Vì sao Samsung cắt giảm giờ làm ở Việt Nam?

© Ảnh : SEHCDự án Công ty SEHC tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Dự án Công ty SEHC tại Khu công nghệ cao TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Đăng ký
Samsung Electronics đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh hiện tại. Điều này đã buộc ông lớn Hàn Quốc phải có những điều chỉnh nhất định trong chiến lược sản xuất và kinh doanh.
Mặc dù vậy, đây được xem là giải pháp nhất thời của Samsung để đáp ứng tình hình kinh doanh trên toàn cầu.

Tình hình khó khăn, công nhân Samsung Việt Nam làm 3 ngày/tuần

Như Sputnik thông tin, theo truyền thông Hàn Quốc, tình hình hoạt động kinh doanh khó khăn có thể khiến Samsung cắt giảm giờ công lao động của công nhân tại các nước như Việt Nam, Ấn Độ và Brazil.
Việt Nam được xem là "đại bản doanh" số 1 thế giới của Samsung, chiếm đến 60% sản lượng hàng năm của tập đoàn này.
Ông lớn Hàn Quốc hiện có 8 nhà máy sản xuất, kinh doanh và nghiên cứu, chủ yếu ở 3 địa phương là Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP.HCM. Vừa qua, Samsung đã rót thêm 920 triệu USD vào Công ty TNHH Samsung Electro–Mechanics Việt Nam.
Mặc dù vậy, do kinh tế gặp khó khăn, lạm phát, lãi suất cao và cuộc khủng hoảng Nga – Ukraina, Samsung Electronics đã phải cắt giảm sản xuất TV và các thiết bị gia dụng khác. Tập đoàn này cũng điều chỉnh kế hoạch sản xuất năm 2022 từ 334 triệu sản phẩm xuống còn 270 triệu sản phẩm.
Ngày 20/6 vừa qua, tờ The Elec và ETNEws, có thông tin cho biết, Samsung đang tồn kho đến 50 triệu thiết bị di động, chủ yếu là các sản phẩm smartphone Galaxy A tầm trung.
Như vậy, tính trên kỳ vọng 270 triệu sản phẩm của năm 2022, số lượng tồn kho này chiếm khoảng 18%. Về cơ bản, mức tồn kho chấp nhận được thường trong khoảng 10%. Chính vì thế, mức 18% hiện tại là quá cao và Samsung dường như đã đánh giá sai về nhu cầu thị trường.
Từ thực tế đó, công ty đã bắt đầu cắt giảm số ngày làm việc của công nhân tại Việt Nam, Ấn Độ và Brazil.
Theo đó, số ngày làm việc của công nhân tại các nhà máy Việt Nam đã giảm từ 5 xuống chỉ còn 3 ngày/tuần. Trước động thái của Samsung, nhiều đối tác sản xuất linh kiện nội địa cũng đã cắt giảm hoạt động của mình.

“Sự không chắc chắn về nhu cầu trong lĩnh vực công nghệ đang gia tăng và xu hướng trì trệ nói chung vẫn tiếp tục. Sự sụt giảm nhu cầu đối với thiết bị gia dụng và TV đã là mối lo ngại kể từ nửa cuối năm ngoái và chúng tôi thực sự đang xác nhận dữ liệu về sự sụt giảm trong năm nay”, - ông Kim Rok Ho, một nhà phân tích của Hana Financial Investment, cho hay.

Công ty Samsung ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2022
Samsung giảm sản lượng ảnh hưởng xuất khẩu của Việt Nam

Vì sao Samsung phải cắt giảm giờ làm?

Công ty nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultants (DSCC) nhận định, số ngày luân chuyển hàng tồn kho trung bình của Samsung trong quý II năm nay là 94 ngày, nhiều hơn chừng 2 tuần so với năm ngoái.
Trên lý thuyết, số ngày luân chuyển hàng tồn kho là thời gian cần thiết để hàng tồn trong kho chuyển thành doanh số bán hàng. Gánh nặng chi phí cho nhà sản xuất càng giảm khi thời gian luân chuyển càng ngắn.
Theo Dịch vụ Giám sát Tài chính, tài sản hàng tồn kho của Samsung Electronics trong quý I của năm 2022 đã tăng đến 53,9%, tương đương 38,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Tồn kho thiết bị gia dụng của Samsung đã tăng lên trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, các hoạt động ngoài trời tăng cao, làm giảm nhu cầu thay thế thiết bị gia dụng.
Bên cạnh đó, sự tăng giá thực phẩm và năng lượng do xung đột Nga - Ukraina và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến người tiêu dùng hạn chế đến mức tối đa viêhc thay thế các thiết bị gia dụng.
Khi lượng hàng tồn kho tăng lên, Samsung buộc phải điều chỉnh khối lượng, cắt giảm sản lượng sản xuất. Tờ Korean Times cho biết, Samsung đã tạm thời đình chỉ các đơn đặt hàng mua sắm mới do lượng hàng tồn kho tăng đột biến, cũng như vì mối lo ngại về lạm phát toàn cầu.
Trong tương lai dài, Samsung sẽ tập trung vào các sản phẩm cao cấp hơn, bởi những người có thu nhập cao sẽ có xu hướng mua các sản phẩm cao cấp ít bị ảnh hưởng bởi giá cả và lãi suất.
Hôm thứ Ba tuần trước, Hội đồng Chiến lược Toàn cầu của Samsung đã thảo luận về việc mở rộng các sản phẩm cao cấp.
Trong bối cảnh hiện tại, việc điều chỉnh sản xuất của Samsung chính là giải pháp nhất thời để đáp ứng tình hình kinh doanh trên toàn cầu. Trong quý I/2022, doanh số thị trường TV toàn cầu đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số QLED đã tăng 23% lên 3,3 triệu trong quý I năm nay.

Tăng đầu tư

Sáng nay, ngày 27/6, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã trao chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho ba dự án với vốn đầu tư tăng thêm hơn 841 triệu USD và 180 tỷ đồng.
Trong đó, dự án của Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 841 triệu USD (nâng lũy kế vốn đầu tư lên hơn 2,841 tỷ USD).
Samsung - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2022
Động thái lạ của Samsung ở Việt Nam
Ban Quản lý nhấn mạnh, đây là dự án nhà máy sản xuất sản phẩm điện tử gia dụng các loại bao gồm tivi thông minh, tivi LED và màn hình có độ phân giải cao, màn hình, máy in, thiết bị y tế và sản phẩm gia dụng khác.
Trong đó có Trung tâm nghiên cứu phát triển các sản phẩm ứng dụng kỹ thuật tiên tiến cho các nhà máy điện tử của Tập đoàn Samsung, phòng thí nghiệm đo kiểm trong lĩnh vực điện tử, viễn thông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала