Vì sao cán bộ công chức xin nghỉ việc ở Đà Nẵng có xu hướng tăng?

© Ảnh : TTXVN - Trịnh Quốc DũngKhai mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng
Khai mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Đăng ký
Tại Đà Nẵng, cán bộ, công chức xin nghỉ việc có xu hướng tăng vì nhiều nguyên nhân.
Trước Đà Nẵng, vấn đề “chảy máu cán bộ”, “mất cán bộ”, tinh gọn bộ máy cũng được đề cập khi loạt cán bộ ở thành phố Thủ Đức, TP.HCM liên tục xin nghỉ việc.

Đà Nẵng: Cán bộ, công chức xin nghỉ thôi việc có xu hướng tăng

Ngày 28/6, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII.
Hội nghị nhằm đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.
Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao Huân chương độc lập hạng Nhì cho ông Trương Quang Nghĩa (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng).
Trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 58 đảng viên vi phạm, giảm 57,4% so với cùng kỳ năm trước.
Đồng thời, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo xử lý 8 vụ án được dư luận quan tâm, giao Ban Nội chính Thành ủy theo dõi, đôn đốc 19 vụ án, vụ việc.
Về kinh tế, trong 6 tháng đầu năm, GRDP của Đà Nẵng ước tính đã tăng 7,23%. Trong đó, GRDP quý II tăng 12,3%. Tốc độ phục hồi kinh tế của Đà Nẵng được đánh giá là khá nhanh, với quy mô nền kinh tế trong 6 tháng ước đạt hơn 57.792 tỉ đồng, tăng thêm hơn 5.000 tỉ đồng.
Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm của tỉnh ước đạt 13.356,7 tỉ đồng, tương đương gần 70% dự toán HĐND thành phố giao, tăng 18%. Tổng chi ngân sách ước thực hiện 8.385,2 tỉ đồng, bằng 51,3% dự toán.
Về đầu tư xây dựng cơ bản, ước tính đến ngày 30/6, giá trị giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 1.500/5.963 tỉ đồng, bằng 25,2% kế hoạch Trung ương giao và 19% kế hoạch HĐND thành phố giao.
Dù vậy, vẫn tồn tại những hạn chế như xuất hiện tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, xin ra khỏi Đảng. Đồng thời, số cán bộ, công chức xin nghỉ, thôi việc có xu hướng gia tăng.

“Trong đó, tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm ở cán bộ, đảng viên chưa được khắc phục”, - lãnh đạo Đà Nẵng nói.

Kinh tế thành phố được đánh giá là phục hồi nhưng còn chưa đồng đều, gặp nhiều thách thức. Việc giá xăng dầu, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Bên cạnh đó, tiến độ lập quy hoạch phân khu xây dựng các khu chức năng còn chậm. Nhiều công trình trọng điểm chưa đảm bảo tiến độ, trong khi kết quả giải ngân vốn đầu tư công chưa thực sự tốt.

Đà Nẵng xử nghiêm các vụ án tham nhũng

Tại hội nghị, Bí thư Nguyễn Văn Quảng yêu cầu trong 6 tháng cuối năm, thành phố cần tăng cường hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị.
Các cơ quan giúp việc choThành ủy phải thường xuyên rà soát, tham mưu, triển khai hiệu quả chương trình làm việc của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy năm 2022, tập trung công tác quy hoạch cán bộ.
Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, khắc phục các hạn chế trong 6 tháng đầu năm đã nêu, nhất là giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ các công trình, dự án, công tác tiêm vaccine phòng COVID-19.
Người đứng đầu thành ủy cũng yêu cầu triển khai kịp thời ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về bổ sung vào phần quan điểm của dự thảo Quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, chú ý đến trụ cột thứ tư về phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế, chính trị, gắn với phát triển du lịch.
Đặc biệt, đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đấu tranh, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tín dụng đen, tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong thanh thiếu niên. Điều tra, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng xảy ra trên địa bàn thành phố.
© Ảnh : TTXVN - Trịnh Quốc DũngKhai mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng
Khai mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Khai mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng

Cán bộ ở TP Thủ Đức liên tục nghỉ việc

Không chỉ tại Đà Nẵng, vừa qua, thông tin nhiều cán bộ ở Thủ Đức, TP.HCM xin nghỉ việc cũng được đề cập tại cuộc làm việc ngày 23/6 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, phường có dân số 107.000 người, khối lượng công việc là rất lớn, trong khi chỉ tiêu giao biên chế là 37 người (hiện chỉ có 34 người), không đáp ứng được công việc.
Theo vị này, “số cán bộ liên tục giảm trong thời gian qua”. Trước năm 2019, địa phương có 62 người, đến nay thì chỉ còn 34 người. Cán bộ phường phải thường xuyên làm việc đến 8-9h tối, kể cả thứ bảy, chủ nhật.

“Cũng vì áp lực cao, khối lượng công việc lớn nên nhiều cán bộ đã nộp đơn xin nghỉ việc. Thậm chí, một phó chủ tịch phường cũng xin nghỉ”, - ông Tuấn nói.

Về lý do đưa ra, ông Tuấn cho biết nhiều người xin nghỉ vì không đảm bảo sức khoẻ, có người 7-8h tối phải đưa con lên cơ quan khi làm việc, từ đó ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Một số cán bộ công chức phường bị chồng hoặc vợ cự nự, thậm chí ly hôn rất phổ biến vì thời gian dành cho gia đình rất ít. Thực tế có người 2-3 năm chưa nghỉ phép, chưa nghỉ thứ 7, chủ nhật”, - cho Tuấn trình bày với đoàn công tác.

Lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh kiến nghị Bộ trưởng Nội vụ cũng như TP.Thủ Đức có biện pháp xem xét, điều chỉnh việc bố trí cán bộ, công chức cho quận, huyện, phường xã phù hợp với thực tế, không cào bằng.
Quan điểm này cũng nhận được sự đồng tình của nhiều phường khác trên địa bàn thành phố Thủ Đức.
Trước đó, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch TP.Thủ Đức, cho biết, sau hơn 1 năm rưỡi thành lập, thành phố cơ bản kiện toàn và tổ chức xong bộ máy chính quyền.
Tình hình kinh tế - xã hội dần ổn định, nhưng vẫn tồn tại nhiều vướng mắc vì hiện nay, thành phố còn thiếu cơ chế đặc thù nên vẫn phải vận hành như cấp huyện.
Chủ tịch TP.Thủ Đức đã đưa ra một số vấn đề, kiến nghị Bộ trưởng Nội vụ giúp Thủ Đức có cơ chế đột phá để phát triển.
Theo đó, để vận hành một đô thị lớn gần 1,2 triệu dân, Thủ Đức cần một cơ chế khác với cấp huyện.
Về nhân lực cán bộ cho các phường, ông Tùng cho biết, với khối lượng công việc lớn, việc thành phố vẫn phải cắt giảm 30% biên chế theo quy định là rất khó.

“Đề án tinh gọn bộ máy, giảm người làm theo quy định là 1/3 nhưng chắc chắn không làm được. Thực tiễn một năm qua đã cho thấy điều đó. TP.Thủ Đức xin giữ bộ máy như trước khi sáp nhập, có thể giảm lãnh đạo cấp phòng, còn công chức cơ bản giữ nguyên”, - ông Tùng kiến nghị.

Trong khi đó, Phó bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, sau khi thành lập, TP.Thủ Đức chỉ có 2 cái mới, là có HĐND và có thêm phòng KH-CN. Ngoài ra chưa có gì khác, việc vận hành rất khó khăn.

“Ít mà tinh”

Đáng chú ý, kết luận tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu phải tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt là tạo ra đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc.

Các đồng chí nói nhiều về tổ chức bộ máy, về nhân lực, nhưng đừng nghĩ nhiều người mới tốt, phải nhận thức ít người nhưng mà tinh. Nếu ứng dụng KH-CN tốt thì mới làm được. Cùng lúc vừa tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả mới có thể sắp xếp 3 quận thành thành phố quy mô, dư địa như hiện nay”, - bà Phạm Thị Thanh Trà cho hay.

Bộ trưởng Trà cũng cho biết quan điểm của Bộ Nội vụ cơ bản đồng tình, ủng hộ về chủ trương để có tổ chức bộ máy hợp lý nhưng tinh gọn, sắp xếp bộ máy theo vị trí việc làm để đáp ứng vận hành.
Muốn thế phải vừa có cái phổ biến trong cấp huyện nói chung, phải vừa có cái khác biệt trong chính quyền đô thị nói riêng.
Đại diện tập đoàn Viettel và thành phố Đà Nẵng tiến hành nghi thức khai trương, đưa vào thử nghiệm dịch vụ mạng 5G - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Viettel và Samsung thử nghiệm thương mại 5G tại Đà Nẵng: Tốc độ kỷ lục

“Còn khó khăn nhưng là tất yếu, không thể cầu toàn, phải giải quyết từng bước. Khi có mô hình mới thì cố gắng cao nhất nhưng không thể hoàn hảo nhất, mà phải hoàn thiện dần”, - theo Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam.

Như Sputnik đưa tin, theo UBND TP.Hà Nội, năm 2021, toàn ngành y tế Hà Nội có 532 người xin nghỉ việc và 82 người xin chuyển công tác; từ tháng 1/2022 đến 30/4/2022, có 226 người nghỉ việc và 17 người xin chuyển công tác. Nhà chức trách cũng lưu ý, nếu không có chế độ hỗ trợ các y, bác sĩ và nhân viên y tế của TP Hà Nội kịp thời, sẽ không bảo đảm nhân lực để phòng chống dịch trong các tình huống dịch bệnh bùng phát trở lại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала