Phương Tây dự đoán một thảm họa vì kế hoạch của Tổng thống Pháp Macron về giá dầu

© Sputnik / Maksim Bogodviddầu mỏ
dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kế hoạch của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron áp đặt giá dầu trần mà ông đề xuất với các nhà lãnh đạo G7 sẽ thất bại và nếu được thực hiện sẽ chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, Matthew Lynn viết trên ấn bản The Spectator của Anh.

"Khi đưa ra kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng của riêng mình, Macron đã đưa ra những lý lẽ khá thuyết phục. Tuy nhiên, ông ta quên mất một vấn đề - chiến lược như vậy sẽ không hiệu quả, giống như hầu hết các biện pháp kiểm soát giá cả. Trên thực tế, điều này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng toàn cầu", - nhà báo nhấn mạnh.

Cần lưu ý rất khó để buộc các nước mua dầu ở mức giá "cần thiết". Không nước nào trong số G7 là nước xuất khẩu ròng vàng đen, ngoại trừ Canada, tuy nhiên, hầu như tất cả dầu sản xuất trên lãnh thổ của nước này đều được cung cấp độc quyền cho Hoa Kỳ.
Trước tình hình đó, theo nhà báo, để hạn chế giá thành công, cần thuyết phục được các nước xuất khẩu dầu lớn “chơi cùng” với G7. Điều này khó xảy ra, vì những nước này bao gồm Ả Rập Xê Út, Nga, Iraq, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nigeria, do giá cao nên thu được lợi nhuận lớn, tác giả lưu ý.

"Ngoài ra, kế hoạch của Macron có thể dẫn đến tình trạng thiếu vàng đen trong tương lai và tăng giá đáng kể do việc giảm đầu tư vào lĩnh vực dầu khí cùng với việc áp dụng các hạn chế", - Lynn nói.

"Trên thực tế, đề xuất áp đặt giá trần đối với việc mua dầu của Macron là một trò chơi phô trương", - nhà quan sát kết luận.

Máy bơm dầu ở Cộng hòa Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2022
Người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thừa nhận không thể tác động đến giá dầu

Các lệnh trừng phạt với năng lượng của Nga

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, Mỹ quan tâm đến việc dầu của Nga tiếp tục vào thị trường thế giới, nhưng với mức giá buộc phải giảm. Sau đó, Yellen nói rõ cơ chế đã thảo luận về hạn chế giá được thiết kế để mở rộng nguồn cung dầu của Nga ra thị trường thế giới, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала