“Gia tài của mẹ” Khánh Ly – Trịnh Công Sơn, nhạc phản chiến có xuyên tạc lịch sử?

© Ảnh : Official site of Khánh LyCa sĩ Khánh Ly Việt Nam
Ca sĩ Khánh Ly Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Đăng ký
Dư luận Việt Nam tiếp tục bàn tán xung quanh vụ việc Công ty TNHH Mây Lang Thang, đơn vị tổ chức đêm nhạc Dấu chân địa đàng bị “mời làm việc” sau khi danh ca Khánh Ly trình diễn ca khúc “Gia tài của mẹ” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, việc danh ca Khánh Ly hát “Gia tài của mẹ” (Trịnh Công Sơn) mà chưa được cấp phép là trái quy định.
Dư luận cũng tranh cãi về ca từ bài hát “Gia tài của mẹ” cũng như dòng nhạc phản chiến của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có phù hợp với bối cảnh hiện nay hay không, thậm chí, có mang yếu tố “xuyên tạc lịch sử” hay không.

Khánh Ly hát “Gia tài của mẹ” và bên tổ chức bị “tuýt còi”

Như Sputnik đã thông tin, trong đêm nhạc Dấu Chân Địa Đàng tại Đà Lạt, Lâm Đồng mới đây, danh ca Khánh Ly đã hát ca khúc “Gia tài của mẹ” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Tuy nhiên, sau đó, Công ty TNHH Mây Lang Thang, đơn vị tổ chức đêm nhạc Dấu chân địa đàng bị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng mời lên làm việc vì ca khúc “Gia tài của mẹ” không được cấp phép biểu diễn.
Trước đó, trong đêm nhạc Dấu Chân Địa Đàng diễn ra tối 25/6 tại Mây - In The Nest (thôn Măng Lin, phường 7, TP Đà Lạt), Khánh Ly đã trình diễn ca khúc Gia tài của mẹ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trước khoảng 1.000 khán giả. Tại đây, Khánh Ly còn hát rất nhiều bản tình ca của Trịnh Công Sơn, trong đó, có một số nhạc phẩm trong tập Ca khúc Da vàng của cố nhạc sĩ.
Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết việc danh ca Khánh Ly đã hát ca khúc "Gia tài của mẹ" mà chưa được Sở cấp phép biểu diễn.
Cụ thể, tối 29/6, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết Sở đã yêu cầu đơn vị tổ chức đêm nhạc Dấu Chân Địa Đàng đến làm việc về vấn đề này.

“Khi làm việc với Sở, đơn vị tổ chức đêm nhạc đã thừa nhận sai sót khi hát ca khúc Gia tài của mẹ”, - theo đại diện nhà chức trách.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cũng nhấn mạnh rằng, ca khúc “Gia tài của mẹ” không nằm trong danh mục 24 bài hát được Sở cấp phép trước đó.

“Thanh tra Sở sẽ xem xét vụ việc và có quyết định xử lý trong tuần này", - đại diện Sở này nhấn mạnh.

Máy ảnh cũ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Đúng hay sai chi tiết Khánh Ly đút sữa chua cho Trịnh Công Sơn trong 'Em và Trịnh'?

Lập biên bản xử phạt?

Sáng 30/6, trao đổi với truyền thông, ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, cho biết đơn vị đã làm việc với đại diện đơn vị tổ chức đêm nhạc Dấu chân địa đàng xung quanh lùm xùm ca khúc “Gia tài của mẹ” do danh ca Khánh Ly trình bày.
Ông Vân xác nhận việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã mời các bên lên làm việc.

“Sở đã lập biên bản sai phạm ca sĩ Khánh Ly hát ca khúc "Gia tài của mẹ" không thuộc trong danh sách 24 ca khúc được cấp phép cho đêm nhạc, qua đó để có cơ sở xử lý vi phạm hành chính theo quy định”, - Giám đốc Sở VH-TT&DL Lâm Đồng thông tin.

Được biết, 24 bài hát được cấp phép biểu diễn trong đêm nhạc Dấu chân địa đàng gồm có: Tình xa; Như cánh vạc bay; Dấu chân địa đàng; Như một lời chia tay; Rơi lệ; Ru người; Lời buồn thánh; Ngủ đi con; Người con gái Việt Nam da vàng; Kinh khổ; Mây hại Bên ni bên nớ; Chờ; Tiếng sáo thiên thai; Xin cho tôi; Và con tim đã vui trở lại; Ca dao mẹ; Xin còn gọi tên nhau; Bài tình ca cho em; Xa em kỷ niệm; Còn mãi tìm nhau; Xin trả nợ người; Hẹn hò; Cỏ hồng; Thiên thai. Hoàn toàn không cấp phép cho ca sĩ Khánh Ly hát bài “Gia tài của mẹ”.
Vị lãnh đạo cũng tái khẳng định, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Lâm Đồng (PA03) yêu cầu đơn vị chủ quản sân khấu Mây - In The Nest (phường 7, Đà Lạt) giải trình về buổi biểu diễn, cùng clip liên quan đến ca sĩ Khánh Ly biểu diễn ca khúc “Gia tài của mẹ” để làm rõ thêm vụ việc gây xôn xao dư luận này.

Như một lời chia tay

Thực tế, đêm nhạc Dấu Chân Địa Đàng là show diễn mở màn của chuỗi live concerts “Như Một Lời Chia Tay” của danh ca Khánh Ly, nữ danh ca vừa về Việt Nam giữa tháng 6 này, như Sputnik thông tin trước đó.
Trong show diễn Dấu chân địa đàng, ca sĩ Khánh Ly cũng đã gửi đến khán giả lời xin lỗi vì bà đã thuộc vào U80 không thể đảm bảo được phong độ lẫn âm sắc đẹp như thời hoàng kim cách đây vài chục năm về trước.
Tuy nhiên, Khánh Ly cho rằng mọi người tìm đến đêm nhạc của bà chính là để nghe lại những kỷ niệm, hoài niệm và cũng vì "ông Sơn" (cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) đã không còn trên đời nên bà xin tạm thay mặt để phần nào lấp đầy khoảng trống mà người nhạc sĩ tài hoa để lại.
Chuỗi show Như một lời chia tay dự kiến là tour xuyên Việt cuối cùng của Khánh Ly. Sau Đà Lạt, ngày 26/6, bà bay về Hà Nội để chuẩn bị một số show lên kế hoạch tiếp theo.
Ngày 1/7, bà về TP. Hồ Chí Minh tổ chức đêm nhạc ở sân khấu Idecaf, Quận 1.
Sau đó, Khánh Ly còn có một đêm nhạc khác mang tên Mưa hồng vào ngày 16/7 tại Quận 7, TP.HCM. Ngày 9/7, bà quay lại Hà Nội cho đêm diễn ở Nhà hát Lớn. Danh ca dự kiến biểu diễn thêm ở Nha Trang, Đà Nẵng.

Ca từ bài “Gia tài của mẹ” gây tranh cãi?

Theo dõi phản ứng của dư luận sau show, có nhiều luồng ý kiến khác nhau.
Đáng chú ý, có một số khán giả lên tiếng chỉ trích vì Khánh Ly thể hiện “Gia tài của mẹ” - vốn là bài hát chưa từng được cơ quan chức năng cấp phép biểu diễn trong nước.
Đặc biệt, nhiều người cho rằng, “Gia tài của mẹ” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thuộc tuyển tập Ca khúc da vàng, phát hành năm 1967, dòng nhạc phản chiến trong chiến tranh Việt Nam.
Ca từ “Gia tài của mẹ” cũng gây tranh cãi với những đoạn như “Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu/Một trăm năm đô hộ giặc Tây/Hai mươi năm nội chiến từng ngày/Gia tài của mẹ, để lại cho con/Gia tài của mẹ, là nước Việt buồn… Hai mươi năm nội chiến từng ngày/Gia tài của mẹ, một rừng xương khô/Gia tài của mẹ, một núi đầy mồ”, nhiều người cho đ
Cần lưu ý rằng, tập Ca khúc Da Vàng được phần lớn là những sáng tác tiêu biểu cho dòng nhạc phản chiến của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Năm 2013, lần đầu tiên sau năm 1975, có tám ca khúc trong tuyển tập này được cấp phép hát trở lại gồm: Cánh đồng hòa bình, Đồng dao hòa bình, Người mẹ Ô Lý, Nước mắt cho quê hương, Đôi mắt nào mở ra, Dựng lại người, dựng lại nhà, Ta thấy gì đêm nay, Chờ nhìn quê hương sáng chói. Phần nhiều trong số đó là bài hát về quê hương, thân phận con người trong chiến tranh.
Đến năm 2020, khi Chính phủ bỏ quy định cấp phép tác phẩm âm nhạc, sân khấu sáng tác trước năm 1975 ở miền Nam và sáng tác của người Việt ở nước ngoài.
Khi đó, ông Trần Hướng Dương, Cục phó Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khẳng định:
“Với những quy định mới, chúng tôi sẽ chuyển từ tiền kiểm (kiểm tra trước sự kiện) sang hậu kiểm (kiểm tra sau sự kiện) là chủ yếu. Nhưng việc hậu kiểm cũng không nhằm bắt lỗi mà để tạo điều kiện cho hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Tất nhiên những đơn vị, cá nhân vi phạm vào các điều cấm sẽ bị xử lý nghiêm”.
Trước phản ứng của dư luận, người biên tập live concert Khánh Ly - ca sĩ Quang Thành - cho biết, ở những show tiếp theo, bà không tiếp tục hát bài này.
Người nhà gửi đồ tiếp tế cho người bên trong khu cách ly.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2021
Người đàn ông trốn khỏi khu cách ly ở Khánh Hòa đã về Ninh Thuận

Cục Nghệ thuật biểu diễn nói gì?

Liên quan đến vụ việc danh ca Khánh Ly hát Gia tài của mẹ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, sáng 30/6, ông Trần Hướng Dương, Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết, Cục này đã nắm được thông tin việc ca sĩ Khánh Ly hát ca khúc “Gia tài của mẹ” chưa xin phép.

“Hiện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đang xử lý vụ việc, khi nào Sở này làm việc xong với Ban tổ chức họ sẽ thông báo với Cục”, - ông Dương nói và nhấn mạnh rằng, Cục sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng nhắc lại việc ca sĩ Khánh Ly đã “hát tác phẩm không nằm trong danh sách ban tổ chức gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng khi xin cấp phép” cho chương trình.

“Chúng tôi đang làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng để có hướng xử lý”, - Cục Nghệ thuật nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала