Tại sao Bộ trưởng Ngoại giao Australia đến Việt Nam và Malaysia

© AFP 2023 / Department of Foreign Affairs/Sarah FriendBộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong
Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong hôm qua đã đến thăm Việt Nam và Malaysia, chuyến thăm thứ hai của bà tới Đông Nam Á chỉ trong hơn một tháng. Hôm qua văn phòng bà Penny Wong tuyên bố chuyến thăm có mục đích "phát triển quan hệ đối tác hiện có vì lợi ích của các quốc gia chúng ta và khu vực", The Diplomat viết.

Những vấn đề nào sẽ được thảo luận?

“Tương lai của Australia gắn liền với tương lai của Đông Nam Á. Chúng tôi không chỉ liên kết bởi địa lý - chúng tôi có mối quan hệ thực sự ở Việt Nam và Malaysia: gia đình, kinh doanh, giáo dục và du lịch” - bà Penny Wong tuyên bố.
Tại Việt Nam, bà Penny Wong đã hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Cuộc thảo luận “tập trung vào hợp tác về biến đổi khí hậu, tham vọng thương mại và đầu tư chung của hai nước và sự hỗ trợ tiếp tục của Australia đối với Việt Nam trong quá trình phục hồi hậu COVID-19”.
Tại Malaysia, bà Penny Wong sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Saifuddin Abdullah, Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein và Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Azmin Ali. Trong cuộc thảo luận, bà Penny Wong hứa sẽ "tái khẳng định cam kết của chúng tôi với tư cách là đối tác chiến lược toàn diện và thảo luận về phục hồi kinh tế, hành động khí hậu, quan hệ giáo dục và an ninh y tế."

Nhớ về cội nguồn của mình

Sau đó, bà Penny Wong sẽ kết thúc cuộc công du của mình bằng chuyến thăm bang Sabah của Malaysia, nơi xuất thân của tổ tiên bà.
“Trải qua những năm đầu ở Kota Kinabalu, tôi mong muốn được trở lại thành phố với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao Australia,” tuyên bố cho biết.
Tờ The Star của Malaysia đưa tin rằng những người thân của Wong "mong được gặp bà" và người em trai cùng cha khác mẹ của bà là James cho biết bà muốn đến viếng mộ bà nội họ và nếm thử các món ăn địa phương.

Cần hành động của Australia, không chỉ là lời nói

Tháp tùng Thủ tướng Anthony Albanese, bà Penny Wong đã đến thăm Indonesia. Chuyến đi được ca ngợi vì đã thiết lập quan hệ song phương quan trọng trên cơ sở hữu nghị và tích cực, còn Thủ tướng Anthony Albanese thì cho rằng mối quan hệ này “hơn cả biểu tượng”, chuyến đi hiện tại của Ngoại trưởng chắc chắn sẽ thành công trong việc duy trì chính sách hướng tới Đông Nam Á.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Penny Wong: “Xin chào! Thật tuyệt vời khi đến Việt Nam"
Trước cuộc bầu cử ngày 21 tháng 5, trong chiến dịch tranh cử ông Albanese đã hứa hẹn tập trung vào Đông Nam Á. Ông tuyên bố sẽ tăng ngân sách viện trợ cho các nước trong khu vực, tập trung vào việc tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại, đồng thời bổ nhiệm một đặc phái viên cấp cao mới về các vấn đề khu vực để "vượt qua các rào cản quan liêu" và gắn kết các vấn đề với nhau. Albanese cũng hứa sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 Indonesia tại Bali vào tháng 11.
Bản thân bà Penny Wong cũng là người phù hợp, vì mối quan hệ gia đình của bà trong khu vực, điều này đã thu hút rất nhiều bình luận ở Malaysia sau khi bà được bổ nhiệm vào Bộ Ngoại giao vào tháng trước.
Các nhà quan sát khu vực Đông Nam Á của Australia đồng ý rằng chính phủ của ông Albanese cho đến nay đã đúng khi tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là với Indonesia đông dân.
Nhưng một đám mây câu hỏi đang treo lơ lửng trên trái đất. Cần kết nối lời nói với hành động như thế nào? Rốt cuộc, Đông Nam Á đã từng nghe những lời hùng biện tương tự từ các nhà lãnh đạo Australia trước đây.
Như các chuyên gia Tim Lindsey và Tim Mann gần đây đã chỉ ra, “mối quan hệ giữa chính phủ Australia và Indonesia rất mong manh và có thể dễ dàng bị phá hủy khi căng thẳng xuất hiện”.
The Diplomat viết rằng trong những năm gần đây, Australia đã đầu tư nhiều năng lượng ngoại giao của mình với các quốc gia xa xôi hơn về địa lý nhưng gần gũi về mặt chiến lược, bao gồm các đối tác Bộ tứ là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ và Vương quốc Anh - quốc gia quan hệ đối tác với Hoa Kỳ và thành lập AUKUS vào năm ngoái.
Những quan hệ đối tác này đã phát triển và đi vào chiều sâu vì chúng được xây dựng trên cơ sở "cùng chí hướng", cả về chiến lược và ý thức hệ, và là mối quan hệ văn hóa rộng rãi trong trường hợp của Châu Âu và Châu Mỹ. Tuy nhiên, Đông Nam Á là khu vực có xu hướng đối xử với các phe phái và liên minh chống Trung Quốc, thậm chí là quan hệ ngầm, gây nhiều hoài nghi. Các nhà lãnh đạo trong khu vực ở các quốc gia hậu thuộc địa mới nổi cũng có xu hướng hoài nghi chủ nghĩa phổ quát của phương Tây, mặc dù Bộ Ngoại giao Australia nhìn chung có cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn trong vấn đề này so với một số đối tác phương Tây.

Máy bay trở lại Jakarta

The Diplomat kết luận rằng rủi ro lớn nhất là cam kết đối với Đông Nam Á sẽ tồn tại trong một thời gian và sau đó dần chìm xuống. Tim Lindsay và Tim Mann cho rằng chính phủ cần phải có những hành động lâu dài hơn, chẳng hạn như nỗ lực đảo ngược sự suy giảm nghiêm trọng dạy ngôn ngữ châu Á và hỗ trợ các doanh nghiệp Úc tham gia chặt chẽ hơn với khu vực. Điều này sau đó phải được hỗ trợ bởi cam kết ngân sách mạnh mẽ, nếu không có cam kết này “mọi thứ sẽ sớm trở lại bế tắc thông thường - ít nhất là cho đến khi tân thủ tướng lên máy bay trở lại Jakarta.”
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала