Hoa Kỳ đưa 5 công ty Trung Quốc vào «sổ đen» vì «tội» hợp tác với quân đội Nga

© AP Photo / Kin CheungPhòng giao dịch tiền tệ Hồng Kông
Phòng giao dịch tiền tệ Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa 5 công ty Trung Quốc vào «danh sách đen» vì nghi ngờ họ cộng tác với quân đội Nga trước và sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraina. Đó là tin đưa trên tờ Financial Times.
Chuyện ở đây nói về các công ty Connec Electronic, King Pai Technology, Sinno Electronics, Winninc Electronic và World Jetta (HK) Logistics.
Đối với các pháp nhân trong danh sách, áp đặt các hạn chế về việc mua hàng hoá Mỹ cũng như các mặt hàng sản xuất ở nước ngoài với sự tham gia của Mỹ hoặc sử dụng công nghệ Mỹ.
Trong hai tháng gần đây, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và Giám đốc Lầu Năm Góc Lloyd Austin đã liên tục cảnh báo chính quyền Trung Quốc rằng Washington sẽ đáp trả kiên quyết nếu CHND Trung Hoa cung cấp vũ khí hoặc dành hỗ trợ quân sự cho Nga, tờ FT viết.
Dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2022
Nhà Trắng cho rằng Trung Quốc đang che giấu khối lượng dầu mỏ mua từ Nga

Lập trường của Trung Quốc

Sau đó, Đại sứ quán CHND Trung Hoa tại Washington tuyên bố rằng Bắc Kinh không dành hỗ trợ quân sự trong bối cảnh khủng hoảng ở Ukraina và phản đối lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ chống các doanh nghiệp Trung Quốc.

«Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Ukraina là nhất quán và rõ ràng. Chúng tôi luôn đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy hòa giải và tạo điều kiện cho tiến trình đàm phán, chúng tôi không cung cấp hỗ trợ quân sự», - đại diện phái bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố với tờ The Global Times.

Đại sứ quán chỉ ra rằng Trung Quốc và Nga duy trì quan hệ hợp tác bình thường về năng lượng và thương mại-kinh tế, không nên gây tổn hại cho lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc.
Khai thác dầu mỏ ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2022
Trung Quốc tăng lượng nhập khẩu dầu Nga lên mức kỷ lục

«Dựa trên cơ sở luật pháp nội bộ của mình, Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương và sử dụng cái gọi là quyền tài phán ngoài lãnh thổ đối với các nước khác, như vậy là vi phạm pháp lý quốc tế và các chuẩn mực cơ bản trong bang giao. Phía Trung Quốc luôn phản đối điều này. Trung Quốc sẽ thực thi tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp của mình», - Đại sứ quán khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала