Bộ Tài chính Việt Nam đã có động thái dứt khoát đối với giá xăng dầu

© Depositphotos.com / Erwin WodickaThuế.
Thuế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo thông tin mới nhất của Bộ Tài chính, Bộ này hiện đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.
Tuy mức giảm cụ thể với 2 sắc thuế này chưa được đưa ra, nhưng việc tiếp tục đề xuất giảm thêm các sắc thuế liên quan xăng dầu cho thấy Bộ Tài chính đang có hành động mạnh mẽ trong việc kiềm chế đà tăng của mặt hàng thiết yếu này.
Như vậy, đề xuất mới của Bộ Tài chính nếu được thông qua, đồng nghĩa với việc 3/4 sắc thuế chính đang đánh vào xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm. Theo đó, Bộ Tài chính nhận định sẽ giúp hạ nhiệt giá xăng dầu trong thời gian tới.
Mua bán xăng, dầu tại cửa hàng kinh doanh xăng, dầu của Petrolimex. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Giá xăng trong nước được dự đoán giảm nhẹ
Theo tính toán của Bộ Tài chính, trường hợp nghị quyết được ban hành trong tháng 7 và có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây thì việc giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu sẽ ước giảm thu ngân sách nhà nước cả năm khoảng 20.305 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu xăng và nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu mặt hàng này, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống còn 12%.
Theo tính toán của Hiệp hội Xăng dầu Viêt Nam, hiện 1 lít xăng RON 95-III đang cõng gần 10.000 đồng tiền thuế, cộng với các khoản phí thì lên tới hơn 11.000 đồng. Đây là mức khá cao. Do vậy, đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng với xăng, dầu của Bộ Tài chính được các chuyên gia kinh tế cho rất hợp lý và hợp tình.
xăng dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2022
Việt Nam sẽ giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu?
Tuy nhiên, quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu là thẩm quyền của Quốc hội. Theo quy định, Chính phủ phải đợi đến kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 10 mới trình được.
Vì vậy, Bộ Tài chính cần phải trình sớm và kiến nghị Quốc hội có giải pháp xử lý đặc biệt trong tình huống đặc biệt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала