Việt Nam bày tỏ quan ngại về các hoạt động sử dụng súng nhỏ và vũ khí nhẹ bất hợp pháp

© Depositphotos.com / IvankmitVụ nổ súng
Vụ nổ súng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Việt Nam cam kết quản lý súng nhỏ và vũ khí nhẹ hiệu quả trong Hội nghị lần thứ 8 thực hiện Chương trình hành động về ngăn chặn, chống và xóa bỏ mua bán trái phép súng nhỏ và vũ khí nhẹ của Liên hợp quốc.
Hội nghị lần thứ 8 thực hiện Chương trình hành động về ngăn chặn, chống và xóa bỏ mua bán trái phép súng nhỏ và vũ khí nhẹ được diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc tại New York từ ngày 27/6 - 1/7.
Tại đây, Việt Nam cam kết quản lý súng nhỏ và vũ khí nhẹ hiệu quả theo chương trình hành động này.
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, chia sẻ quan ngại với các quốc gia về tác động nhiều mặt của các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến súng nhỏ và vũ khí nhẹ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh, ổn định và phát triển trên thế giới.
Biểu tượng của Liên hợp quốc (LHQ) tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2022
UNGA chọn Việt Nam là Phó chủ tịch đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Tuy nhiên, đại diện Việt Nam cũng đánh giá cao những nỗ lực gần đây nhằm ngăn chặn việc mua bán bất hợp pháp các loại súng nhỏ, bao gồm cả việc thực hiện chương trình hành động trên.
Đại sứ cho rằng cần thúc đẩy hợp tác quốc tế trên cơ sở phù hợp với nhu cầu và nguồn lực của từng quốc gia, trong đó có việc hỗ trợ các nước xây dựng năng lực.
Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này ngoài việc bảo đảm vai trò hàng đầu của các quốc gia trong việc ngăn chặn, chống và xóa bỏ mua bán bất hợp pháp súng nhỏ và vũ khí nhẹ cũng cần tính đến quyền tự vệ của các quốc gia.
LHQ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Ngày càng được thế giới nể trọng, Việt Nam sẽ nhắm đến các vị trí cao hơn ở LHQ?
Việt Nam cam kết thực hiện đầy đủ chương trình hành động của Liên hợp quốc, cho biết Việt Nam đã và đang tiếp tục xây dựng khuôn khổ pháp luật điều chỉnh việc quản lý súng nhỏ và vũ khí nhẹ cũng như tham gia vào các cơ chế khu vực có liên quan.
Trong hội nghị, các nước nhất trí cải thiện các quy định về súng nhỏ, tăng cường quản lý kho lưu trữ, bảo đảm vũ khí được đánh dấu phù hợp, tăng cường hợp tác trong truy vết vũ khí và khuyến khích tham gia hỗ trợ và hợp tác quốc tế ở cấp độ khu vực và toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала