Săn lùng người Nga: cách Lavrov đích thân tìm cách trả tự do cho người Nga vô tội bị cầm tù ở Mỹ

© Sputnik / Nina ZotinaPhi công người Nga Konstantin Yaroshenko
Phi công người Nga Konstantin Yaroshenko - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Đăng ký
Phi công người Nga Konstantin Yaroshenko đã phải ngồi tù 12 năm tại Mỹ vì những cáo buộc giả tạo. Các cơ quan tình báo Mỹ đã bắt giữ anh ta vào năm 2010 tại Liberia, hành vi trái pháp luật quốc tế. Vào năm 2014, Lãnh sự Nga lần đầu tiên được phép gặp anh.
Trên thực tế, chính phủ Mỹ đã bắt anh ta làm con tin: công dân Nga Yaroshenko nhiều lần tuyên bố anh ta hoàn toàn vô tội và phàn nàn về điều kiện tồi tệ trong nhà tù.
Vào tháng 4 năm nay, công dân Nga Konstantin Yaroshenko đã được trao trả để đổi lấy công dân Mỹ Trevor Reed, từng bị kết án tại Nga, và anh ta đã tìm cách trở về quê hương. Konstantin Yaroshenko cùng với người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với Sputnik về cách Hoa Kỳ vi phạm các quyền cơ bản của con người liên quan đến các tù nhân, cũng như về sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov trong việc thả tự do cho phi công Nga.

12 năm nô lệ

Sau khi được trả tự do, điều bất ngờ ngay cả đối với phía Nga, Konstantin cho biết những chi tiết về việc các cơ quan đặc nhiệm Mỹ bắt giữ anh.
“Kể từ năm 2009, các cơ quan đặc nhiệm Mỹ bịa đặt tôi phạm tội và tố cáo tôi trước cơ quan có thẩm quyền. Chuyện này đã kéo dài khoảng một tháng. Trên thực tế, họ đã bắt cóc tôi ở Liberia. Tôi không bao giờ “dính” vụ ma tuý nào. Với tư cách là một công dân Nga, tôi đã bị chính phủ Mỹ vu khống, bị giới truyền thông Mỹ vu khống. Sau đó, tôi được chuyển đến Hoa Kỳ và sau một vụ án hình sự giả mạo, tôi bị kết án 20 năm tù. Họ đã ép buộc tôi phải hợp tác, để tôi đưa ra lời khai mà họ cần. Đây là sự thật mà tôi đã chứng kiến trong 12 năm liền”, - viên phi công Nga Yaroshenko bắt đầu câu chuyện.
Hành động để bảo vệ Konstantin Yaroshenko - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Trao đổi phi công Nga với công dân Mỹ tấn công cảnh sát

Vi phạm các quyền cơ bản của con người

Konstantin Yaroshenko nhấn mạnh, trong suốt những năm qua, Washington đã hành động vô liêm sỉ, vi phạm các quyền cơ bản của con người - từ việc giam giữ cho đến việc thả tự do. Anh Yaroshenko nói thêm:
“Các nhà chức trách Mỹ và toàn bộ thế giới phương Tây thường xuyên cáo buộc Nga vi phạm nhân quyền, quyền của các tù nhân. Nhưng, không hiểu sao không ai trong số họ muốn nhớ về việc tôi đã bị bắt cóc như thế nào, họ đã tra tấn tôi như thế nào. Rốt cuộc, tôi đã bị bắt trên lãnh thổ của một nước thứ ba mà không có bất kỳ thủ tục pháp lý nào, không thông báo cho phía Nga, họ đã vi phạm mọi quy tắc của luật pháp quốc tế”.
Trong khi đó, tại nhà tù ở Mỹ, Konstantin đã có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Phía Mỹ không muốn gắn vấn đề này với các điều kiện giam giữ tù nhân Nga. Nếu Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov không can thiệp, Konstantin Yaroshenko sẽ không được cung cấp hỗ trợ y tế thậm chí trong trường hợp khẩn cấp.
“Khi tôi cần phải được phẫu thuật, mà đây là một ca phẫu thuật khá phức tạp, phía Mỹ đã đồng ý cung cấp cho tôi sự hỗ trợ y tế tối thiểu chỉ vì có áp lực nặng nề từ Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Họ đã đồng ý đưa tôi đến bệnh viện chỉ trong một ngày, thực hiện ca phẫu thuật - và ngay sau đó, tôi như một con thú bị đưa trở lại nhà tù. Tôi cũng có thể nêu nhiều thí dụ khác về các vụ vi phạm nghiêm trọng cả nhân quyền và luật pháp quốc tế”, - anh Yaroshenko chia sẻ.
Hành động bảo vệ Konstantin Yaroshenko - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2019
Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ yêu cầu các tổ chức bảo vệ nhân quyền giúp đỡ Yaroshenko

Buồng biệt giam vì đã gọi điện cho truyền thông Nga

Hơn nữa. Konstantin Yaroshenko lưu ý rằng, trong nhà tù anh đã bị trừng phạt vì gọi điện cho các phương tiện truyền thông Nga, mặc dù theo luật pháp Hoa Kỳ, anh có quyền nói chuyện 300 phút qua điện thoại với bất kỳ ai. Hình phạt là Konstantin bị đưa vào buồng biệt giam. Thời gian trong buồng giam chật hẹp có thể kéo dài trong vài tuần.
“Khi tôi được trao quyền nói chuyện 300 phút qua điện thọai theo luật của Mỹ, tôi đã gọi cho các phương tiện truyền thông Nga. Tôi nói với họ những gì đang xảy ra với tôi, truyền đạt một số sự thật. Và ngay sau đó tôi bị nhốt trong xà lim trong một thời gian dài. Lần nào cũng thế”, - Konstantin Yaroshenko nói.

Сác tổ chức nhân đạo giữ im lặng

Đồng thời, theo Yaroshenko, cho đến ngày nay Liên Hợp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ chưa phản hồi một yêu cầu nào liên quan đến trường hợp của anh. Mặc dù các lá đơn đã được nộp bởi luật sư riêng của anh và Bộ Ngoại giao Nga.
“Các tổ chức phương Tây theo dõi nhân quyền - Liên Hợp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ - vì một lý do nào đó giữ im lặng khi đề cập đến quyền của công dân Nga. Họ không nhìn thấy bất cứ điều gì - hay đúng hơn, họ không muốn làm điều gì liên quan đến tôi. Mặc dù cả luật sư của tôi và Bộ Ngoại giao Liên bang Nga đã gửi cho họ hàng trăm, thậm chí hàng nghìn yêu cầu và tài liệu cần thiết. Cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi cho những khiếu nại này. Hơn nữa, không thể nói về bất kỳ nguyên tắc công lý hoặc phiên tòa công bằng ở Hoa Kỳ, ít nhất là liên quan đến các công dân Nga. Mọi thứ đều dựa trên những lời nói dối hoàn toàn và những trường hợp bịa đặt”, - anh Yaroshenko rút ra kết luận.

Cách nhìn từ phòng đàm phán Bộ Ngoại giao Nga

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bà Maria Zakharova chia sẻ những kỷ niệm về việc bà từng có mặt tại nhiều cuộc đàm phán của Ngoại trưởng Nga với các đồng nghiệp Mỹ. Từ năm này qua năm khác, trong số những nội dung khác, hai bên đã thảo luận về số phận của Konstantin Yaroshenko.

“Cá nhân tôi không chỉ một lần tham dự các cuộc gặp của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov với những người đồng cấp Mỹ. Và, bạn hãy tưởng tượng, chủ đề này đã được thảo luận ở cấp bộ trưởng ngoại giao, ngay cả khi Hillary Clinton là Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Chuyện này đã bắt đầu từ hơn 10 năm trước. Các vấn đề liên quan luôn được thảo luận rất chi tiết. Cần phải nhấn mạnh rằng, các quan chức cấp cao này được các nguyên thủ quốc gia ủy quyền để thảo luận về các vấn đề an ninh chiến lược và sự ổn định, về các vấn đề toàn cầu mới nổi. Đồng thời, tình trạng sức khỏe của Yaroshenko luôn được thảo luận", - bà Zakharova cho biết.

Nói về cách người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga phấn đấu để một người đồng hương vô tội được trả tự do, Maria Zakharova cho biết:
“Bạn hãy tưởng tượng: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của một quốc gia thuyết phục Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của quốc gia khác, quốc gia tự coi mình là trung tâm của nền dân chủ và nhà bảo vệ nhân quyền, về nhu cầu khẩn cấp hỗ trợ một người để thực hiện ca phẫu thuật. Điều đáng ngạc nhiên là sau những cuộc đàm phán đó, tôi biết tất cả các triệu chứng Konstantin gặp phải: không phải vì tôi là thành viên trong gia đình hay luật sư của anh ấy, mà vì Bộ Ngoại giao trong nhiều năm liền đã cố gắng giải quyết các vấn đề cá nhân của anh trong nhà tù Mỹ. Tôi xin nhấn mạnh một lần nữa rằng, vấn đề này do đích thân Sergei Lavrov giải quyết. Kết quả đáng kinh ngạc khi cá nhân bạn là người tham gia tất cả các sự kiện này”.
Trong khi đó, những vấn đề liên quan đến tình trạng của phi công Nga trong nhà tù Mỹ đã được thảo luận không chỉ tại các cuộc gặp trực tiếp: nếu cần, ông Lavrov có thể gọi điện cho Washington khi trời tối ở Matxcơva.

“Tôi nhớ rất rõ một cuộc trò chuyện vào ban đêm, sau đó có tin về những thay đổi và tâm trạng của Konstantin. Chúng tôi phải tỏ lòng thành kính với các nhà báo Nga đã phân tích tình hình rất nhất quán, trái ngược với báo chí "tự do" của Mỹ. Các nhà báo của chúng tôi đã ngay lập tức đưa tin từ luật sư của anh ấy - và việc này thậm chí còn nhanh hơn thông qua các kênh ngoại giao. Song song với các nhà báo, chúng tôi cũng thường xuyên nhận được thông tin về tình trạng sức khỏe của Konstantin đang xấu đi, chuyển cho Sergei Lavrov, và ông thậm chí còn gọi điện cho Washington vào ban đêm để bắt đầu các thủ tục cần thiết”, - bà Zakharova giải thích.

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga hy vọng rằng, một ngày nào đó Konstantin Yaroshenko sẽ viết một cuốn sách để nói chi tiết về thời gian ông bị giam cầm ở Mỹ.
Konstantin Yaroshenko - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2017
Vụ án của phi công Yaroshenko có thể được giải quyết bằng quyết định chính trị
“Họ nói với chúng tôi rằng, đây chỉ là việc loan truyền tin sai lệch, thực tế không phải như vậy”, - bà Zakharova kết luận.
Tuy nhiên, Konstantin Yaroshenko không phải là công dân Nga duy nhất đang ở trong nhà tù của Mỹ vì những cáo buộc giả tạo. Theo một kịch bản tương tự, Viktor Bout đã rơi vào tay hệ thống tư pháp Mỹ vào năm 2012 - anh ta bị buộc tội buôn bán vũ khí trái phép. Bộ Ngoại giao Nga vẫn đang làm việc để trả tự do cho anh ta.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала