Bộ Công an ‘rất bức xúc’ về tin ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn tự tử ở nhà giam

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênBộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2022
Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Đăng ký
Sau khi nhiều tin đồn lan truyền về việc cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – GS.TS Nguyễn Quang Tuấn “tự tử trong nhà giam”, Bộ Công an Việt Nam nói đây là thông tin sai sự thật.
Liên quan đến vụ án Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an cho hay, có bằng chứng cho thấy các bị can đã nhận hàng chục tỷ đồng và hàng trăm USD.

Ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn tự tử ở nhà giam?

Chiều nay 30/6, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.
Cuộc họp báo của Bộ Công an nhận được sự chú ý rất lớn từ báo giới và dư luận vì hàng loạt vấn đề nóng, trong đó có tin đồn về việc các ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn tự tử ở nhà tạm giam hay kết quả điều tra đại án Việt Á.
Bộ Công an đã trả lời báo chí về kết quả điều tra sai phạm của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cung như xung quanh tin đồn các ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Tim và Bệnh viện Bạch Mai, nguyên Đại biểu Quốc hội của Việt Nam) tự tử trong trại tạm giam.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế (C03) Bộ Công an, liên quan đến vụ án ở Công ty Việt Á, đến nay Bộ Công an “đang điều tra” hành vi của các bị can, trong đó có các ông Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội) và ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Y tế).
Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2022
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng phải nghẹn ngào vì ông Nguyễn Thanh Long
Đối với thông tin cho rằng, các ông Nguyễn Thanh Long và Nguyễn Quang Tuấn tự tử trong nhà giam, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt và hoàn toàn sai sự thật.

“Thông tin ông Long và ông Tuấn tự tử hoàn toàn không chính xác, 2 bị can này đang bị giam giữ, tâm lý, tâm trạng bị can bình thường, không có câu chuyện tự tử”, - Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành khẳng định.

Như Sputnik đã thông tin, trước đó, ông Nguyễn Thanh Long (56 tuổi), Giáo sư, Tiến sĩ, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đã bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc "Phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến đại án Việt Á.
Còn ông Nguyễn Quang Tuấn (55 tuổi) là Giáo sư, tiến sĩ y khoa; cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc Viện Tim Hà Nội. Cuối tháng 10/2021, Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố ông Tuấn để điều tra, làm rõ trách nhiệm liên quan sai phạm đấu thầu thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

“Chúng tôi vô cùng bức xúc về tin đồn này (ông Long và ông Tuấn tự tử - PV)”, - Thiếu tướng Thành chia sẻ và nhấn mạnh thông tin đồn đoán đó gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra các vụ án.

Vụ án Công ty Việt Á

Liên quan đến đại án Việt Á, đại diện Cục C03 cho hay, tính đến nay, Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố trên 75 bị can về 4 nhóm tội danh.
Trong đó, trung tâm sai phạm trong vụ án là hành vi sản xuất, phân phối, thông đồng vi phạm đấu thầu, chi phần trăm hoa hồng ngoài hợp đồng.
Liên quan đến thông tin từ Tổng cục Hải quan nói Việt Á đã nhập 3 triệu kit của Trung Quốc, đại diện Cục C03 cho biết 3 triệu kit mà Việt Á nhập khẩu đó không liên quan đến vụ án này.

“Theo thông tin chúng tôi nắm được, số kit này được Việt Á nhập khẩu để tài trợ cho một số đơn vị”, - thiếu tướng Thành cho biết.

Liên quan vụ án mua bán kit test Việt Á xảy ra ở thành phố Hà Nội, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, cho biết đã khởi tố 3 vụ án xảy ra ở CDC Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện đa khoa Ba Vì.
Chu Ngọc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2022
Công an Việt Nam bắt ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long
Có 8 người đã bị khởi tố về hai tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tuy nhiên, thiếu tướng Tùng không nêu cụ thể danh tính bị can.
Cũng tại họp báo, đại diện C03 của Bộ Công an cho biết cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bị điều tra tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
“Tội danh đã nói lên có vụ lợi hay không vụ lợi. Có yếu tố vụ lợi chúng tôi mới khởi tố tội danh này. Chúng tôi đang điều tra và sẽ kết luận, thông tin kịp thời khi có căn cứ, cơ sở”, thiếu tướng Nguyễn Văn Thành khẳng định.
Kết quả điều tra xác định Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng. Đặc biệt, Phan Quốc Việt lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 để đi đêm với giám đốc CDC một số địa phương nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 nhằm hưởng lợi bất chính số tiền lớn.
Cụ thể, Phan Quốc Việt đã “bắt tay” với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỷ đồng. Cũng theo lời khai của Phan Quốc Việt, số tiền mà Việt Á đã chi "hoa hồng" hay lại quả cho các "đối tác" là gần 800 tỷ đồng.

Vụ án Cục Lãnh sự

Tại họp báo, Bộ Công an cũng thông tin về vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thông tin rằng, tính đến nay nhà chức trách đã khởi tố 7 bị can về tội Nhận hối lộ và 3 bị can về tội Đưa hối lộ.
Đáng chú ý, kết quả điều tra bước đầu đã chứng minh các bị can nhận hàng chục tỷ đồng và hàng trăm nghìn USD.
Tuy nhiên, theo nhà chức trách, hiện vụ án đang trong giai đoạn điều tra nên việc xác định mỗi bị can đưa bao nhiêu, nhận bao nhiêu cần phải chờ kết luận điều tra.
Bị can Nguyễn Thị Dung Hạnh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2022
Vụ án Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao rất phức tạp, Bộ Công an lệnh bắt thêm người
Như Sputnik thông tin, hồi tháng 1, Bộ Công an khởi tố bà Nguyễn Thị Hương Lan (Cục trưởng Cục Lãnh sự), Đỗ Hoàng Tùng (Phó cục trưởng Cục Lãnh sự), Lê Tuấn Anh (Chánh văn phòng Cục Lãnh sự) và Lưu Tuấn Dũng (Phó phòng Bảo hộ công dân) về tội Nhận hối lộ.
Đến 25/3/2022, Bộ Công an khởi tố bị can, tạm giam Hoàng Diệu Mơ (Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại du lịch và dịch vụ hàng không An Bình) về tội Đưa hối lộ. Đến ngày 14/4, Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt giam ông Tô Anh Dũng (Thứ trưởng Bộ Ngoại giao), Phạm Trung Kiên (chuyên viên Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế thuộc Bộ Y tế) và ông Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an) về cùng tội danh.
Bộ Công an khẳng định, quá trình điều tra sẽ làm rõ sai phạm của các cá nhân, tổ chức dù “bất kể là ai”.

Tân Hoàng Minh chiếm đoạt trên 8.000 tỷ đồng

Tại họp báo, tướng Nguyễn Văn Thành cũng thông tin về kết quả điều tra vụ án Tân Hoàng Minh, theo đó, Bộ Công an khẳng định doanh nghiệp của ông Lê Anh Dũng đã chiếm đoạt hơn 8.000 tỷ đồng.
Như Sputnik thông tin, Tân Hoàng Minh vừa qua đã chuyển 2.100 tỷ đồng vào tài khoản của C03 tại Kho bạc Nhà nước nhưng nhà đầu tư vẫn chưa biết khi nào có thể nhận. Trước áp lực đòi tiền của khách hàng, Tân Hoàng Minh cho biết đã hai lần gửi công văn cho C03 đề xuất phương án chi trả, nhưng đến nay chưa có phản hồi.
Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, hiện nay các bị hại đến khai báo và xuất trình chứng từ chưa đầy đủ, mới khoảng 50% bị hại đến làm việc với cơ quan điều tra.
© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênBộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2022
Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2022
Theo tướng Thành, hiện C03 đang tiếp tục điều tra để xác minh chính xác số lượng nhà đầu tư bị thiệt hại và số tiền. Việc trả lại tiền sẽ được thực hiện theo quy định pháp luật.
“Vụ án này thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, nên C03 tuân thủ tuyệt đối đường lối”, - thiếu tướng Thành lưu ý.
Đại diện Bộ Công an cũng khẳng định, C03 mong muốn các nhà đầu tư đến cơ quan điều tra trình báo, cung cấp các tài liệu để điều tra triệt để vụ án. Hiện chưa xác định được bao nhiêu bị hại, nếu chi trả ngay thì sẽ không đúng.
Tướng Thành cũng cho biết, hiện tâm lý của nhà đầu tư bị thiệt hại đang rất lo lắng, nhưng cơ quan điều tra sẽ giải quyết minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho họ. Cơ quan điều tra sẽ giải quyết một cách minh bạch để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, sẽ ưu tiên nhà đầu tư cá nhân.

Vụ án này chúng tôi chỉ điều tra riêng về hành vi lừa đảo, nên các nhà đầu tư yên tâm”, - thiếu tướng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала