Quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc giữa Nga và Trung Quốc đối ngược với các giá trị của NATO

© Sputnik / Alexei Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại nhà khác quốc gia Diaoyutai ở Bắc Kinh
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại nhà khác quốc gia Diaoyutai ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - NATO gọi quan hệ đối tác giữa Nga và Trung Quốc là mối đe dọa đối với các giá trị và lợi ích của liên minh. Điều này được nêu trong Khái niệm chiến lược mới của NATO, vừa được thông qua vào thứ Tư.

"Sự phát triển sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược giữa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Liên bang Nga, cũng như những nỗ lực củng cố lẫn nhau của họ nhằm phá hoại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, là trái với các giá trị và lợi ích của chúng tôi" - tài liệu chảu NATO cho biết.

Tuy nhiên, liên minh chỉ ra rằng họ "vẫn để ngỏ cho một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Trung Quốc."
Tổng thống Ukrainа Volodymyr Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Zelensky so sánh NATO với tàu điện ngầm Kiev
"Chúng tôi sẽ cùng nhau làm việc có trách nhiệm với tư cách là đồng minh [trong NATO] để giải quyết những thách thức mang tính hệ thống mà Trung Quốc đặt ra đối với an ninh châu Âu-Đại Tây Dương và đảm bảo an ninh của các đồng minh" - Khái niệm chiến lược mới của NATO cho biết.

Trung Quốc tìm cách phá hoại trật tự quốc tế

"Những tham vọng và chính sách ép buộc của Trung Quốc thách thức lợi ích, an ninh và giá trị chung của chúng ta. Nước này sử dụng đòn bẩy kinh tế để tạo ra sự phụ thuộc và ảnh hưởng chiến lược, tìm cách kiểm soát cơ sở hạ tầng và hậu cần, phá hoại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm cả trong không gian, điều khiển học và hàng hải" - tài liệu cho biết.

Theo các thành viên NATO, Bắc Kinh "tìm cách kiểm soát các lĩnh vực công nghệ và công nghiệp quan trọng, cơ sở hạ tầng quan trọng, nguyên liệu chiến lược và chuỗi cung ứng."
Khái niệm chiến lược của NATO cũng lưu ý rằng "CHND Trung Hoa đang nhanh chóng mở rộng kho vũ khí hạt nhân và phát triển các hệ thống phân phối ngày càng tinh vi mà không tăng tính minh bạch [trong lĩnh vực hoạt động này] hoặc thiện chí [trong việc tuân thủ các nguyên tắc] kiểm soát và giảm thiểu rủi ro."

Hội nghị thượng đỉnh NATO

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Madrid trong hai ngày 28-30/6. Liên minh đã phát triển và thông qua Khái niệm chiến lược mới, có tính đến các sự kiện hiện tại trên trường quốc tế và các triển vọng chiến lược cho sự phát triển của tổ chức, trong đó Nga được gọi là "mối đe dọa đáng kể nhất".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала