Liệu ở Nga có khôi phục mức án tử hình?

© Sputnik / Alexei DanichevPhòng họp chính của Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga
Phòng họp chính của Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Nga không thể trở lại với mức án phạt tử hình, dù là theo một đạo luật mới, theo trưng cầu dân ý, hoặc đưa điều sửa đổi vào Hiến pháp. Đó là tuyên bố do ông Valery Zorkin Chủ tịch Tòa án Hiến pháp LB Nga nêu ra trong Diễn đàn Pháp lý Quốc tế Saint-Peterburg.
Ông Zorkin cho rằng sẽ là sai lầm lớn nếu đi ngược lại con đường nhân đạo hóa chính sách lập pháp.

“Và cụ thể, tín hiệu rất xấu đối với cộng đồng xã hội bây giờ sẽ là từ bỏ thi hành án tử ở Nga, điều mà một số chính trị gia đang hô hào", - ông Zorkin tuyên bố .

Ông nhắc rằng các nghị sĩ đã không thông qua đạo luật tương ứng, kết cục là chính Tòa án Hiến pháp đã giải quyết vấn đề: năm 2009, Tòa án Hiến pháp đã chỉ ra tính chất bất khả thi của việc áp dụng án tử hình, viện dẫn thực tế «kết quả của việc đình chỉ áp dụng án phạt tử hình trong một thời gian dài là đã hình thành các đảm bảo ổn định về quyền con người không có nguy cơ về án phạt tử hình, chế độ hợp hiến và pháp lý được phát triển, trong khuôn khổ đó ... diễn ra quá trình không thể đảo ngược hướng tới xóa bỏ án tử».
Trên cơ sở quyết định của Tòa án Hiến pháp, "thời gian hoãn áp dụng án phạt tử hình được tính theo chiều thuận của đồng hồ lịch sử Nga".
Thiếu tướng Andrei Koban cựu thủ trưởng đội quân Kỹ thuật Vô tuyến điện thuộc Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2022
Tòa án binh Matxcơva tuyên phạt cựu tướng Koban 5 năm tù

«Tôi tin chắc rằng chúng ta không cần phải chuyển dịch mũi tên thời gian này theo hướng ngược lại. Tuy nhiên, bởi có cuộc thảo luận sôi động về án tử hình trong tương quan tình huống sử dụng hình phạt này ở các nước CHND Donetsk và CHND Lugansk, tôi muốn nhắc nhở những ai ủng hộ huỷ bỏ lệnh cấm thi hành án tử ở nước ta. Do yêu cầu hiệu lực của Hiến pháp hiện hành, cách thức duy nhất có thể chấp nhận được dành cho việc này là thông qua Hiến pháp mới. Không thể bằng bất kỳ cách nào khác - không phải bởi một đạo luật của nghị viện, cũng không phải qua trưng cầu dân ý, hoặc thậm chí là đưa một sửa đổi vào Hiến pháp», - ông kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала