lâm KhánhBộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Đăng ký
Ngoại trưởng Australia Penny Wong đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 26-28/6. Dư luận đặc biệt chú ý đến tuyên bố của nhà ngoại giao ngầm ám chỉ Trung Quốc xung quanh tình hình Biển Đông.
“Australia và Việt Nam có mối quan hệ đối tác năng động được củng cố bởi các liên kết kinh doanh và cộng đồng mạnh mẽ. Tôi sẽ gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam để thảo luận về việc làm sâu sắc thêm các mối quan hệ này”, Ngoại trưởng Úc khẳng định.

Động lực cho quan hệ Việt – Úc

Ngày 27/6, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Australia Penny Wong (Hoàng Anh Hiền).
Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh Ngoại trưởng Penny Wong đã chọn Việt Nam là nước Đông Nam Á đầu tiên tới thăm sau khi đảm nhận cương vị Bộ trưởng Ngoại giao.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng Australia đã tổ chức thành công kỳ Bầu cử Quốc hội liên bang và thành lập Chính phủ mới, đồng thời bày tỏ vui mừng khi Australia đã thực hiện hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, từ đó mở cửa hoàn toàn để phục hồi, phát triển kinh tế.
© Ảnh : Bùi Lâm Khánh - TTXVNBộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tin tưởng, chuyến thăm của Ngoại trưởng Penny Wong sẽ tạo ra động lực mới để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã gửi lời cảm ơn Chính phủ Australia đã kịp thời hỗ trợ vaccine và nhiều thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam, nhất là 14,4 triệu liều vaccine cho trẻ em, giúp Việt Nam đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, sớm quay về trạng thái bình thường để tập trung phục hồi, phát triển kinh tế.

Úc coi trọng Việt Nam

Về phần mình, bà Penny Wong cho biết, bà rất vui mừng được đến thăm Việt Nam lần đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Australia.
Bà Penny Wong nhấn mạnh, Australia luôn coi trọng vai trò của Việt Nam ở khu vực, đồng thời khẳng định Chính phủ mới sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam.
Khai thác than - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2022
Việt Nam tính nhập than từ Úc cứu EVN khỏi nguy cơ thiếu điện
Tại buổi hội đàm, hai Bộ trưởng nhất trí đẩy mạnh triển khai hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực bị tác động mạnh bởi đại dịch như du lịch, giáo dục và hợp tác lao động, trong bối cảnh hai nước đều đã mở cửa hoàn toàn trở lại.
Hai bên cũng sẽ đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023).
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Penny Wong nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hợp tác mới, nhiều tiềm năng như biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và bền vững… nhằm đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Tăng cường hợp tác Australia – ASEAN

Cũng trong dịp này, hai Bộ trưởng đã thảo luận về tình hình khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh Australia chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN, đồng thời đề nghị Australia tiếp tục đóng góp tích cực cho hợp tác ở khu vực, trên cơ sở tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Lâm KhánhBộ trưởng Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong.
Bộ trưởng Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Bộ trưởng Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong.
Bộ trưởng Penny Wong cho biết, Australia luôn coi trọng hợp tác với ASEAN, đề cao vai trò trung tâm của ASEAN, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác vì sự phát triển bền vững của khu vực tiểu vùng Mekong.
Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Penny Wong khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Australia luôn cố gắng để hiểu được quan điểm của Việt Nam

Trước khi bắt đầu chuyến thăm Việt Nam, Ngoại trưởng Penny Wong từng nhấn mạnh, quan hệ đối tác giữa hai nước đang rất năng động, với các mối quan hệ cộng đồng và doanh nghiệp mạnh mẽ.
"Australia và Việt Nam có mối quan hệ đối tác năng động được củng cố bởi các liên kết kinh doanh và cộng đồng mạnh mẽ. Tôi sẽ gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam để thảo luận về việc làm sâu sắc thêm các mối quan hệ này", bà Wong nói trước chuyến công du đến Hà Nội.
Ngoại trưởng Penny Wong cho rằng, Australia luôn lắng nghe để có thể hiểu được quan điểm của Việt Nam về những cơ hội và thách thức mà hai nước phải đối mặt, cũng như cách mà hai nước có thể cùng nắm bắt cơ hội và đối phó với các thách thức này.
Máy bay Vietnam Airlines.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2022
9 tiếp viên Việt Nam bị cảnh sát thẩm vấn ở Úc: Hóa ra là của Vietnam Airlines?
Bà Wong cho biết, điều này bao gồm việc hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam nhằm giải quyết biến đổi khí hậu, đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như đã cam kết tại COP26.
Hai nước cũng có những mục tiêu tham vọng về thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương. Việt Nam và Australia đang hợp tác chặt chẽ trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19. Với hơn hơn 22 triệu liều vaccine phòng Covid-19 mà nước này hỗ trợ cho Việt Nam, đây là lượng vaccine lớn nhất mà Australia đã cung cấp cho các quốc gia đối tác.
Cùng với đó, các mối liên kết gia đình và cộng đồng cũng là một nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hai nước. Hiện có hơn 300.000 người Australia gốc Việt đang sinh sống tại xứ sở Kangaroo, và tiếng Việt là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến thứ năm trong các gia đình ở đất nước này.

Ám chỉ Trung Quốc?

Phát biểu tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, bà Wong cho biết tham vọng của chính phủ Australia mới là mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược, quốc phòng và an ninh với Việt Nam, cũng như thúc đẩy hơn nữa các liên kết đổi mới và tham gia kinh tế.
Ngoại trưởng Wong nêu rõ: “Hai nước chúng ta cùng quan tâm đến một khu vực hòa bình, thịnh vượng, ổn định, trong đó chủ quyền phải được tôn trọng. Một khu vực mà các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế và chuẩn mực chung, chứ không phải bằng quy mô “nước lớn” hay phô diễn sức mạnh (để hù dọa láng giềng).
© Ảnh : Bùi Lâm Khánh - TTXVNBộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong ghi lưu bút.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong ghi lưu bút. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong ghi lưu bút.
Ngoại trưởng Úc không nhắc đích danh Trung Quốc nhưng bài phát biểu của nhà lãnh đạo Australia được cho là nhằm vào Bắc Kinh xung quanh các tranh chấp ở Biển Đông.
Phó Thủ tướng Úc Richard Marles cũng lên án Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông khi phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore vừa qua.
Ông đã ngồi lại đó với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe - cuộc gặp trực tiếp đầu tiên ở cấp bộ trưởng giữa hai nước trong gần ba năm - nhưng khẳng định rằng Australia sẽ không dao động trong việc khẳng định lợi ích quốc gia của mình “trong những điều kiện mạnh mẽ nhất có thể”.
Bà Wong cũng tuyên bố tại Hà Nội hôm thứ Hai rằng mối quan hệ đối tác giữa các nước phải dựa trên sự tin cậy.
“Niềm tin hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết, vì khu vực mà chúng ta sống đang được định hình lại cả về mặt kinh tế cũng như chiến lược địa chính trị”, Ngoại trưởng Úc khẳng định.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ và các nước ASEAN tại New Delhi, Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2022
Việt Nam muốn Ấn Độ chú ý hơn đến hòa bình ở Biển Đông?

Ngoại trưởng Úc Penny Wong

Bà Penny Wong sinh ở bang Sabah, Malaysia. Năm 1976, khi bà lên 8 tuổi, gia đình bà chuyển đến sống tại Australia, định cư ở Adelaide. Bà Wong theo học ngành Luật và nghệ thuật tại Đại học Adelaide.
Sau khi ra trường, bà làm việc cho tổ chức công đoàn, tham gia các chiến dịch nhằm yêu cầu cải thiện tiền lương và điều kiện lao động cho các thành viên công đoàn.
Bà Wong cũng từng có thời gian làm cố vấn trong chính quyền của Công đảng tại bang New South Wales, sau đó hành nghề luật sư. Năm 2001, bà Wong được bầu vào Thượng viện Australia với tư cách là thành viên Công đảng Australia.
Thượng nghị sĩ Wong đã 4 lần được bầu lại vào các năm 2007, 2013, 2016 và 2022. Năm 2007, khi Công đảng thắng cử, bà được bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng phụ trách Biến đổi khí hậu và nước, là thành viên trong Chính phủ của Thủ tướng Kevin Ruud.
© Ảnh : Bùi Lâm Khánh - TTXVNBộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong.
Năm 2010, sau cuộc bầu cử liên bang, Thượng nghị sĩ Wong giữ cương vị Bộ trưởng Tài chính Australia. Năm 2013, bà trở thành lãnh đạo Chính phủ tại Thượng viện. Sau khi thay đổi Chính phủ, bà Wong là lãnh đạo phe đối lập tại Thượng viện.
Tháng 5/2022, khi ông Anthony Albanese, lãnh đạo Công đảng, lên làm Thủ tướng Australia, bà được bổ nhiệm giữ chức Ngoại trưởng.
Mục tiêu của bà Wong trên cương vị này là xây dựng lại danh tiếng của Australia với tư cách là đối tác được lựa chọn dựa trên tất cả các yếu tố sức mạnh quốc gia nhằm xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ổn định và thịnh vượng, nơi chủ quyền được tôn trọng và các quy tắc được duy trì.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала